Nghị lực con nhà lính

.

Nhiều năm qua, cháu Lê Thị Tuyết Nhi - con của Trung tá Lê Tấn Đức, Trợ lý Ban Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố là một tấm gương về nghị lực vượt lên bệnh tật hiểm nghèo để học tập tốt.

Lê Thị Tuyết Nhi luôn lạc quan, vượt lên bệnh tật để học tập tốt.
Lê Thị Tuyết Nhi luôn lạc quan, vượt lên bệnh tật để học tập tốt.

Năm nay cháu chuẩn bị vào lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Từ lúc mới chào đời, Tuyết Nhi đã bị bệnh thiếu máu bẩm sinh, thường xuyên thiếu hồng cầu trong máu. Cho đến nay, khi Tuyết Nhi đã 17 tuổi, hầu như tháng nào cũng phải đến bệnh viện để truyền máu, mỗi lần từ 3-5 đơn vị máu. Đây là căn bệnh nan y phải truyền máu suốt đời nên cuộc sống và việc học hành của Nhi gặp rất nhiều khó khăn.

Đang sinh hoạt bình thường, cháu bỗng nhiên khó thở, mệt mỏi, kiệt sức, phải nhập viện cấp cứu khi được truyền máu mới có thể tỉnh táo, sinh hoạt, học hành trở lại. Mặt khác, Tuyết Nhi mang nhóm máu A+ là nhóm máu hiếm nên nhiều khi bệnh viện không có sẵn, cháu lại phải nằm viện chờ nhiều ngày, nếu thời gian chờ đợi lâu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Vì căn bệnh bẩm sinh này nên sức khỏe của Nhi rất yếu. Gia đình đã nhiều lần vào TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm tế bào gốc cuống rốn của em ruột để cấy cho Nhi nhưng chưa thành công vì không hợp. Mỗi lần xét nghiệm tốn kinh phí khoảng 20 triệu đồng. Tuy việc học tập ở trường thường xuyên bị gián đoạn do phải nghỉ nằm viện nhưng Tuyết Nhi luôn nỗ lực học tập tốt. Em cho biết, trường cách nhà khá xa nhưng hằng ngày cũng tự đạp xe đi học, không để cha mẹ phải lo lắng.

Mười một năm học, Tuyết Nhi luôn đạt học sinh giỏi và khá, là con ngoan trò giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý. Nhi tâm sự: “Con chỉ ao ước được khỏe mạnh và học thật giỏi, sau này có một nghề nghiệp ổn định để đền đáp lại sự yêu thương chăm chút của ông bà, cha mẹ và nhà trường, các cô, các chú bộ đội đã dành cho con”.

Cha là bộ đội thường xuyên phải trực gác tại đơn vị, mẹ là công nhân đi làm theo ca, Nhi ở nhà với bà ngoại đã già yếu, những lúc đi cấp cứu có khi phải nhờ hàng xóm. Trung tá Hạ Thị Thu Hương, nguyên Trưởng ban Phụ nữ Quân khu 5, nay là Trưởng ban Công đoàn, đã nhiều lần hiến máu cho Tuyết Nhi, xin hỗ trợ từ nguồn quỹ trẻ em của Ban Phụ nữ, Bộ Quốc phòng đỡ đần cuộc sống gia đình Tuyết Nhi.

Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS thành phố cho biết: “Hội Phụ nữ rất quan tâm đến những cháu bị bệnh hiểm nghèo, tổ chức tặng quà, thăm hỏi, động viên về tinh thần để cháu yên tâm học tập. Hoàn cảnh gia đình cháu khó khăn, nhưng cháu vẫn tự lực vươn lên vượt qua bệnh tật để học giỏi, là tấm gương cho các bạn noi theo”.

Tâm sự về bệnh tình con gái của mình, Trung tá Lê Tấn Đức cho biết: “Hiện nay, sau mỗi đợt truyền máu hằng tháng, cháu còn phải uống thuốc từ 3 đến 4 triệu đồng vì bảo hiểm y tế chỉ chi trả 80%. Gia đình mong muốn với căn bệnh hiểm nghèo phải chạy chữa suốt đời, cháu sẽ có được bảo hiểm y tế 100% để đỡ bớt kinh phí thuốc men hằng tháng”.

Là con gái của một quân nhân, Lê Thị Tuyết Nhi mang trong mình nghị lực của một người lính với khao khát vươn lên tìm kiếm chân trời tương lai phía trước. Mong rằng ước nguyện của gia đình và bản thân cô học trò đầy bản lĩnh sẽ thành hiện thực.

Bài và ảnh: H.H
 

;
;
.
.
.
.
.