"3 sạch" ở phường An Hải Bắc

.

Dù mới được triển khai thí điểm hơn 3 tháng qua nhưng mô hình “Khu dân cư 3 sạch” gồm: sạch nhà, sạch đường phố, sạch trụ điện tại khu dân cư (KDC) 16 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) mang lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Dạo quanh KDC 16 phường An Hải Bắc - phía mặt tiền đường Ngô Quyền, từ K675 Ngô Quyền đến cổng Khu công nghiệp (KCN) An Đồn và phía sau là tuyến đường Hoàng Sĩ Khải tới Hoàng Đức Lương, chúng tôi nhận thấy các tuyến đường được vệ sinh sạch sẽ; vỉa hè khá ngăn nắp, trật tự. Các chậu trồng cây xanh của mỗi hộ dân được đặt gọn gàng, các thùng rác đều có nắp đậy và để đúng nơi quy định. Đặc biệt, không có mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép nào dán trên các cột điện trong KDC.

Mô hình “KDC 3 sạch” gồm: sạch nhà (nhà ở và công trình thuộc nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng, tiện sinh hoạt, hợp vệ sinh; không có côn trùng nguy hại; không thả rông gia súc, gia cầm ra đường; có thùng rác hợp vệ sinh, đúng quy định; nước thải các loại không gây ô nhiễm); sạch đường phố (thực hiện đường thông, hè thoáng; vỉa hè và đường được quét dọn hằng ngày; trồng cây xanh đúng quy định) và sạch cột điện (không có quảng cáo, rao vặt).

Ông Nguyễn Văn Định, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC 16 cho biết, mô hình “KDC 3 sạch” ra đời xuất phát từ thực tế rất đơn giản, đó là lâu nay người dân vẫn ý thức về việc dọn dẹp vệ sinh và giữ nhà mình sạch - đẹp, nhưng ít chú ý cảnh quan sạch - đẹp của cả KDC. Ngoài ra, việc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trong KDC vẫn thường xuyên được triển khai nhưng chỉ thực hiện theo đợt nên chưa thực sự hiệu quả. Khi triển khai mô hình “KDC 3 sạch” tới tận 100% các hộ dân, từng gia đình đều ký cam kết tự giác thực hiện đầy đủ các tiêu chí, từ đó mỗi người nâng cao ý thức để ngày nào cũng bảo đảm sạch từ nhà ra ngõ và kiên quyết nói “không” với các tờ rơi quảng cáo, rao vặt dán trên bờ tường, trụ điện. “Đó là điểm mấu chốt để mô hình bước đầu đạt hiệu quả”, ông Định phấn khởi nói.

Để triển khai mô hình hiệu quả, tại buổi phát động vào trung tuần tháng 4-2019, Ban Công tác Mặt trận KDC 16 tổ chức ký cam kết với các chi hội đoàn thể, ký cam kết với từng hộ gia đình và tổ chức treo hai bảng dán quảng cáo để bà con nhân dân sử dụng dán quảng cáo, rao vặt.

Ngoài ra, hằng tuần, Ban Công tác Mặt trận đều phối hợp với đại diện tổ dân phố cùng Đoàn Thanh niên kiểm tra, nhắc nhở, nhất là đối với các cửa hàng kinh doanh phía mặt tiền đường Ngô Quyền không để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vào những ngày cuối tuần, không ai bảo ai, mọi người đều cùng nhau tham gia quét dọn vệ sinh dọc các tuyến đường trong KDC.

Ông Phạm Đình Hòe, Bí thư Chi bộ KDC 16 phường An Hải Bắc cho biết, quá trình triển khai mô hình có nhiều thuận lợi và được người dân ủng hộ. “Từ khi có mô hình, toàn KDC 16 sạch - đẹp hẳn, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt”, ông Hòe khẳng định.

Ông Lê Bá Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc cho hay, toàn phường có 48 KDC thì có tới 48 mô hình, trong đó có 26 mô hình không trùng lặp. Riêng mô hình “KDC 3 sạch” dù được ra đời và thực hiện thời gian gần đây nhưng bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét. “Mô hình này trực tiếp góp phần nâng cao ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường trong KDC. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình, hướng đến mỗi tuyến đường ở các KDC trên toàn địa bàn phường đều có cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp bền vững, góp phần xây dựng đô thị văn minh”, ông Công cho hay.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.