Cử tri cần tham gia giám sát đối với lãnh đạo các cấp

.

Sáng 20-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Trương Quang Nghĩa cùng các ĐBQH: Nguyễn Thị Kim Thúy, Võ Thị Như Hoa tiếp xúc cử tri (TXCT) quận Cẩm Lệ; các ĐBQH: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Bá Sơn, Ngô Thị Kim Yến TXCT quận Ngũ Hành Sơn.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa trao đổi với cử tri quận Cẩm Lệ.Ảnh: S.TRUNG
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa trao đổi với cử tri quận Cẩm Lệ.Ảnh: S.TRUNG

Chiều 20-9, các ĐBQH: Nguyễn Thanh Quang, Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Thị Kim Thúy, Ngô Thị Kim Yến, Võ Thị Như Hoa TXCT quận Hải Châu.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận phản ánh, kiến nghị những vấn đề nổi cộm, được dư luận cả nước quan tâm. Cử tri Đỗ Mạnh Chiến (quận Hải Châu) đề nghị cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của đất nước. Cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) kiến nghị cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, truy thu tài sản tham nhũng, xử lý cán bộ tham nhũng để lấy lại niềm tin cho nhân dân.

Cử tri Nguyễn Tấn Đồng (quận Cẩm Lệ) nêu bức xúc về những vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm), vì chưa có vụ án nào phải xử lý nhiều cán bộ ở các địa phương như vụ án này. Cử tri Đồng đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ phải có giải pháp hiệu quả phòng, chống để không xảy ra những vụ án tương tự trong thời gian đến.

Cử tri Hoàng Đình Cảnh (quận Ngũ Hành Sơn) băn khoăn về tình trạng người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam ngày càng gia tăng. Điều này thể hiện công tác quản lý cư trú của các cơ quan chức năng hiện còn lỏng lẻo. Cử tri Cảnh đề nghị có chế tài xử lý nghiêm minh hơn. Bên cạnh đó, cử tri quan tâm, lo lắng về tình trạng dự án lấn chiếm các dòng sông để phân lô bán nền, như sông Hàn và sông Cổ Cò. Việc đầu tư cảng Liên Chiểu chưa được quan tâm đúng mức, công tác bảo đảm an toàn giao thông cần được coi trọng…

Trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa cho biết, thành phố đang thuê tư vấn Singapore để thực hiện quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Lần quy hoạch này phải có quy hoạch thiết kế đô thị 1/2.000 để ít có sự thay đổi, với mục tiêu phát triển thành phố bền vững, hướng tới cộng đồng và phải công khai, minh bạch. “Theo thiết kế đô thị, mỗi lô đất sẽ có mật độ xây dựng và chiều cao tối đa cho phép cụ thể, rõ ràng. Không thể có chuyện có những mảnh đất thiếu minh bạch về quy hoạch,” Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói.

Trả lời ý kiến cử tri về vụ án Vũ nhôm, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, đây là sự trăn trở của toàn Đảng, đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước coi đây là bài học lớn. Những sai phạm tương tự như vụ Vũ nhôm đã được Bộ Chính trị chỉ đạo xử lý quyết liệt với phương châm không có vùng cấm, để tiếp tục lấy lại niềm tin của nhân dân cả nước.

Đề cập về công tác phòng ngừa nảy sinh những vi phạm tương tự tại thành phố, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị cử tri thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia giám sát đối với lãnh đạo các cấp, từ cơ sở cho đến người đứng đầu thành phố. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ theo dõi, giám sát những thông tin dư luận về sai phạm tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng).

Về phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, cùng với triển khai quy hoạch chung, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện Kết luận số 331-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy ngày 31-1-2018 về điều chỉnh các dự án trong khả năng có thể theo hướng dành đất cho giáo dục, y tế, thiết chế văn hóa và công trình công cộng. Thành phố đang tích cực xúc tiến các dự án được cử tri quan tâm như dự án Khu liên hợp xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn, Nhà máy nước Hòa Liên, nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý.  

NHÓM PV THỜI SỰ

;
;
.
.
.
.
.