Đa dạng hóa các hình thức, đối tượng vận động

.

Không ngừng đa dạng hóa các hình thức, đối tượng vận động kinh phí, từ đầu năm 2019 đến nay, Mặt trận và các tổ chức thành viên quận Cẩm Lệ đã có những đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Ban Chỉ huy Quân sự và các hội, đoàn thể quận Cẩm Lệ bàn giao kinh phí sửa chữa nhà cho hộ nghèo.
Ban Chỉ huy Quân sự và các hội, đoàn thể quận Cẩm Lệ bàn giao kinh phí sửa chữa nhà cho hộ nghèo.

Theo bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ, công tác vận động kinh phí cho nguồn Quỹ Vì người nghèo nói riêng và an sinh xã hội nói chung luôn được Mặt trận quận và các tổ chức thành viên xem là nhiệm vụ trọng tâm. Để lôi cuốn đông đảo cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, mạnh thường quân và các tầng lớp nhân dân đồng lòng hưởng ứng, việc đa dạng hóa các hình thức, đối tượng vận động được xem là giải pháp then chốt.

Không tuyên truyền, vận động khô cứng, những buổi gặp mặt, những lá thư ngỏ mang lời chúc tốt đẹp, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được tổ chức... là những cách thức để Mặt trận quận kêu gọi và đón nhận sự ủng hộ của những tấm lòng thơm thảo. Nổi bật, có thể kể đến chương trình “Ly cà phê doanh nhân” của Hội Doanh nghiệp quận.

Ngay từ đầu năm 2019, chương trình này đã đóng góp 500 triệu đồng cho nguồn Quỹ Vì người nghèo ở địa phương. Theo bà Nhàn, với mục tiêu nắm bắt tình hình hoạt động cũng như tâm tư của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chương trình “Ly cà phê doanh nhân” là sự kiện được Mặt trận quận tham mưu tổ chức hằng năm vào mỗi dịp đầu xuân. Bên cạnh đó, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, đây cũng là dịp để Mặt trận quận kêu gọi các mạnh thường quân chung tay vì người nghèo.

Ở các địa phương, công tác vận động Quỹ Vì người nghèo được quan tâm thực hiện hiệu quả. Với sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 2 tỷ đồng được kêu gọi đóng góp, đạt 107% kế hoạch. Ông Lê Văn Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Đông cho biết, chỉ trong quý 1, tổng kinh phí vận động cho Quỹ Vì người nghèo của phường được 421 triệu đồng, đạt 109% kế hoạch; trong đó, không ít hộ dân sẵn lòng đóng góp nhiều hơn so với chỉ tiêu kêu gọi.

Bên cạnh kêu gọi đóng góp trong doanh nghiệp, mạnh thường quân, các tổ chức tôn giáo và các tầng lớp nhân dân vào nguồn Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận và các tổ chức thành viên quận Cẩm Lệ còn đẩy mạnh vận động trong cán bộ, đảng viên, hội viên triển khai nhiều chương trình an sinh thiết thực.

Đơn cử, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn quận Cẩm Lệ đã vận động trong đoàn viên, thanh niên hỗ trợ 5 thanh niên nghèo khởi nghiệp với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng; 1 trường hợp quân nhân xuất ngũ sửa chữa nhà ở 18 triệu đồng cùng hơn 100 ngày công lao động; vận động đoàn viên Công an thành phố và Công an quận Cẩm Lệ hỗ trợ 2,7 triệu đồng cho 9 học sinh khó khăn trong thời gian 5 năm. Thông qua chương trình “Ấm áp nghĩa tình”, Hội LHPN quận vận động cán bộ, hội viên đóng góp 80 triệu đồng để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo tại địa phương; chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” nhận được gần 20 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ khó khăn; mô hình “1 việc làm 3 mục đích” đã huy động gần 80 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo...

“Đóng góp cho công tác an sinh không chỉ là nhiệm vụ mà còn là việc làm thể hiện tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng theo lời dạy của Bác. Từ quan điểm này, Mặt trận quận Cẩm Lệ còn kêu gọi mỗi cán bộ, công chức đóng góp 2 ngày lương/năm. Cùng với đó, đơn vị phát động Công đoàn các cơ quan, ban ngành, địa phương đẩy mạnh các họat động từ thiện nhân đạo như: Hỗ trợ đồng bào khó khăn miền núi; thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách nhân ngày 27-7; phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện... Đến nay, tổng kinh phí vận động thực hiện công tác an sinh xã hội đạt trên 3,7 tỷ đồng”, bà Phạm Thị Nhàn cho biết.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.