Cần hành xử văn minh

.

“Không nên để cách xử sự lạc hậu này tiếp tục, việc để vật dụng trên đường gây cản trở và mất an toàn giao thông, luật đã quy định cần phải có chế tài xử lý nghiêm minh”, một facebook có tên Khải Trâm bình luận khi một người dân đăng những bức ảnh bao tải cát dưới lòng đường gây cản trở giao thông trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp.

Nhiều bao tải cát được người dân đưa ra để dưới lòng đường Lê Đình Lý nhằm không cho ô-tô đậu trước cửa nhà mình. Ảnh: MXH
Nhiều bao tải cát được người dân đưa ra để dưới lòng đường Lê Đình Lý nhằm không cho ô-tô đậu trước cửa nhà mình. Ảnh: MXH

Trong thời gian qua, tình trạng này diễn ra rất nhiều trên địa bàn thành phố và được nhiều người dân phản ánh trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trang Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp. Không chỉ có bao tải cát, mà một số vật dụng khác như bàn, ghế, bảng, gạch, thậm chí cả xe máy... được người dân mang ra để dưới lòng đường nhằm gây cản trở không cho ô-tô đậu trước cửa nhà mình. Hành động này phần lớn là của những hộ kinh doanh buôn bán ở mặt tiền các đường phố.

Theo lý giải của nhiều hộ kinh doanh, hằng tháng họ phải bỏ ra cả chục triệu đồng để thuê mặt bằng, nếu các chủ ô-tô đậu xe choán chỗ sẽ không có lối cho khách vào mua hàng, ảnh hướng rất lớn đến việc kinh doanh. Không ít hộ kinh doanh phải đóng cửa. Trong khi đó, chủ xe lại cho rằng, lòng đường là nơi công cộng, gia chủ không có quyền chiếm dụng bỏ đồ vật gây cản trở giao thông chung. Chủ xe có quyền đậu, đỗ ở lòng đường nếu không có biển cấm.

Tuy nhiên, xét về tình, nhiều người cũng bày tỏ mong muốn các chủ xe thông cảm cho các gia chủ vì họ còn phải buôn bán. Trong khi đó, cũng có người đổ trách nhiệm lên các cơ quan chức năng vì không xử lý nghiêm minh. Một facebook có tên Sơn Nguyễn cho rằng: “Lỗi là do quản lý trật tự đô thị quận này không làm việc để công dân tự do vi phạm mà không có biện pháp xử lý kịp thời và hữu hiệu. Phải phạt nặng công dân có hành vi cản trở giao thông có thể gây mất an toàn cho người tham gia giao thông”.

Câu chuyện đậu, đỗ xe trước nhà mặt tiền không mới và cũng đã có nhiều vụ xích mích xảy ra giữa chủ xe và chủ nhà dẫn đến gây gổ, đánh nhau. Dù sao đi nữa thì việc để vật cản dưới lòng đường là hành vi gây cản trở giao thông, nếu chẳng may xảy ra tai nạn thì chủ nhà sẽ bị liên đới trách nhiệm.

Do đó, cần tuyên truyền người dân sử dụng đúng lòng lề đường và có những giải pháp hữu hiệu để tránh xảy ra tình trạng kéo dài trên, bởi hành vi này vừa gây mất an toàn giao thông vừa mất mỹ quan đô thị. “Nhu cầu sân bãi đỗ xe bây giờ cực cấp thiết, mong lãnh đạo thành phố quan tâm để người dân có chỗ đỗ xe được an toàn và yên tâm”, một facebook có tên Huy Hoang đề xuất. Còn anh Phước Nguyễn góp ý: “Kiểu ni chắc sớm ra quy định sử dụng lòng đường, cho xe đậu, đỗ trước nhà dân hay không, để người lái ô-tô được biết”.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.