Công an chính quy về xã: Trị an ở nông thôn

.

3 giờ sáng ngày 18-7 vừa qua, Tổ tuần tra 8394 (lực lượng phối hợp tuần tra đêm theo Quyết định 8394) xã Hòa Tiến đang làm nhiệm vụ thì phát hiện giữa cảnh khuya vắng vẻ có một người chạy xe máy trên một con hẻm nhỏ ở thôn Dương Sơn, mang theo một túi nhỏ. Thấy khả nghi, anh em đón lại thì người này khai tên là Nguyễn Quang M., sinh năm 1983, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Trong túi có một bịch bả chó, 2 kìm bấm, một số đồ nghề sửa xe máy.

Công an xã Hòa Tiến thu giữ  tang vật của đối tượng chuyên đánh bả chó đêm 18-7.
Công an xã Hòa Tiến thu giữ tang vật của đối tượng chuyên đánh bả chó đêm 18-7.

Khi Tổ tuần tra 8394 đưa về Công an xã, M. khai 4 ngày trước đó có đánh bả bắt một con mèo, bán được 150.000 đồng. Được làm test nhanh ma túy cho kết quả dương tính, M. khai 5 ngày trước đó có dùng ma túy đá. Qua điều tra, Công an xã Hòa Tiến được biết M. từng đi tù 2 năm vì tội trộm cắp, đánh bả bắt chó; tháng 2-2019 bị Công an phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, xử lý vi phạm hành chính vì dùng ma túy.

Theo ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, đây là “chiến công” mới nhất của lực lượng Công an xã chính quy vừa chính thức về Hòa Tiến gần nửa tháng trước đó theo chủ trương của Bộ Công an. Ngày 15-7, Đảng ủy, UBND xã tổ chức giao lưu giữa lực lượng Công an chính quy mới và Công an bán chuyên trách cũ, có sự tham dự của lãnh đạo 12 thôn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Từ đầu tháng 7, khắp 11 xã của huyện Hòa Vang đều có cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy được Giám đốc Công an thành phố điều động về thay thế lực lượng Công an bán chuyên trách (cũ).

Thượng tá Nguyễn Văn Tăng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang, cho biết trước khi Công an chính quy về xã, các địa phương đã giải quyết việc nghỉ chế độ hoặc công ăn việc làm cho anh em công an viên cũ. Ví dụ như ở xã Hòa Tiến, Công an bán chuyên trách cũ có 7 người, 2 người đã nghỉ hưu; 5 người còn lại thì 1 chuyển qua công chức xã, 1 qua Ban Quản lý các chợ huyện Hòa Vang, 1 xin việc làm khác, 1 về làm nghề ươm hoa cây cảnh (xã cho thuê mặt bằng tổ chức sản xuất kinh doanh), 1 bố trí qua tiểu đội dân quân thường trực xã.

Công an xã Hòa Tiến hiện có 5 cán bộ, chiến sĩ do Thiếu tá Vũ Nguyên Thành làm Trưởng Công an xã. Ngày 11-7, lực lượng mới này đã bắt một ổ đánh bạc tại quán cà-phê H.D trên đường ĐT 605; đến 22 giờ cùng ngày, nhận được tin có nhóm đòi nợ ở thôn Yến Nê 1, anh em đến hiện trường thì các đối tượng đã rời đi, chỉ còn một người tên Nguyễn Xuân V. (sinh 1987) từng sử dụng ma túy, trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Thượng tá Tăng nhận định, tuy mỗi xã có một đặc điểm riêng nhưng nhìn chung đều là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Tiến, Hòa Khương giáp ranh với các xã của thị xã Điện Bàn, tất cả đang trong quá trình đô thị hóa, tập trung các khu chợ, có đường vành đai phía nam vừa mới hoàn thành.

Các xã khác, nơi có đồng bào Cơ tu sinh sống (Hòa Phú, Hòa Bắc), nơi có các khu du lịch lớn (Hòa Phú, Hòa Ninh), nơi tập trung các dự án lớn có nhiều phức tạp về giải tỏa đền bù liên quan đến an ninh nông thôn (Hòa Liên), nơi có cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua và homestay vừa mở (Hòa Bắc)...

Tuy mới về xã chưa tròn tháng, nhưng lực lượng Công an chính quy đã làm được rất nhiều việc. Công an xã Hòa Phước lập chiến công đầu hôm 3-7 với vụ bắt 2 đối tượng trộm xe máy, được UBND huyện khen thưởng. 3 giờ sáng ngày 4-7, Công an xã Hòa Sơn bắt vụ dùng xe bán tải vận chuyển 54 bình khí cười với trên nghìn quả bóng cười. 22 giờ 30 ngày 15-7, Công an xã Hòa Phú phát hiện 2 đối tượng vận chuyển động vật hoang dã (gồm 2 con heo rừng, 1 con chồn, 1 con nhím), bàn giao cho lực lượng Kiểm lâm xử lý...

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.