Đại biểu HĐND thành phố: mở rộng sân bay Đà Nẵng, xúc tiến nhanh dự án cảng Liên Chiểu

.

ĐNO -  Đây là ý kiến của đại biểu (ĐB) HĐND thành phố tham gia phiên thảo luận tại tổ của kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra chiều 9-7. 

Các ĐB HĐND thành phố đánh giá cao những nỗ lực và những kết quả kinh tế-xã hội của thành phố đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019. Nhiều ý kiến của các tổ đại biểu HĐND thành phố cho rằng, thành phố cần phải tập trung vấn đề phát triển kinh tế gắn với công tác bảo vệ môi trường.

ĐB Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cho rằng, để bảo đảm kinh tế phát triển ổn định, thành phố cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng, trong đó cần chú trọng đến xây dựng lộ trình cụ thể để thúc đẩy chủ trương mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng; triển khai nhanh dự án cảng Liên Chiểu. Đây là các công trình, dự án sẽ tác động tích cực để tạo cú hích phát triển kinh tế thành phố trong những năm đến. 

Theo ĐB, cần chú trọng đến phát triển du lịch bền vững, gắn với công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Bên cạnh đó, thành phố cần có chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả; kiên quyết xử lý những doanh nghiệp làm ăn mất uy tín, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

ĐB
ĐB Nguyễn Đức Trị phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 9-7. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo ĐB Trần Thắng Lợi, Phó chánh Văn phòng Thành ủy, việc đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp hiện nay vẫn quá chậm. Do vậy, ĐB Lợi đề nghị thành phố cần phải xem xét, rà soát và kiểm tra lại tiến độ triển khai thủ tục để sớm hoàn chỉnh các cụm công nghiệp, nhằm giải quyết bức xúc cho các doanh nghiệp nhỏ, sản xuất trong các khu dân cư trong thời gian qua. 

ĐB Nguyễn Kim Dũng đề nghị thành phố sớm thu hội diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, không sản xuất được tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Ảnh Trọng Hùng
ĐB Nguyễn Kim Dũng đề nghị thành phố sớm thu hồi diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, không sản xuất được tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

ĐB Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội nông dân thành phố nêu lên thực trạng lãng phí nguồn tài nguyên đối với diện đất nông nghiệp bị bỏ hoang, không sản xuất được chiếm diện tích khá lớn trên địa bàn huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu.

ĐB Dũng cho rằng, quỹ đất để bố trí cho các doanh nghiệp, nhà đầu tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố hiện nay còn rất ít, nhưng một diện tích đất nông nghiệp khá lớn lại bỏ hoang, điều này không những lãng phí nguồn tài nguyên mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế của thành phố.

"Đề nghị, thành phố cần đưa ra lộ trình cụ thể trong việc thu hồi đất nông nghiệp bỏ hoang, không sản xuất được để xây dựng các cụm công nghiệp, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định về mặt bằng sản xuất kinh doanh", ĐB Nguyễn Kim Dũng đề xuất. 

Cùng quan điểm, ĐB Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang đề nghị thành phố sớm hu hồi diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang để ghép vào các dự án khai thác quỹ đất, nhằm bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân. Đây cũng là nguồn thu ngân sách không nhỏ cho thành phố trong thời gian đến. 

NHÓM PV THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.