Mùa hè tình nguyện, dân vận ở miền núi

.

Trong tháng 7, hàng trăm đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã có một mùa hè tình nguyện kết hợp với công tác dân vận thật ý nghĩa, tô thêm nét đẹp của người chiến sĩ quân hàm xanh và làm khăng khít thêm mối quan hệ đoàn kết quân - dân.

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố thi công đường giao thông nông thôn ở thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc.
Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố thi công đường giao thông nông thôn ở thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc.

Theo đó, hơn 100 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) BĐBP thành phố hành quân lên với xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) để thi công hoàn thành 250m đường giao thông tại thôn Lộc Mỹ, nối từ đường ADB 5 vào Nhà văn hóa thôn, góp phần giúp địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới. Hằng ngày, sau những giờ thi công đường, ĐVTN của BĐBP thành phố còn giúp người dân thu hoạch mùa màng, khơi thông cống rãnh, giao lưu thể thao, văn nghệ...; phối hợp với các đơn vị liên kết, kết nghĩa tổ chức đêm biểu diễn văn nghệ và tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách với trị giá 700.000 đồng/suất.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng thôn Lộc Mỹ cho hay: “Tuyến đường này chỉ là đường đất và nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Được sự giúp đỡ của các đơn vị quân đội, đặc biệt là ĐVTN của BĐBP thành phố, tuyến đường đã được mở rộng và xây dựng lại khang trang. Người dân rất phấn khởi vì có con đường mới đi lại thuận lợi giúp cho đời sống nhân dân thêm phần khởi sắc. BĐBP thành phố cũng tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, tổ chức biểu diễn văn nghệ cho nhân dân xem... Thực sự, những ngày có BĐBP thành phố về làm công tác tình nguyện hè và dân vận, thôn chúng tôi như có ngày hội, người dân rất phấn khởi, tươi vui!”.

Bà Lê Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc chia sẻ: “Mùa hè năm nào cũng có ĐVTN của BĐBP thành phố hành quân lên xã Hòa Bắc tham gia tình nguyện hè và làm công tác dân vận. BĐBP thành phố đã giúp xã xây dựng nhiều tuyến đường giao thông và công trình, giúp địa phương dần hoàn thành xây dựng nông thôn mới; tặng quà, hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và giúp xã nhiều công trình, phần việc khác phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đây là một việc làm rất đáng quý giúp gắn kết thêm mối quan hệ quân dân địa phương”.

Trong tháng 7, bên cạnh tập trung cho hoạt động tình nguyện hè kết hợp làm công tác dân vận ở xã Hòa Bắc, các chi đoàn trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BĐBP thành phố còn tổ chức các hoạt động tình nguyện, dân vận tại địa bàn đóng quân và khu vực biên giới. Đặc biệt, trong 2 ngày 29 và 30-7, Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu, Công ty CP Xi-măng Hải Vân, Hội thiện nguyện Tự Tâm tổ chức tặng 560 suất quà cho nhân dân, học sinh mầm non ở 2 xã Chơ Chun và La Êê (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam). Dịp này, Quân y BĐBP thành phố cũng tổ chức thăm khám, siêu âm và phát thuốc miễn phí cho hơn 400 lượt người dân trên địa bàn 2 xã với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Thượng úy Nguyễn Văn Đàn, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân cho biết, tháng tình nguyện hè kết hợp làm công tác dân vận, chi đoàn phối hợp tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân ở Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên và các phần việc khác...

Chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hè kết hợp làm công tác dân vận tại xã Hòa Bắc; ra quân làm sạch các bãi biển Mân Thái, Thọ Quang vào các sáng thứ bảy hằng tuần; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách; tích cực tham gia phòng cháy chữa cháy tại khu vực dưới chân núi Sơn Trà, không để cháy lan vào rừng... Những hoạt động của chi đoàn được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

“ĐVTN của Chi đoàn Đồn Biên phòng Sơn Trà không những xung kích, tích cực và làm nòng cốt trong thực hiện mọi nhiệm vụ của đơn vị mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội và dân vận, góp phần làm tăng mối quan hệ đoàn kết quân - dân, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn biên giới biển… ĐVTN của chi đoàn tích cực tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và giữ màu xanh cho rừng Sơn Trà, giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường ở âu thuyền Thọ Quang”, Trung tá Văn Đức Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Trà nói.

Theo Thượng úy Mai Thanh Tài, Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, ĐVTN của BĐBP thành phố không chỉ luôn xung kích, sáng tạo, thi đua thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ chính trị mà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện và làm công tác dân vận, mang nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ biên giới vững mạnh.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.