Xử phạt 9 khách sạn vì không thực hiện đúng đánh giá tác động môi trường

.

ĐNO - Sáng 1-6, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, Thanh tra Sở đã quyết định xử phạt đối với 9 khách sạn gồm: Balcona, TMS, Risemount Premier, Parosand, Paris Deli, Lê Hoàng, Hùng Anh, Parze Ocean, Gemma với số tiền 70 triệu đồng/khách sạn.

Khách sạn TMS và Balcona xả nước thải có nồng độ các thông số thông thường vượt quy chuẩn cho phép, bị xử phạt vì không thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Khách sạn TMS và Balcona xả nước thải có nồng độ các thông số thông thường vượt quy chuẩn cho phép, bị xử phạt vì không thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Trước đó, vào giữa tháng 5-2019, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Thanh tra Sở xử lý vi phạm hành chính đối với 4 khách sạn xả nước thải có nồng độ các thông số thông thường vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể: khách sạn Balcona xả nước thải có thông số NH4+ vượt quy chuẩn cho phép 2,3 lần, coliforms vượt 8,6 lần; khách sạn TMS xả nước thải có thông số BOD5 vượt quy chuẩn cho phép 1,7 lần, NH4+ 3,75 lần, coliforms vượt 92 lần; khách sạn Risemount Premier xả nước thải có thông số NH4+ vượt quy chuẩn 3,1 lần, coliforms vượt 4,6 lần; khách sạn Parosand xả nước thải có thông số BOD5 vượt quy chuẩn 1,9 lần, NH4+ vượt 3,9 lần.

Đồng thời, xử lý vi phạm 2 khách sạn có phát sinh hạng mục giặt là so với hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt là khách sạn Paris Deli và khách sạn Luxtery; khách sạn Sea Castle 2 không vận hành hệ thống xử lý nước thải; khách sạn Lê Hoàng xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất chỉ 70m3/ngày, thấp hơn so với báo cáo ĐTM đã phê duyệt; 3 khách sạn Hùng Anh, Parze Ocean và Gemma có công nghệ xử lý nước thải được phê duyệt ĐTM là hiếu khí (có sục khí), nhưng thực tế chỉ xây dựng bể tự hoại, bể lắng lọc trước khi đấu nối xả thải; 2 khách sạn Misa và Sea Front đã đi vào hoạt động đã lâu, nhưng chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Tuy nhiên, sau khi làm việc với đại diện các khách sạn nói trên và xác minh thêm, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt 9 khách sạn gồm: Balcona, TMS Luxury, Risemount Premier Đà Nẵng, Parosand Đà Nẵng, Paris Deli, Lê Hoàng, Hùng Anh, Parze Ocean, Gemma với tổng số tiền 630 triệu đồng do thực hiện không đúng nội dung ĐTM và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt ĐTM theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 9, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng buộc các khách sạn nêu trên phải có biện pháp khắc phục hậu quả, cải tạo hệ thống xử lý nước thải tại khách sạn với công nghệ, công suất xử lý đúng với ĐTM đã được phê duyệt trong 60 ngày.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.