Điểm tựa tin cậy

.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ vùng biển của thành phố Đà Nẵng, Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng thành phố) còn thường xuyên ứng trực để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn (CHCN) khi có sự cố xảy ra trên vùng biển, vùng sông.  

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tham gia cứu hộ cứu nạn ngư dân trong mùa mưa bão.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tham gia cứu hộ cứu nạn ngư dân trong mùa mưa bão.

Thiếu tá Phạm Đình Tân, Phó Hải đội 2 cho biết, để thực hiện tốt công tác CHCN, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện các kế hoạch của thành phố, ngành để chủ động trong phòng chống lụt bão (PCLB), tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Trên cơ sở đó, lãnh đạo đơn vị rất chú trọng việc tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các kỹ năng, kỹ thuật cấp cứu người bị nạn; các phương pháp kỹ thuật CHCN trên biển.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, công tác PCLB, CHCN trên biển được đơn vị xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại xảy ra, bảo vệ tính mạng của con người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Vì vậy, CBCS Hải đội 2 đã nỗ lực hết mình, đoàn kết thống nhất, khắc phục mọi khó khăn nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu úy Trần Văn Tiệp, Thuyền trưởng của Hải đội 2 nhìn nhận, thời tiết những tháng đầu năm diễn biến phức tạp, khó lường, đã xuất hiện giông lốc bất thường trên khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, sau các sự cố, ngư dân đã cố gắng trục, vớt tàu, thuyền bị chìm, kéo tàu bị mắc cạn để sửa chữa khôi phục sản xuất. Trong 6 tháng qua, đơn vị đã tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến tai nạn, sự cố hàng hải trên vùng biển phụ trách một cách nhanh chóng và chính xác.

Thời gian qua, các ngư dân được lực lượng Biên phòng hỗ trợ kịp thời trong những tình huống xấu trên biển.
Thời gian qua, các ngư dân được lực lượng Biên phòng hỗ trợ kịp thời trong những tình huống xấu trên biển.

Theo đó, đơn vị đã triển khai 5 lượt tàu, xuồng/35 lượt CBCS làm nhiệm vụ TKCN, cứu kéo 1 tàu cá bị chìm, 1 tàu cá bị hỏng máy, 1 tàu cá bị mắc cạn, đưa 18 ngư dân vào bờ an toàn; tham gia chữa cháy và khống chế có hiệu quả đám cháy trên tàu QNg 97259 neo đậu ở Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, đồng thời tham gia chữa cháy 1,5ha rừng xảy ra ở núi Sơn Trà. Đặc biệt, Hải đội 2 đã phối hợp với lực lượng PCCC-CHCN trên sông tiến hành chữa cháy tàu cá khi đang neo đậu trên sông Hàn; tổ chức cứu kéo 1 tàu cá bị mắc cạn ở bãi biển Thanh Khê và cứu được 8 ngư dân vào bờ an toàn.

“Sau khi tàu cá bị mắc cạn, tôi đã liên hệ với Hải đội 2 để ra cứu giúp. Rất nhanh chóng, các chiến sĩ và phương tiện của lực lượng Bộ đội Biên phòng đã kịp thời có mặt nơi tàu mắc cạn đưa về. Chỉ sau vài giờ, cả 8 ngư dân trên tàu cùng phương tiện được đưa về bờ an toàn một cách tuyệt đối. Gia đình ngư dân chúng tôi rất cảm ơn CBCS biên phòng Hải đội 2”, ông Nguyễn Danh Chung, chủ tàu cá cho hay.

Còn theo Thượng úy Võ Minh Đắc, Thuyền trưởng của Hải đội 2, song song với công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, trước mùa mưa bão, CBCS Hải đội 2 còn tuyên truyền vận động, phát tờ rơi cho hàng trăm lượt chủ tàu, ngư dân về công tác PCLB, TKCN, phòng chống cháy nổ trên biển, các quy định khai thác đánh bắt thủy hải sản, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, một số biện pháp ngăn chặn tình trạng tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài, tuyên truyền vận động hàng trăm phương tiện vào neo đậu trú bão…

Qua đó, nhận thức của bà con ngư dân được nâng cao, mọi tình huống xảy ra trên biển, trên địa bàn có liên quan đều được người dân phát hiện, trình báo, tố giác để cơ quan chức năng xử lý góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố và các tỉnh, thành phố lân cận tích cực TKCN khi có sự cố xảy ra và đưa vào bờ nhiều trường hợp khi có yêu cầu.

“6 tháng cuối năm là cao điểm của mùa mưa bão, phát huy kinh nghiệm trong TKCN, đơn vị đã chủ động các phương án CHCN, rèn luyện CBCS làm chủ phương tiện, trang bị kỹ thuật, sẵn sàng ứng cứu kịp thời trong mọi tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của ngư dân khi có thiên tai, sự cố xảy ra”, Thượng úy Đắc nói.

Với sự nỗ lực của lực lượng của các CBCS Hải đội 2 cùng các đơn vị chức năng, tính mạng và tài sản của ngư dân luôn được bảo vệ an toàn, tình đoàn kết gắn bó giữa ngư dân và các chiến sĩ Biên phòng ngày càng thêm khăng khít. Hải đội 2 được bà con ngư dân tin tưởng làm điểm tựa vững chắc mỗi khi vươn khơi, bám biển.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.