Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6

Chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em thuộc các hộ nghèo luôn được thành phố quan tâm.

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội.
Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội.

Đà Nẵng hiện có 235.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 19% tổng dân số, trong đó 2.700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và gần 16.000 trẻ em là con hộ nghèo, dân tộc thiểu số và có hoàn cảnh đặc thù khác. Đây có thể nói là con số đáng lo ngại vì trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em (BV,CS&GDTE) đã trở thành nhiệm vụ chung, được các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, các tổ chức xã hội thực hiện với tinh thần trách nhiệm và tình thương yêu dành cho các em.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) không chỉ là đơn vị “chủ công” tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành nhiều chính sách thiết thực đến trẻ em mà còn làm tốt công tác phối hợp với các địa phương, các ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước chăm lo cho các em.

Chỉ riêng lĩnh vực truyền thông, các báo, đài như Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, DanangTV, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV8), các trang thông tin điện tử... nhiều năm qua đều có chuyên mục/diễn đàn riêng về đề tài trẻ em. Cũng chính từ các kênh thông tin này, nhiều vụ xâm hại, lạm dụng hoặc những vụ trẻ em bị bỏ rơi, bị thương tích... đã được kịp thời thông tin rộng rãi đến lãnh đạo các cơ quan chức năng và toàn xã hội. Trong năm 2018, trên 300 bản tin, phóng sự hầu hết được hồi đáp tích cực. Sau khi được báo chí phản ánh, nhiều hoàn cảnh khó khăn của trẻ em được các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ. Đơn cử, em L.T.T (Liên Chiểu) nhận gần 100 triệu đồng sau một bài báo, nhờ đó, vượt qua bạo bệnh.

Sát cánh với truyền thông, ngành văn hóa, ngành giáo dục, các hội, đoàn thể… cũng có rất nhiều cách làm khác nhau, góp vào thành công chung của công tác BC,CS&GDTE. Năm 2018, chỉ riêng Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 13 lớp nghiệp vụ nâng cao năng lực BV,CS&GDTE; phối hợp với các địa phương tổ chức gần 200 lớp tập huấn, tư vấn tại cộng đồng, trường học... cho gần 15.000 phụ huynh, người chăm sóc trẻ, cán bộ đoàn thể...

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động tổ chức hơn 160 lớp tư vấn, tập huấn ở cộng đồng, tạo ra mạng lưới “cộng tác viên toàn dân” về công tác trẻ em có mặt khắp nơi. Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố tổ chức hơn 100 cuộc truyền thông cộng đồng và trường học để giúp bậc phụ huynh nắm về Luật Trẻ em cũng như các kỹ năng cần thiết trong việc phòng chống bạo lực trẻ em, phát hiện sớm nạn lạm dụng tình dục và bạo lực trẻ em...

Đặc biệt, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội thành phố duy trì và hoàn thiện nhiều mô hình hoạt động dành riêng cho trẻ em, như: “Sống độc lập cho trẻ khuyết tật trí tuệ”, “Phường làm tốt công tác xã hội với trẻ em”, “Câu lạc bộ giúp trẻ bị bỏ rơi”... Theo bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội thành phố, từ chỗ bỡ ngỡ, đến nay, nhiều phụ huynh hoặc các em chủ động tìm đến với trung tâm để nhờ giải quyết những khó khăn trong cuộc sống và học tập.

Một tín hiệu đáng vui nữa trong công tác BV,CS&GDTE thành phố là ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân quốc tế hỗ trợ, giúp đỡ, như: Tổ chức Cứu tế thế giới - Úc, Quỹ từ thiện Blomberg (Mỹ), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc... Không chỉ ủng hộ về tài chính, mà các tổ chức này còn hỗ trợ cho thành phố rất nhiều mô hình, cách làm hay để chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ khuyết tật... Theo ông Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, điều đáng ghi nhận ở công các BV,CS&GDTE thành phố chính là sự chung tay của các cấp chính quyền, toàn xã hội, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.

Đây là cơ sở để thành phố phấn đấu đạt kết quả kết thúc năm 2019 sẽ có 90% gia đình, nhà trường và cộng đồng được nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về BV,CS&GDTE; 100% đội ngũ những nguời làm công tác trẻ em được tập huấn nâng cao kỹ năng làm việc và đặc biệt là đảm bảo 99% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ kịp thời. Trước mắt, trong tháng 6 - Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 sẽ làm tốt công tác BV,CS trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.