Những món quà mang nặng nghĩa tình

.

Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đến tặng quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã Hương Lâm và Hương Vĩnh (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tặng mái ấm tình thương và hỗ trợ bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.
Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tặng mái ấm tình thương và hỗ trợ bò giống cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP phát động nhằm khơi dậy ý chí vươn lên và huy động sự chung tay, chung sức của cộng đồng để chia sẻ một phần khó khăn của phụ nữ ở các xã biên giới, hải đảo. Trong 2 năm qua, Hội LHPN thành phố và Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã vận động được hơn 2 tỷ đồng để triển khai các hoạt động; qua đó góp phần giúp bà con phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, vận động phụ nữ biên giới, hải đảo tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, trưởng đoàn cho biết, trong đợt “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” về Hà Tĩnh lần này, Hội LHPN thành phố và Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố tặng quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã nói trên gồm 2 “Mái ấm tình thương” với mỗi căn nhà trị giá 30 triệu đồng; 4 mô hình sinh kế, mỗi mô hình 10 triệu đồng và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; 7 thùng quà gồm quần áo, giày dép; 7 bộ máy vi tính cho Hội LHPN huyện Hương Khê, xã Hương Vĩnh, xã Hương Lâm, các Đồn Biên phòng Đèo Ngang, Hòa Hải, Phú Gia, Bản Giàng thuộc BĐBP tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng trong 2 năm qua, 2 đơn vị đã phối hợp với Hội LHPN, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hướng về phụ nữ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đơn vị biên phòng trên tuyến biên giới Hương Khê với số tiền gần 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp phối hợp BĐBP tổ chức nhiều hoạt động kết nghĩa, hỗ trợ nhân dân, phụ nữ các xã đặc biệt khó khăn trên các tuyến biên giới thuộc tỉnh Gia Lai và các địa phương thuộc khu vực biên giới biển thành phố Đà Nẵng.

Có mặt từ sớm để nhận quà, chị Nguyễn Thị Nhàn, trú thôn 2, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm tình thương”. Chị xúc động chia sẻ: “Chúng tôi sống ở vùng biên giới, miền núi vùng sâu, vùng xa nên điều kiện tự nhiên rất khó khăn, không thuận lợi cho nuôi trồng, sản xuất hay giao thương buôn bán. Bươn chải phát nương, trồng rẫy thuê, nhưng cuộc sống vẫn không khá lên được. Từ lâu, gia đình tôi vẫn tá túc trong ngôi nhà dột nát, nhận được số tiền hỗ trợ này tôi sẽ vay mượn thêm và nhờ giúp đỡ ngày công của bà con lối xóm để xây dựng ngôi nhà kiên cố trước mùa mưa bão năm nay. Được an cư, tôi sẽ chăm chỉ làm việc hơn nữa để vươn lên thoát nghèo”.
Cũng như gia đình 4 phụ nữ nghèo khác trên địa bàn xã Hòa Hải (Hương Khê) được hỗ trợ làm “Mái ấm tình thương” trong năm 2018, bà Bạch Thị Thành (thôn 3) phấn khởi hơn vì được sống trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi vừa khánh thành cách đây ít tháng. Hoàn cảnh khó khăn, nhà đã bị hư hỏng nhiều năm mà “lực bất tòng tâm” nên người phụ nữ đơn thân này luôn mong có được một chỗ ở tươm tất để nương thân khi tuổi ngày một nhiều. Được BĐBP và Hội LHPN thành phố và tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ tiền và giúp đỡ gần 200 ngày công, bà Thành đã có được tổ ấm cho riêng mình như mong ước.

Trực tiếp cùng đoàn đi trao quà, Đại tá Đỗ Văn Đông, Phó Chính ủy BĐBP thành phố chia sẻ: “Cùng với việc tặng quà, trao phương tiện sinh kế cho chị em, chúng tôi đã phối hợp, giúp đỡ hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình bằng cách huy động các nguồn lực tại chỗ để đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, các đồn biên phòng cũng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và hội LHPN các quận, huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật cho hàng ngàn cán bộ, hội viên ở khu vực biên giới biển của thành phố. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, động viên chị em hăng say lao động sản xuất, phòng ngừa và hạn chế bạo lực gia đình, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển, đảo Tổ quốc.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
;
.
.
.
.
.