Hiệu quả từ Diễn tập phòng thủ năm 2019

.

Từ ngày 6 đến 8-8, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019; từ đó, có thể rút ra những bài học quý để hoàn chỉnh kế hoạch phòng thủ, xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh để bảo vệ các mục tiêu quan trọng, đặc biệt quan trọng.

Khẩu đội DKZ phối hợp hỏa lực tiêu diệt địch trong nội dung thực binh bắn đạn thật diễn tập 2019.
Khẩu đội DKZ phối hợp hỏa lực tiêu diệt địch trong nội dung thực binh bắn đạn thật diễn tập 2019.

Sau nhiều tháng chuẩn bị và luyện tập, bước vào diễn tập chính thức nội dung A2, thành phần khung tập đã hoàn thành tốt các vai diễn theo sự phân công của Ban chỉ đạo. Các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp nhịp nhàng khi giải quyết tình hình phát sinh trên bộ và trên biển. Mỗi lực lượng đều thể hiện bản lĩnh dày dặn, trình độ chuyên nghiệp khi xử lý tình huống.

Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết: “Đợt diễn tập lần này cho thấy sự phối hợp chặt chẽ, quy mô, hiệu quả hơn trong xử lý các tình huống phát sinh, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng của địa phương”. Thiếu tướng Cao Phi Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu 5 nhận xét: “Nội dung thực binh A2 tuy chỉ là những tình huống giả định nhưng cơ bản phù hợp với diễn biến tình hình an ninh chính trị trong những năm gần đây, dự báo các tình huống nảy sinh để các lực lượng quân sự, công an có nghiên cứu, đề xuất những giải pháp phù hợp làm cơ sở xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân của thành phố”. Theo Thiếu tướng Cao Phi Hùng, từ diễn tập này, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an sẽ rút kinh nghiệm điều chỉnh công tác phối hợp giữa hai lực lượng trong giải quyết tình huống phát sinh trên địa bàn.

Về nội dung diễn tập vận hành cơ chế năm nay có nhiều nét khác biệt so với những lần diễn tập trước, khung tập chú trọng tập luyện xử trí tình huống khi địa phương được lệnh chuyển từ thời bình sang trạng thái thời chiến. Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của thành phố bước vào thực hiện vận hành cơ chế đã phát huy tối đa trí tuệ tập thể, thảo luận đúng trọng tâm, đưa ra chủ trương, biện pháp sát đúng, thống nhất phương án chiến đấu và lãnh đạo tác chiến phòng thủ.

Bà Cao Thị Huyền Trân, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố chia sẻ: “Những trải nghiệm trong đợt diễn tập giúp chúng tôi nâng cao nhận thức chính trị, để có thể làm tròn vai trò và trách nhiệm trên vị trí công tác được giao khi có chiến tranh xảy ra”. Việc vận hành tốt cơ chế trong diễn tập khu vực phòng thủ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận phòng thủ Đà Nẵng vững chắc trong tình hình mới.

Đại tá Võ Văn Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 đánh giá: “Khung tập đã thể hiện rõ sự đồng bộ trong vận hành cơ chế thời chiến, các vai tập cho thấy sự linh hoạt, nhất là vai chủ trì Bí thư, Chủ tịch bám sát tình hình, thể hiện trách nhiệm, giải quyết các nội dung thấu đáo. Qua diễn tập đã nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người chỉ huy và chính quyền các cấp trong đối phó với các tình huống xảy ra, giữ vững khu vực phòng thủ trên địa bàn”.

Kết thúc diễn tập năm 2019 với nội dung thực binh bắn đạn thật có đề mục: Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không. Thành phần bắn đạn thật là lực lượng dự bị động viên các binh chủng, dân quân cơ động quận Hải Châu cùng với xe tăng, thiết giáp tham gia. Nhờ nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc diễn tập, tổ chức luyện tập nghiêm túc nên khi bước vào thực hành diễn tập, các đơn vị đã tổ chức hiệp đồng chặt chẽ tiêu diệt toàn bộ địch trong khu vực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, khẳng định: “Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp trong huấn luyện, cuộc diễn tập bắn đạn thật đã đạt mục đích yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Đây cũng là cơ sở để LLVT thành phố rút kinh nghiệm bổ sung cho công tác huấn luyện, diễn tập trong thời gian sắp tới”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.