Tháng bảy tri ân

.

Nhiều năm qua, việc chăm lo đời sống gia đình chính sách luôn được Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên địa bàn. Các hoạt động thăm hỏi, động viên, sửa chữa, xây mới nhà ở, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng…, được triển khai thường xuyên phần nào làm ấm lòng những người đã đóng góp một phần máu xương vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Một hộ gia đình chính sách ở quận Liên Chiểu trong ngày vui nhận nhà mới và nhận các vật dụng do các tổ chức xã hội trao tặng.
Một hộ gia đình chính sách ở quận Liên Chiểu trong ngày vui nhận nhà mới và nhận các vật dụng do các tổ chức xã hội trao tặng.

Trong ngôi nhà nhỏ có phần đơn sơ, thiếu vắng nhiều vật dụng sinh hoạt nhưng vợ chồng ông Phan Tiến Dũng, Trần Thị Kim Sa (trú tổ 27, phường Hòa Hiệp Bắc) vẫn cười nói rổn rảng, khẳng định đây là gia tài to lớn nhất của cuộc đời ông bà. Là thương binh 4/4, ông Dũng nay ốm mai đau, tiền vợ chồng kiếm được chỉ đủ trang trải cuộc sống, nhiều lúc còn thiếu trước hụt sau. Bao năm nay, vợ chồng ông đành chấp nhận cảnh sống nhà trọ, chen chúc, chật chội, chỉ mong có chỗ che nắng che mưa đã là may mắn.

Ông Dũng kể, năm ngoái, ông được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu thông báo hỗ trợ gia đình 100 triệu đồng để xây nhà. “Bao năm gia đình đi ở trọ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ xây nhà bởi tiền không có, anh em bà con phần lớn khó khăn, biết cậy nhờ, vay mượn ai. Nay được chính quyền quan tâm hỗ trợ 100 triệu đồng, tôi bàn với vợ cố gắng vay mượn thêm để xây cái nhà nhỏ nhỏ, không phải đi thuê nữa”, ông Dũng bày tỏ.

Chung niềm vui có nhà mới, ông Đào Ngọc May, bệnh binh 2/3 ở phường Hòa Khánh Bắc cho biết, bản thân ông bị bệnh hiểm nghèo, vợ con thường xuyên đau ốm, lâu nay sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Vậy là đầu năm 2019, UBND quận Liên Chiểu dùng nguồn ngân sách và vận động các tổ chức hỗ trợ 120 triệu đồng xây mới nhà ở.

Ông May bộc bạch: “Thời buổi hiện nay, để dành được đồng tiền đối với những gia đình thuần nông nay ốm mai đau như chúng tôi là điều vô cùng khó khăn, thậm chí làm lụng vất vả bao nhiêu năm mà chẳng tích cóp được gì. Mấy năm trước, cứ tới mùa mưa gió là lo, lo nhà sụp, mọi thứ trong nhà đều tạm bợ. Nay thì yên tâm rồi, căn nhà mới làm, không to lớn khang trang như người ta nhưng cũng vững vàng, tươm tất hơn”.

Được biết, trong năm 2019, toàn quận Liên Chiểu còn có 30 căn nhà chính sách được hỗ trợ xây mới với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, có 45 ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa với tổng kinh phí 900 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận cho biết, UBND quận mới đây đã tổ chức đối thoại với 35 hộ gia đình chính sách nghèo còn sức lao động, xây dựng kế hoạch hỗ trợ vốn, phương tiện sinh kế giúp thoát nghèo bền vững trong năm 2019. Đối với 17 hộ mất sức lao động, quận đã lập danh sách đề nghị UBND thành phố trợ cấp thường xuyên. Trên cơ sở đó, phấn đấu đến cuối năm 2020, 100% hộ người có công trên địa bàn quận Liên Chiểu thoát nghèo bền vững.

Được biết, toàn quận Liên Chiểu đang phấn đấu đến cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành việc sửa chữa nhà ở xuống cấp cho hộ người có công.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, thông qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, UBND quận kêu gọi các cấp, ngành, địa phương tặng vật dụng sinh hoạt, hỗ trợ sinh kế cho những gia đình chính sách nghèo, khó khăn, lồng ghép các chương trình giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của hộ gia đình chính sách cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần thực hiện mục tiêu “Tất cả gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”.

Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có 2.908 người có công cách mạng, trong đó 1.796 người hưởng trợ cấp thường xuyên, 23 thương bệnh binh nặng (mất sức lao động trên 81%), 1.112 người không hưởng trợ cấp thường xuyên. Đặc biệt, có 52 hộ gia đình chính sách là hộ nghèo, trong đó 17 hộ không còn sức lao động…

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.