Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước: Nhanh chóng, minh bạch

.

Thao tác dễ dàng, có thể nộp hồ sơ trực tuyến bất cứ lúc nào, ngăn ngừa giả mạo chữ ký và con dấu để chiếm đoạt tài sản Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách Nhà nước (NSNN). Những tiện ích của việc tham gia hệ thống dịch vụ công (DVC) của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã khuyến khích nhiều đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn quận Thanh Khê tham gia sử dụng hệ thống này.

Áp dụng hệ thống dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước giúp giảm thời gian làm thủ tục hành chính cho cả cán bộ kho bạc và đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.  Trong ảnh: Cán bộ Kho bạc Nhà nước quận Thanh Khê xử lý hồ sơ trực tuyến.
Áp dụng hệ thống dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước giúp giảm thời gian làm thủ tục hành chính cho cả cán bộ kho bạc và đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước. Trong ảnh: Cán bộ Kho bạc Nhà nước quận Thanh Khê xử lý hồ sơ trực tuyến.

Hệ thống DVC được KBNN (Bộ Tài chính) xây dựng với mục tiêu đến năm 2020, hình thành Kho bạc điện tử trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN. Sau nửa năm áp dụng thí điểm thành công, từ đầu năm 2019, được sự thống nhất của UBND quận Thanh Khê, KBNN quận đã triển khai áp dụng đến 88/115 đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tham gia sử dụng hệ thống này.

Theo Giám đốc KBNN quận Thanh Khê Huỳnh Bá Tưởng, hệ thống DVC rất tiện ích cho cán bộ, công chức của cả KBNN và đơn vị sử dụng NSNN tham gia hệ thống này. Trước đây khi làm thủ công, kế toán của đơn vị sử dụng NSNN phải đem hồ sơ giấy đến nộp tại bộ phận “một cửa” của KBNN. Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ kho bạc phải kiểm tra nhiều khâu như tính hợp lệ, hợp lý của chứng từ (chữ ký của chủ tài khoản và kế toán trưởng, mẫu con dấu đã đăng ký tại KBNN), số dư, số tiền bằng số, số tiền bằng chữ và tốn thêm thời gian nhập số liệu vào phần mềm quản lý của kho bạc.

Nay sử dụng hệ thống DVC, đơn vị sử dụng NSNN chỉ cần lập hồ sơ trực tuyến tại cơ quan, sử dụng chữ ký số và chuyển hồ sơ lên hệ thống. Với việc sử dụng DVC của KBNN, kế toán của đơn vị sử dụng NSNN có thể nộp hồ sơ trực tuyến bất cứ lúc nào, không nhất thiết phải thực hiện trong giờ hành chính như khi nộp hồ sơ thủ công.

Khi hệ thống DVC báo có hồ sơ chuyển đến, cán bộ kho bạc sẽ tiếp nhận và xử lý ngay trên hệ thống. Trên hệ thống DVC cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”. Điều này góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN; qua đó các đơn vị chủ động biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình.

Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch quận Thanh Khê Đỗ Xuân Ngọc cho biết, việc tham gia áp dụng hệ thống DVC tuy mới áp dụng đối với các khoản chi đã được dự toán nhưng bước đầu rất thuận lợi. Trước đây, cán bộ của đơn vị sử dụng NSNN đi lại ít nhất hai lần nộp hồ sơ và nhận kết quả. Nay cán bộ ở cơ quan và chuyển hồ sơ trên hệ thống DVC. Nếu có sai sót gì, hoặc KBNN từ chối tiếp nhận hồ sơ, hệ thống sẽ báo về đơn vị để hoàn thiện hồ sơ. Phần mềm ứng dụng DVC cần tiếp tục mở rộng ra các giao dịch khác giữa đơn vị sử dụng NSNN và KBNN.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hiền, kế toán của Phòng Nội vụ quận Thanh Khê, sử dụng hệ thống DVC rất tiện lợi nhưng cần tiếp tục hoàn thiện hơn vì thi thoảng phần mềm vẫn có trục trặc khi phòng chuyển hồ sơ dung lượng lớn, chuyển buổi sáng mà đến chiều kho bạc vẫn chưa nhận được nên phải làm lại.

Phó Giám đốc KBNN quận Thanh Khê Phan Xuân Trường cho biết: Đến nay có 88/115 đơn vị sử dụng NSNN đủ điều kiện tham gia áp dụng DCV. Số lượng chứng từ giao dịch trực tuyến trên hệ thống DVC chiếm 20% tổng số chứng từ phát sinh tại KBNN quận Thanh Khê. Việc kết nối hệ thống DVC của KBNN với các đơn vị sử dụng NSNN mới chỉ khuyến khích sử dụng nên hiện nay vẫn tồn tại 2 phương thức tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ công và trực tuyến.

Trong thời gian đến, KBNN quận Thanh Khê tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết về vai trò và lợi ích của hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN, tạo động lực thúc đẩy của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư tham gia sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ công trực tuyến của KBNN.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.