Không để tội phạm liên quan đến tín dụng đen phức tạp trở lại

.

ĐNO - Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, diễn ra vào sáng 4-6.

Đề cập về công tác đấu tranh với các băng nhóm tội phạm liên quan đến tín dụng đen, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ trong đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này. Tuy nhiên, ĐB Cương cũng tỏ ra lo ngại trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này trong thời gian gần đây. 

Theo ĐB Cương, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, cả nước đã triệt phá 933 băng nhóm loại tội phạm tín dụng đen, giảm không nhiều so với 2018. Trong 2.500 vụ liên quan đến tín dụng đen trong năm 2018, chỉ có 34 vụ là xử theo tội cho vay nặng lãi, chiếm 2%. “Vậy đâu là giải pháp để xử lý dứt điểm loại tội phạm này?", ĐB Cương chất vất Bộ trưởng Tô Lâm.

Đề cập công tác phòng, chống tội phạm ma túy, giết người, tai nạn giao thông do sử dụng ma túy, rượu bia, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho biết, thời gian gần đây, số lượng các vụ án mua bán ma túy nghiêm trọng, giết người, tai nạn giao thông do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia có xu hướng tăng lên rất nhiều. 

"Thậm chí, nhiều người sáng ra đi làm nhưng không dám chắc chiều có trở về nhà an toàn hay không",  ĐB Kim Thúy trăn trở, đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng và ngành Công an trong công tác phòng, chống các loại tội phạm gây bất an cho xã hội này cùng những giải pháp phòng ngừa, phát hiện sớm, bảo đảm trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân.

da
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, tai nạn giao thông do sử dụng ma túy, rượu bia. (Ảnh chụp quan màn hình) 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an đã triệt phá 933 băng, nhóm tội phạm (riêng đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ 16-12-2018 đến 15-2-2019, đã triệt phá 436 cơ sở, khởi tố 12 vụ, 358 bị can liên quan tín dụng đen). Trong đó, lực lượng chức năng chủ động đồng loạt ra quân, đấu tranh triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm cho vay lãi nặng, siết nợ, đòi nợ thuê. Những kết quả này đã kiềm chế, làm cho hoạt động của tội phạm có tổ chức nói chung, các băng nhóm liên quan đến tín dụng đen nói riêng không còn manh động, công khai như trước.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự. Bộ trưởng Tô Lâm đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này. Theo đó, Bộ Công an tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay.

Ngành Công an sẽ không để các đối tượng lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý loại tội phạm này; đồng thời đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen; đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, không cho tín dụng đen có đất hoạt động.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng nhận định, công tác đấu tranh với các băng nhóm tội phạm liên quan đến tín dụng đen còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bởi, các băng nhóm hoạt động tín dụng đen thường gắn với tội phạm có tổ chức và xu thế tạo vỏ bọc hợp pháp dưới hình thức các cơ sở kinh doanh tài chính, công ty, doanh nghiệp để hoạt động.

Để ngăn chặn tội phạm này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác nghiệp vụ, phát hiện và kịp thời triệt phá các băng nhóm tội phạm hình sự ngay từ khi mới manh nha hình thành, không để hoạt động theo kiểu xã hội đen; không để tội phạm liên quan đến tín dụng đen phức tạp trở lại.

Về công tác phòng, chống tội phạm ma túy, giết người, tai nạn giao thông do sử dụng ma túy, rượu bia...., Bộ trưởng Tô Lâm thẳng thắn chia sẻ lo lắng của cử tri mà ĐB Kim Thúy nêu. “Mục tiêu của lực lượng Công an là điều tra khám phá nhanh các vụ việc, vụ án, vạch trần tội phạm để ngăn ngừa tội phạm. Tuy nhiên, mục tiêu cao hơn của ngành Công an là xây dựng một xã hội trật tự an toàn cho từng gia đình, từng người dân", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, muốn khắc phục và giải quyết trật tự an toàn giao thông cần có nhiều giải pháp phối hợp với ngành giao thông để phát triển về cơ sở hạ tầng, bảo đảm đường sá thông thoáng. Bên cạnh đó, ngành Công an sẽ quyết liệt tổ chức giao thông, bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian đến. 

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.