Tri ân bằng những căn nhà tình nghĩa

.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, quận Hải Châu luôn nỗ lực làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện sự tri ân đối với những hy sinh, mất mát của các thế hệ trước. Lòng biết ơn đó được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Một trong số đó là hoạt động hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các hộ gia đình chính sách, người có công.

Cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phường Hòa Thuận Đông chúc mừng ông Trương Ngữ (thứ 2, phải sang) hoàn thành căn nhà mới.
Cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phường Hòa Thuận Đông chúc mừng ông Trương Ngữ (thứ 2, phải sang) hoàn thành căn nhà mới.

Ngay từ đầu năm 2019, trên địa bàn quận Hải Châu, hàng loạt công trình sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công, gia đình chính sách được khởi công. Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu Trần Thị Kim Yến, năm 2019, trên địa bàn quận có 133 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, trong đó sửa chữa 82 nhà và xây mới 51 nhà. “Tính đến thời điểm này, việc sửa chữa, xây mới cho các hộ gia đình chính sách, người có công cơ bản đã hoàn tất, bảo đảm kế hoạch hoàn thành trước dịp 27-7. Chỉ có một số ít các nhà phát sinh sau đang hoàn thiện”, bà Yến cho biết.

Theo bà Yến, với các nhà xây mới, thành phố hỗ trợ 100% kinh phí với số tiền 60 triệu đồng/căn. Các nhà sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng/căn, từ nguồn ngân sách quận (10 triệu đồng), Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” quận (5 triệu đồng) và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp phường (5 triệu đồng).

Năm 2019, phường Thanh Bình hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa với 18 căn, nhiều nhất quận. Theo ông Nguyễn Đình Việt, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phường Thanh Bình, toàn phường có khoảng 840 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công đang hưởng chế độ hằng tháng và 250 thân nhân thờ cúng liệt sĩ.

Để thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa” gia đình chính sách, người có công, hằng năm UBND phường tổ chức rà soát, hỗ trợ và đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ.

Bà Trần Thị Hiền (70 tuổi, trú tổ 26, phường Thanh Bình) là thương binh 3/4. Bà Hiền tham gia lực lượng du kích từ năm 17 tuổi. Trong một lần chiến đấu với địch, bà Hiền không may bị trúng đạn ở cánh tay phải nên giờ sức khỏe rất yếu. Bà Hiền được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa căn nhà cũ đã xuống cấp.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết (61 tuổi, trú tổ 1, phường Thanh Bình) là thân nhân liệt sĩ Lê Công Phong. Vừa qua, từ nguồn hỗ trợ của thành phố, bà Tuyết hoàn thành căn nhà mới sau nhiều năm mong mỏi.

“Căn nhà cũ trước đây ngăn tạm bợ, chật chội, nóng bức. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền thành phố, gia đình tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Giờ đây, gia đình tôi có nơi ở kiên cố. Bố tôi có nơi thờ cúng đàng hoàng hơn, chúng tôi rất ấm lòng. Đây là niềm an ủi, động viên lớn đối với gia đình”, bà Tuyết tâm sự.

Phường Hòa Thuận Đông là phường có nhiều đối tượng chính sách, người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở với 14 căn (trong đó 7 sửa chữa và 7 xây mới). Trong căn nhà mới vừa hoàn thiện đầu tháng 7-2019, ông Trương Ngữ (86 tuổi, trú tổ 27, phường Hòa Thuận Đông) nở nụ cười mãn nguyện.

“Bản thân tôi là thương binh 3/4 với nhiều vết thương chiến tranh để lại trên cơ thể. Những năm qua, tôi luôn ao ước về một căn nhà kiên cố, vững chãi để con cháu sum vầy, ổn định cuộc sống. May mắn được sự hỗ trợ của chính quyền, tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Đây là món quà vật chất và tinh thần rất lớn đối với tôi và gia đình”, ông Ngữ tâm sự.

Theo ông Trịnh Ngọc Phúc, cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phường Hòa Thuận Đông, hiện nay phường có hơn 245 đối tượng chính sách, người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng. Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bên cạnh quan tâm, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, hằng năm vào các dịp 27-7, lễ, Tết, chính quyền phường luôn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà; cấp, phát tiền chế độ, trợ cấp đầy đủ, đúng thời hạn.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn cho biết, toàn quận có gần 9.000 đối tượng chính sách, người có công. Hằng năm, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, việc chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công luôn được các cấp chính quyền quận hết sức chú trọng. Ngoài thực hiện các chủ trương, chính sách chung, thông qua Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ngân sách quận, chủ trương xã hội hóa, quận đã vận động sự hỗ trợ, đóng góp của toàn xã hội cùng chung tay để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.