Đâu cần thanh niên có

.

Trong những năm qua, công tác Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) và phong trào thanh niên quận Cẩm Lệ đã từng bước trưởng thành, tích cực đóng góp trên các mặt phát triển của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên quận Cẩm Lệ tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên quận Cẩm Lệ tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Ngôi nhà của anh Nguyễn Hữu Sỹ, bộ đội xuất ngũ, đoàn viên phường Hòa An, nằm lọt thỏm trong kiệt nhỏ ngoằn ngoèo thuộc tổ 12, phường Hòa An. Gia đình anh Sỹ vốn khó khăn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, anh Sỹ làm thợ nề. Tuy làm cái nghề đi xây mới nhà cho người ta, song, ngôi nhà xuống cấp của gia đình anh thì vẫn phải chống chọi với mưa nắng bởi không có kinh phí sửa chữa.

Qua khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh của anh, Ban Chỉ huy Quân sự quận, Hội LHTN, Mặt trận các hội, đoàn thể đã vận động kinh phí, hỗ trợ gia đình anh Sỹ 25 triệu đồng. Đến nay, ngôi nhà của gia đình anh đã được sửa sang khang trang, là chỗ dựa để gia đình anh an cư, lạc nghiệp. Tương tự, mới đây, Quận Đoàn, Hội LHTN quận cũng đã đến trao hỗ trợ 18 triệu đồng sửa chữa nhà cho hộ bà Trần Thị Phụng, hộ nghèo của phường Khuê Trung, có con bị bệnh tâm thần.

Thống kê trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội LHTN trên địa bàn quận đã hỗ trợ gần 200 triệu đồng, xây dựng, sửa chữa 17 ngôi nhà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn. Anh Đặng Hữu Đức, Phó Bí thư Quận Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Cẩm Lệ cho hay, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHTN quận đã tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, hội viên thanh niên đăng ký các công trình, phần việc “Học tập và làm theo lời Bác”, trong đó có nhiều công trình, phần việc gắn liền với công tác an sinh xã hội như: mô hình tiết kiệm “Nuôi heo đất”, “Nồi cháo tình thương”; “Tiếp sức đến trường”, xây dựng 17 ngân hàng vở trắng cho học sinh nghèo... Đặc biệt, các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” tại các huyện miền núi của Quảng Nam được các bạn thanh niên hưởng ứng mạnh mẽ, các cơ sở Hội đã tổ chức hàng chục hoạt động tình nguyện, hơn 2.500 suất quà, quần áo và sách vở... với tổng kinh phí trên 8,5 tỷ đồng.

Nhiều mô hình thiết thực

Theo anh Đặng Hữu Đức, để nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh niên, Hội LHTN quận đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực như: “Thanh niên tham gia điều tiết giao thông”, “Đội hình thanh niên phản ứng nhanh với tai nạn giao thông”, chương trình “Xây dựng văn hóa đọc trong thanh niên”... Cùng với đó, Hội LHTN tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa như “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, phát động tuần lễ “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Giao lưu với các nhân chứng lịch sử, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ”... Những mô hình đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp như: “Trồng rau thủy canh”, “Nuôi dế”... được triển khai hiệu quả.

Đặc biệt, công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu đã được Hội LHTN quận quan tâm, chú trọng thực hiện. Trong 5 năm qua, bằng các giải pháp, các cấp Hội từ quận đến cơ sở đã nhận giúp đỡ 31 thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, đến nay có 19 em tiến bộ. Đây chính là hiệu quả từ các mô hình của thanh niên trong công tác phòng ngừa, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư như mô hình “Ngăn tại chỗ - quản từ xa”, mô hình “Ly cà-phê thanh niên”, mô hình “CLB nhân ái”, mô hình “CLB tương lai xanh”, “Bản tin an ninh”...

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
;
.
.
.
.
.