Sẽ bàn bạc với người dân trước khi xây dựng nhà máy đốt rác phát điện

.

ĐNO - Sáng 6-7, tại buổi đối thoại với người dân khu vực Khánh Sơn và Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, sẽ bàn bạc với người dân trước khi xây dựng nhà máy đốt rác phát điện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (bìa trái) lắng nghe tâm tư và kiến nghị của người dân lân cận bãi rác Khánh Sơn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (bìa trái) lắng nghe tâm tư và kiến nghị của người dân lân cận bãi rác Khánh Sơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề cập, tại buổi đối thoại với người dân ở lân cận bãi rác Khánh Sơn tổ chức vào tháng 10-2018, có 12 vấn đề mà người dân đã phản ánh, kiến nghị liên quan đến ô nhiễm môi trường như: mùi hôi, nước rỉ rác, bể phốt, cây xanh cách ly, quy trình chôn lấp rác, sức khỏe của người dân… Hầu hết các vấn đề được giải quyết cơ bản, nhưng còn một số vấn đề vẫn đang được giải quyết. UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại một cách thấu đáo.

Người dân Khánh Sơn cho rằng, việc xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn phải được người dân đồng ý.
Người dân Khánh Sơn cho rằng, việc xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn phải được người dân đồng ý.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, về tương lai bãi rác, trước đây và hiện nay, bãi rác Khánh Sơn sử dụng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, nhưng thực tế là chôn lấp thông thường, không tránh khỏi các tồn tại gây ô nhiễm môi trường. Nay đã đến lúc phải thay đổi công nghệ, điều chỉnh công nghệ cho phù hợp để bảo đảm giữ được nguồn tài nguyên về đất đai, môi trường và cuộc sống của người dân.

Nhưng vấn đề quan trọng nhất, cấp ủy và chính quyền địa phương cần phải có bài toán tổng thể về đời sống người dân lân cận khu vực Khánh Sơn, bao gồm: phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường, giáo dục, y tế… cho hoàn thiện. Trên cơ sở đó, từng bước quy hoạch, xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế… để bảo đảm cuộc sống lâu dài, phát triển bền vững.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bà con nhân dân là người dân có đồng tình thì mới đặt nhà máy đốt rác phát điện. Nếu không có ý kiến của dân, thì chúng ta không thể triển khai bất cứ công việc gì. Nếu dân chưa hiểu thì cấp ủy đảng, chính quyền phải nói cho dân hiểu và quan trọng là phải làm cho người dân được thụ hưởng tốt nhất các điều kiện sống đang có. UBND thành phố đang chỉ đạo các sở, ngành lựa chọn công nghệ tốt nhất, phù hợp nhất để bảo đảm khắc phục triệt để các vấn đề về môi trường đang tồn tại để không chỉ cho ngày hôm nay mà còn cho 20-30 năm sau.

Hi vọng sau này, nơi đây sẽ là khu vực phát triển, có cảnh quan và điều kiện sống tốt. Vì thế, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương cần cẩn trọng lựa chọn công nghệ và phải bàn bạc kỹ với người dân những việc cần phải làm và mong bà con mở lòng cùng với quận và thành phố để lựa chọn công nghệ cho phù hợp để làm”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.