Nâng cao vị thế, uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao

.

Ngày 2-8, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trên địa bàn thành phố có 64 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với 20 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 11 trung tâm GDNN và 27 cơ sở khác có đăng ký hoạt động GDNN với tổng quy mô tuyển sinh đào tạo hơn 52.500 học sinh, sinh viên với 260 ngành nghề đào tạo khác nhau.

Công tác đào tạo nghề luôn được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm đổi mới, cập nhật những nội dung, phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề; số lượng và chất lượng lao động có tay nghề cao được cải thiện; hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, tạo điều kiện cho học viên đến thực tập tại doanh nghiệp; ký kết tuyển dụng học viên vào làm việc tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc như chính sách phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào học nghề còn hạn chế; công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh học nghề hiện nay chưa đủ mạnh để tác động làm chuyển biến nhận thức của người dân. Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về quyền lợi của mình trong việc tham gia đào tạo nghề, chưa có sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong quá trình đào tạo, đánh giá và tuyển dụng lao động…

Thông qua đoàn giám sát, thành phố kiến nghị, đề xuất Chính phủ sớm ban hành chính sách ưu đãi và chế tài đối với doanh nghiệp không tham gia đào tạo nghề cùng cơ sở GDNN và ban hành thêm một số ngành nghề bắt buộc người lao động hoạt động phải có chứng chỉ đào tạo. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quan tâm hỗ trợ xây dựng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng theo chuẩn quốc tế; có chính sách ưu đãi về thuế đối với các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, hiện nay chính sách ưu đãi cho giáo dục nghề nghiệp chưa được chú trọng, còn nhiều bất cập. Trong thời gian đến, thành phố tiếp tục phát triển những trường đào tạo nghề mang tính đặc thù, trong đó có Trường Cao đẳng Văn hóa- Nghệ thuật Đà Nẵng.  

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại thành phố Đà Nẵng. Ông Phan Thanh Bình đề nghị thành phố cần xác định rõ sự dịch chuyển lao động, sự cạnh tranh nguồn lao động có tay nghề cao trong khu vực ASEAN, từ đó đề ra chiến lược nâng cao vị thế và uy tín trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, không chỉ cho thành phố mà cho cả khu vực. “Thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục tìm ra cơ chế, giải pháp hiệu quả để các trường đào tạo nghề phối hợp với các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề; đồng thời giải quyết hài hòa giữa thu nhập cho giảng viên ở các trường đào tạo nghề và giải quyết việc làm ổn định cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Đây chính là giải pháp lâu dài, bền vững để giáo dục nghề nghiệp tiếp tục phát triển”, ông Phan Thanh Bình lưu ý.

ĐẶNG NỞ
 

;
;
.
.
.
.
.