Nơi đầy ắp nghĩa tình quân dân

.

Những năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Hòa Vang đã về  đích trên nhiều tiêu chí. Chỉ trong thời gian ngắn, những vùng đất xa xôi, kinh tế khó khăn, đường sá lầy lội, bụi bặm trước kia giờ đây đã khoác lên mình màu áo mới xanh tươi, trù phú. Góp phần làm nên diện mạo ấy là mồ hôi, công sức của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố trong những chuyến hành quân về với nhân dân.

Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng quà động viên các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố giúp nhân dân làm đường tại huyện Hòa Vang. 	               Ảnh: HỒNG HẠNH
Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tặng quà động viên các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố giúp nhân dân làm đường tại huyện Hòa Vang. Ảnh: HỒNG HẠNH

Lao động hăng say, quên đi thời tiết khắc nghiệt và những vất vả, khó khăn trong các đợt dân vận tháng 7 hằng năm, những người mặc áo lính đã coi vùng đất Hòa Vang như chính quê hương mình. Ngày ngày các anh cặm cụi với đất cát, sỏi đá, xi-măng, bê-tông mịt mù khói bụi. Bằng công sức và sự tận tụy, những con đường phẳng phiu, đẹp như dải lụa mỗi ngày lại dài thêm, uốn mình giữa những cánh đồng, thôn xóm.

Người dân các vùng sâu, vùng xa bao đời nay từng chịu cảnh sinh hoạt, chuyên chở lúa gạo, hoa màu trên những con đường bùn lầy vào mùa mưa, nắng bụi vào mùa hè giờ đây đã những con đường ấy phẳng phiu, thông suốt. Làng quê cũng đẹp lên từng ngày chính nhờ những con đường bê-tông cao ráo, sạch sẽ hứa hẹn một tương lai tươi sáng ở những vùng quê nghèo.        

Năm 2019, 10 cơ quan, đơn vị thuộc LLVT thành phố lại về với nhân dân 6 xã miền núi của Hòa Vang để làm đường giúp dân. Gần 400 cán bộ, chiến sĩ, trong đó hơn một nửa là dân quân các địa phương đã tham gia làm mới, đổ 2.200m đường bê-tông liên thôn. Đón bộ đội về làng, các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, mặt bằng, máy trộn bê-tông, cuốc xẻng để cán bộ, chiến sĩ thuận lợi trong công việc.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ xã, thôn và nhân dân cũng tích cực tham gia làm đường, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho bộ đội và dân quân. Bà Hồ Thị Lan, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà khi đến thăm các đơn vị làm dân vận đã khẳng định: “Sự giúp đỡ nhiệt tình, tích cực của chính quyền và bà con nhân dân địa phương đã giúp các chiến sĩ thêm phấn khởi, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Lần thứ ba tham gia công tác dân vận tại huyện Hòa Vang, anh Nguyễn Văn Thọ, Chỉ huy phó Ban CHQS phường Bình Thuận, quận Hải Châu chia sẻ: “Thực hiện công tác dân vận giúp dân là trách nhiệm của LLVT, vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua khó khăn; mùa hè thiếu nước thi công chúng tôi cùng bà con đi vận chuyển nước ở khe, mương, nhiều lúc máy trộn bê-tông bị hư hỏng thì tự mày mò khắc phục, sửa chữa để đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu hoàn thành đoạn đường nhanh nhất”.

Trong dịp này, LLVT thành phố không chỉ làm đường bê-tông mà còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại địa phương. Tháng 7 cũng là tháng tri ân, những người lính đã mang đến từng gia đình sự biết ơn, trân trọng những hy sinh của các liệt sĩ, thương binh trong cuộc đấu tranh giữ nước. Bà Nguyễn Thị Quýt (trú thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên) là con liệt sĩ xúc động cho biết: “Được các cấp chính quyền, đoàn thể và bộ đội đến thăm hỏi, động viên, gia đình chúng tôi rất xúc động. Đó là niềm hạnh phúc giúp chúng tôi có động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Trần Nhàn (trú xã Hòa Liên) phấn khởi cho biết: “Bộ đội và dân quân về giúp nhân dân chúng tôi làm đường, bà con ở đây vui mừng lắm, bởi vì có con đường khang trang không chỉ thuận tiện cho việc đi lại mà còn giúp địa phương xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp. Đây cũng là nơi thể hiện nghĩa tình quân dân keo sơn, gắn bó”. Niềm vui của ông Nhàn và người dân các xã khó khăn của huyện Hòa Vang cũng chính là sự khẳng định thành quả lớn nhất mà lực lượng vũ trang thành phố chung tay đóng góp trong mùa dân vận năm nay.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.