Hiệu quả mô hình "4 trong 1 + 4"

.

Xác định mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của nhiệm vụ cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên hư, từ năm 2016, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Hải Châu đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình hay, đạt được hiệu quả cao, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Lãnh đạo UBND và Hội CCB phường Bình Thuận tặng quà, thăm hỏi, động viên H.T.T.N.
Lãnh đạo UBND và Hội CCB phường Bình Thuận tặng quà, thăm hỏi, động viên H.T.T.N.

Xuất phát từ hiệu quả thực hiện mô hình “4 trong 1 + 4” ở phường Bình Thuận, Hội CCB quận Hải Châu đã phổ biến, hướng dẫn và chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện trên toàn quận. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên hư trên địa bàn.

H.T.T.N (phường Bình Thuận) là một nữ sinh xinh xắn, nhưng sớm bị bạn bè rủ rê, lôi kéo dẫn đến sa ngã. Sau nhiều lần sử dụng ma túy, N. được Hội CCB thành phố giao về cho Hội CCB Bình Thuận có trách nhiệm cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ theo tinh thần Chỉ thị 37-CT/TU của Thành ủy về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố”. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội CCB phường Bình Thuận cho biết: Năm 2016, khi tiếp nhận trường hợp cháu N., Hội CCB phường họp bàn với các bên liên quan khác để thống nhất cách tiếp cận, cách làm hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh đối tượng.

Trên tinh thần đó, Hội CCB phường giao Chi hội trưởng Hội CCB khu dân cư phối hợp với cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra thường xuyên về điều kiện sinh hoạt, tâm tư, tình cảm cũng như lịch trình sinh hoạt hàng ngày của N., đồng thời làm việc với gia đình trên tinh thần cầu thị, vận động cùng hợp tác để N. sớm dứt bỏ hẳn con đường sa ngã trước đây. “Hằng ngày chúng tôi phân công chi hội trưởng theo dõi, quan tâm cháu từ 7 giờ sáng đến 11 giờ, sau đó cảnh sát khu vực theo dõi tiếp đến 2-3 giờ chiều… Sau 1 tuần thì gặp gỡ gia đình để vận động, thuyết phục hợp tác để cùng cảm hóa”, ông Hòa nói.

Sau một thời gian cảm hóa, nhận thấy sự chuyển biến tích cực từ tâm lý, tinh thần và ý chí của N., Hội CCB phường đã tạo điều kiện để N. đối thoại chia sẻ những khó khăn cần được hỗ trợ, giúp đỡ, những vướng mắc trong cuộc sống. Biết N. thích nghề uốn tóc, cần sắm bộ dụng cụ để hành nghề, Hội CCB quận Hải Châu thống nhất hỗ trợ số tiền gần 10 triệu đồng để giúp N. “Có thời gian cháu N. đi thành phố Hồ Chí Minh để học nghề 1 năm, ban đầu chúng tôi lo lắng lắm. Chúng tôi nhờ điện thoại của người thân nơi cháu N. tá túc để thường xuyên liên lạc, thăm hỏi tình hình, biết cháu phấn đấu tốt nên anh em mới an tâm. Nay, cháu về lại địa phương, mở tiệm cắt tóc và sắp sửa lấy chồng với một cuộc sống mới lạc quan, chúng tôi mới thả phào nhẹ nhõm và vui cho cháu.

Chúng tôi quý N. cũng như con cái mình”, ông Hòa chia sẻ. Tương tự N. là trường hợp của T.Q.Đ. được Hội CCB thành phố giao về cho Hội CCB phường Bình Thuận cảm hóa, giáo dục và hỗ trợ học nghề pha chế. Hiện Đ. làm việc cho một công ty lớn ở Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), có thu nhập cao, gửi tiền về cho gia đình sửa chữa nhà. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, công việc cảm hóa, giáo dục, thực chất là cùng sinh hoạt, cùng quan tâm, chia sẻ vui buồn và lắng nghe tâm tư nguyện vọng và giúp các thanh thiếu niên vượt qua mặc cảm, tránh xa con đường sa ngã, trở lại làm người lương thiện, chí thú làm ăn để lo cho cuộc sống bản thân và gia đình.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TU, Hội CCB quận Hải Châu đã đạt được nhiều kết quả với cách làm hay từ mô hình “4 trong 1 + 4”. Trong đó “1” là đối tượng được cảm hóa; “4” là đại diện tổ chức, cá nhân được phân công cảm hóa, giúp đỡ. Mô hình này trở thành tiêu biểu của Hội CCB thành phố, phổ biến, nhân rộng trong Hội CCB các quận, huyện, phường, xã toàn thành phố. Ông Huỳnh Ngọc Tri, Phó Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu cho biết, qua 3 năm (từ 2016 đến 2018), có 16/19 thanh, thiếu niên do Hội CCB thành phố giao và 6/9 thanh thiếu niên do UBND quận giao cho Hội CCB quận theo dõi, cảm hóa đã qua các đợt thử test định kỳ, kết quả âm tính với các chất ma túy. Hội CCB quận hỗ trợ 165 triệu đồng phương kế mưu sinh. Đến nay, các thanh, thiếu niên đã được các cấp có thẩm quyền công nhận là tiến bộ. Ngoài ra, Hội CCB quận còn đảm nhận cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 243 đối tượng tệ nạn xã hội do Ban chỉ đạo 138 các phường giao; đã giúp 186 trường hợp tiến bộ.

Ông Hoàng Lê, Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu cho biết, mô hình “4 trong 1 + 4” đạt được nhiều kết quả cao, đáp ứng kỳ vọng của các cấp hội cũng như gia đình có đối tượng được cảm hóa, giáo dục. Với việc tổ chức chặt chẽ trong phương thức đã mang lại tính hiệu quả và tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến phong trào của địa phương và nhận được sự ủng hộ của người dân.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.