Sáng mãi phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ'

.

Trở về thời bình, những cựu chiến binh (CCB) quận Hải Châu, trong đó không ít người với hình hài không lành lặn đã bằng nghị lực sống phi thường, giúp nhau vượt qua mọi khó khăn, làm giàu từ đôi bàn tay trắng; nỗ lực vì cộng đồng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Với họ, cuộc sống không đơn thuần là “miếng cơm, manh áo” mà còn là nghĩa tình đồng đội như họ đã từng sống đẹp đẽ trong những năm tháng hoa lửa của chiến tranh.

CLB “Tư vấn, khám sức khỏe cho CCB” tổ chức tư vấn sức khỏe, thu hút nhiều CCB tham gia.
CLB “Tư vấn, khám sức khỏe cho CCB” tổ chức tư vấn sức khỏe, thu hút nhiều CCB tham gia.

Cùng giúp nhau xóa nghèo

Sau đại hội Hội CCB quận Hải Châu nhiệm kỳ 2017-2022, vẫn còn 31 hội viên CCB thuộc diện nghèo. Xác định nhiệm vụ xóa nghèo cho hội viên là quan trọng, Quận hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tín chấp để cho hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Kết quả, đến đầu năm 2018, 26 hội viên thoát nghèo. Đối với 7 hội viên còn lại, Quận hội xác định phải tìm cách giúp họ thoát nghèo trong năm 2018. “Trong năm 2018, cơ bản 6 hội viên cũng thoát nghèo. Còn 1 hộ, do điều kiện, hoàn cảnh rất đặc biệt, để đưa hộ này ra khỏi diện nghèo là cả một câu chuyện dài”, ông Hoàng Lê, Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu kể.

Đó là trường hợp của cựu binh Hồ Kế Hưng, Chi hội trưởng Chi hội CCB phường Hòa Cường Bắc. Nhà ông Hưng chỉ có 2 cha con, người con lại bị bệnh động kinh, phải luôn có người trông nom. “Kinh tế gia đình không có gì. Tính hết mọi nguồn thu nhập, từ gạo hỗ trợ của hội CCB phường, tiền trợ cấp, tiền chạy xe thồ, tiền trợ cấp của người con, ông Hưng cũng chỉ được 1,8 triệu đồng/tháng.

Do vậy, không thể thoát nghèo”, ông Hoàng Lê cho biết. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB quận Hải Châu phát động giúp đỡ, hỗ trợ CCB Hồ Kế Hưng với tổng số tiền 1,2 triệu đồng/tháng. Từ đó, gia đình ông Hưng thoát nghèo, bảo đảm cuộc sống ổn định. Năm 2019, khi chuẩn nghèo mới được quy định, có 14 hội viên thuộc diện nghèo, Quận hội Hải Châu đã xây dựng kế hoạch giúp hội viên, với mục tiêu thoát nghèo 9 hộ trong năm nay và đến năm 2020 sẽ xóa hết hộ nghèo theo chuẩn mới ban hành (1,6 triệu đồng/người/tháng).

Trong năm 2018, Quận hội Hải Châu vận động 87 triệu đồng để xóa nghèo, xóa nhà tạm theo thư kêu gọi của Thành hội; vận động sửa chữa 18 nhà với số tiền 216 triệu đồng; phối hợp tham mưu cho lãnh đạo địa phương, hỗ trợ làm nhà cho CCB diện chính sách 74 trường hợp. Đặc biệt, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, hưởng ứng phong trào “Tết vì đồng đội; Tết vì người nghèo”, thực hiện chương trình “30 năm CCB và 30 địa chỉ đỏ” đối với 30 đối tượng CCB khó khăn, nằm viện dài ngày 30 suất quà, tổng số tiền 15 triệu đồng; Quận hội đã triển khai chương trình “Suất quà chi hội” toàn quận, huy động 870 suất quà với số tiền gần 400 triệu đồng.

Những nhân tố tích cực

Nhắc đến bác sĩ Huỳnh Bá Tân, có lẽ nhiều người biết. Bởi ông không chỉ là một bác sĩ giỏi, mang tài đức để cứu người, mà còn là một CCB đi đầu trong các phong trào vì cộng đồng của hội. Hiện bác sĩ Tân là Chủ nhiệm CLB “Tư vấn, chăm sóc sức khỏe CCB” quận Hải Châu. Hằng tháng, CLB luân phiên tổ chức các chương trình tư vấn, thăm khám cho không chỉ hội viên hội CCB và người già tại quận Hải Châu mà là CCB khắp thành phố và các tỉnh lân cận.

CLB tập hợp hơn 40 y, bác sĩ giỏi từ môi trường quân đội trở về địa phương sinh hoạt, cống hiến, trong đó tiêu biểu như Tiến sĩ, bác sĩ, Đại tá Đinh Đức Anh… Hiện CLB hợp tác với  các tổ chức nhân đạo của Pháp và Hoa Kỳ để hỗ trợ miễn phí máy trợ thính và thiết bị y tế cho các CCB có nhu cầu. Đến nay, CLB đã cấp 47 máy trợ thính cho CCB. Bên cạnh đó, CLB tổ chức tặng quà cho học sinh, sinh viên con em CCB nghèo học giỏi, tham gia thăm khám, phát thuốc tại nước bạn Lào và cho các cựu binh ở tỉnh Salavan. Sắp tới, tổ chức tặng 2 phòng khám cho các cựu binh tại tỉnh Salavan.

Bên cạnh CLB Tư vấn, chăm sóc  sức khỏe CCB, Quận hội CCB Hải Châu còn có các CLB hoạt động hiệu quả như: CLB nữ CCB, CLB CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi. Ở cấp phường, có các CLB CCB dưỡng sinh, bóng chuyền, thơ, bóng bàn… Đây là điều kiện thuận lợi trong việc tập hợp CCB, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững, góp phần cải thiện đời sống CCB và vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong thời gian tới, Hội CCB quận Hải Châu đề xuất một số giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, đặc biệt coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét, thi đua khen thưởng hằng năm đối với các tổ chức, mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng.

 Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.