Hiệu quả từ công tác truyền thông

.

Nhiều năm nay, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tại địa bàn phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các buổi sinh hoạt, tư vấn, nói chuyện chuyên đề đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm lo sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Các buổi sinh hoạt, tư vấn, nói chuyện chuyên đề đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm lo sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Cán bộ chuyên trách dân số phường Hòa An Trần Thị Lợi cho biết, ngày 9-6 vừa qua, phường Hòa An vừa kết thúc đợt Chiến dịch truyền thông dân số đợt 2. Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi nhận thức, tư duy và thói quen chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ của người dân, phường luôn chú trọng, duy trì tốt việc tổ chức mỗi năm 2 chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép tuyên truyền các chủ trương chính sách dân số cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn, thu hút nhiều chị em tham gia.

Chị Trần Thị Hà (trú đường Đinh Liệt) chia sẻ: “Những đợt tổ chức chiến dịch ở trạm y tế phường, tôi đều sắp xếp thời gian để khám, xét nghiệm, siêu âm kiểm tra, nhằm phát hiện sớm những bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, ung thư cổ tử cung và lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp. Vợ chồng tôi đã có hai con và xác định dừng lại để có điều kiện chăm lo cho các con được đủ đầy”.

Còn chị Hoàng Mai Anh (trú đường Nguyễn Công Hoan) cũng quyết tâm “chỉ sinh 2 con, để nuôi dạy cho tốt”. Chị tâm sự, cách đây gần 3 năm khi có con gái thứ 2, cộng tác viên dân số thường xuyên gặp và nhắc nhở, trao đổi vấn đề thực hiện KHHGĐ. Ban đầu, chồng chị cũng thái độ khó chịu lắm. Nhưng dần dần, được giải thích cặn kẽ, anh cũng hiểu ra, không còn nghĩ đến chuyện “đủ nếp, đủ tẻ”, để có thời gian chăm lo nuôi dạy con cái tử tế.

Chị Trần Thị Lợi cho hay, phường Hòa An hiện có 4.709 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiều năm qua, các ban, ngành, đoàn thể của phường đã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ, gắn phát triển dân số với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt chú trọng tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Bên cạnh việc thực hiện tốt 2 đợt chiến dịch truyền thông dân số, đội ngũ cộng tác viên dân số ở phường đã thường xuyên gặp gỡ, tư vấn, kiểm tra, rà soát, vận động số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con chọn biện pháp tránh thai phù hợp...

Ngoài ra, qua những buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế”, đội ngũ cán bộ dân số còn lồng ghép trao đổi về tâm tư, tình cảm, đời sống gia đình, kinh nghiệm “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sinh sản, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế...

Người dân dần thấy được lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ, tư tưởng sinh nhiều con và phải có con trai đã giảm. Nhờ vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của phường năm 2019 giảm 0,43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, chị Lợi cũng thừa nhận, từ khi xã hội hóa các phương tiện tránh thai, việc vận động người dân đến trạm khám và thực hiện các biện pháp tránh thai gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, khi được hưởng lợi từ nguồn ngân sách Nhà nước, người dân chỉ bỏ thời gian và được thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Nay người dân phải tự đóng tiền, nhiều người không đủ điều kiện để chi trả nên khó vận động. Không ít lần, để thuyết phục được những hộ khó khăn thực hiện KHHGĐ, các chị em cộng tác viên đã không ngần ngại bỏ tiền túi hỗ trợ.

“Lấy tuyên truyền làm trọng tâm, thời gian tới, Ban Dân số-Phát triển phường sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động để hoàn thành các mục tiêu quan trọng của công tác DS - KHHGĐ, chị Lợi nhấn mạnh.

Bài và ảnh: T.M
 

;
;
.
.
.
.
.