Hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4 đang tích lũ về

.

ĐNO - Đến 15 giờ chiều 3-9, 3 hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4 và Sông Bung 2 vẫn đang tích toàn bộ lũ về hồ chứa từ rìa mưa lớn do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ và hoàn lưu áp thấp nhiệt đới.

Từ đêm 2-9 đến nay, trong khi mực nước sông Vu Gia chỉ ở mức rất thấp (từ 1,99-2,14m) do lượng mưa ở Thạnh Mỹ, Ái Nghĩa, Khâm Đức... ở mức thấp, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia ở mức cao và làm gia tăng mực nước trong các hồ.

Tại hồ thủy điện A Vương, mưa lớn bắt đầu xuất hiện trên lưu vực hồ chứa từ đêm 2-9 đến chiều 3-9 làm mực nước hồ thủy điện dâng cao hơn 2,5m. Lúc 13 giờ chiều 3-9, mưa lớn làm lưu lượng lũ về hồ chứa đạt 426m3/s và đến 15 giờ chiều là 353m3/s. “Lưu lượng lũ về hồ thủy điện A Vương trung bình 400m3/s, nhưng đến hiện tại thì đang giảm dần và cũng không có mưa ở khu vực phía dưới đập. Với mức độ mưa như thế này, chúng tôi đang cố gắng tích nước được chừng nào hay chừng đó”, ông Cao Huy Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho hay.

Tại hồ thủy điện Sông Bung 2, lưu lượng lũ về hồ có lúc lên đến 603m3/s làm mực nước trong hồ tăng hơn 5m; còn tại hồ thủy điện Sông Bung 4 lưu lượng lũ về hồ lúc 15 giờ chiều 3-9 là 288m3/s, mực nước trong hồ gia tăng 0,5m. Ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết: “Lưu lượng lũ về hồ lớn và mực nước trong 2 hồ gia tăng nhanh là do mưa lớn ở sườn của tỉnh Thừa Thiên Huế, chứ chưa xuất hiện mưa ở cánh Quảng Nam. Tuy nhiên, chỉ mới xuất hiện mưa lớn độ vài giờ thì nay đã giảm". 

Theo ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, do triều cường cao nên rạng sáng 3-9, sông Cầu Đỏ có lúc bị nhiễm mặn đến 470mg/l, nhưng không duy trì lâu do có mưa lớn ở lưu vực sông Túy Loan đẩy mặn. Đến nay, vẫn chưa có mưa lớn ở sông Vu Gia. “Bây giờ thấy các hồ thủy điện đang tích được nước do mưa lớn thì rất mừng, vì sẽ góp phần bảo đảm cấp nước cho thành phố trong thời gian sắp tới khi sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng”, ông Hồ Hương nói.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.