Công tác dân vận phải thật sự sáng tạo, thiết thực, hiệu quả

.

Chiều 29-8, tại Đà Nẵng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì hội thảo khoa học “Quan điểm, giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (thứ hai, bên trái) phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai (thứ hai, bên trái) phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Thường trực các Tỉnh ủy, Thành ủy và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Về phía thành phố Đà Nẵng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết, công tác dân vận đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu của tình hình mới, công tác dân vận còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập; vì vậy đòi hỏi công tác dân vận của Đảng phải thật sự đổi mới theo phương châm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Các đại biểu tham dự hội thảo đề xuất những quan điểm, giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; trong đó tập trung thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng liên quan đến cuộc sống của nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động trong công tác dân vận của các cấp ủy Đảng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy thế trận lòng dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, Đà Nẵng đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bên cạnh những thời cơ và thuận lợi to lớn, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Đảng bộ thành phố xác định cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ  thị, quy định, kết luận của Trung ương và thành phố về đổi mới và tăng cường công tác dân vận của Đảng, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới”; tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy cao độ truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần tiên phong, năng động, sáng tạo, tự lực tự cường của người Đà Nẵng, sự đồng tình, ủng hộ của cả nước…

Phát biểu kết luận hội thảo, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chỉ ra những thách thức hiện nay từ tình hình trong nước cũng như những tác động từ bối cảnh quốc tế; đồng thời khẳng định công tác dân vận là của cả hệ thống chính trị, người làm công tác dân vận cần xác định đây là công việc được Đảng giao. Theo Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, muốn làm tốt công tác dân vận thì phải vì dân, vì quyền lợi sát sườn của người dân, đặc biệt là đối với người dân yếu thế. “Hiện nay, không ít người dân đang sinh sống ổn định, vì phát triển đô thị, phát triển kinh tế mà phải chuyển đi chỗ này, chỗ khác.

Phải nói rằng, sự hy sinh đó là quá lớn. Mình phải chia sẻ với người dân, vì quyết định đó rất khó khăn với họ. Do đó, Đảng và chính quyền phải quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng chính đáng của một bộ phận người dân. Nếu có sự vận động tốt của cả hệ thống chính trị thì người dân mới đồng thuận, đồng thuận rồi người dân mới tham gia đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.  

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, những tham luận, ý kiến tại hội thảo sẽ có nhiều đóng góp, kiến nghị thiết thực cho Tiểu ban Văn kiện, Tổ biên tập Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trọng Hùng
 

;
;
.
.
.
.
.