Tiếp diễn hạn hán ở lưu vực Vu Gia - Thu Bồn

.

Ngày 1-8, tại bản tin dự báo nguồn nước phục vụ vận hành công trình thủy lợi cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh ở lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng) trong tháng 8-2019, Viện Khoa học thủy lợi miền Trung-Tây Nguyên cho hay, hiện tại, đang có khoảng 24.040 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Trong thời gian đến, nếu tình hình nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra thì khả năng thiếu nước sinh hoạt sẽ xảy ra trên diện rộng. Do nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng mưa thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm và nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện đang cạn kiệt nên đến ngày 31-7-2019, toàn lưu vực có 3.430ha sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn. Hiện các vùng trên lưu vực đang trong các tháng mùa khô nên lượng dòng chảy đến các hồ dự báo sẽ thấp, vì thế, cần phải quản lý chặt chẽ nguồn nước, chủ động tiết kiệm nước, lập kế hoạch tưới một cách hợp lý để bảo đảm nguồn nước cho cả vụ hè thu 2019.

Đối với các trạm bơm bị xâm nhập mặn, các ngành chức năng cần bố trí cán bộ túc trực ngày đêm để quan trắc, theo dõi lấy nước khi nồng độ mặn xuống ngưỡng cho phép. Đối với vùng sản xuất nông nghiệp nằm ngoài phạm vi của các công trình thủy lợi, vẫn tiềm ẩn khả năng xảy ra hạn hán khi tình hình thời tiết có những diễn biến theo chiều hướng khắc nghiệt, nguy cơ hạn hán rất có khả năng xảy ra ở khu vực miền núi, nên cần tích trữ nước và sử dụng các biện pháp tưới tiết kiệm nước, nạo vét kênh mương thường xuyên, giảm tổn thất bốc hơi mặt ruộng, chuẩn bị sẵn các máy bơm nước dự phòng để bơm nước ứng cứu khi cần thiết...                

  HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.