Luân chuyển cán bộ để phát huy tốt hiệu quả công tác

.

Đầu tháng 6-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 14 lãnh đạo, quản lý các văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn. Mới đây, Quận ủy Liên Chiểu cũng điều động, luân chuyển hàng loạt cán bộ cấp phường. Việc luân chuyển cán bộ là một trong những khâu quan trọng nhằm thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, trong đó có việc rèn luyện đạo đức công vụ, ngăn ngừa tiêu cực và phát huy tốt hiệu quả công tác.

Việc luân chuyển cán bộ, trong đó có lĩnh vực quản lý đất đai và đô thị, nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả năng lực của cán bộ. Trong ảnh: Các lô đất trên địa bàn quận Liên Chiểu được quản lý hiệu quả. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Việc luân chuyển cán bộ, trong đó có lĩnh vực quản lý đất đai và đô thị, nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả năng lực của cán bộ. Trong ảnh: Các lô đất trên địa bàn quận Liên Chiểu được quản lý hiệu quả. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho biết, việc chuyển đổi vị trí công tác 14 lãnh đạo tại 7 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tại quận, huyện thuộc VPĐKĐĐ thành phố nhằm mục tiêu ngăn ngừa tiêu cực. Điều này xuất phát từ việc kiểm tra, theo dõi kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, công dân liên quan đến thủ tục hành chính về đất đai.

Qua đó, phát hiện những hạn chế tình trạng chậm trễ trong giải quyết hồ sơ hành chính, xử lý lòng vòng; hướng dẫn chưa tận tình, đầy đủ; thiếu nhất quán trong giải quyết, xử lý cùng một vụ việc; nhiều hồ sơ tồn đọng kéo dài thời gian; đặc biệt có trường hợp nhũng nhiễu, cố tình gây khó khăn phiền hà, gây bức xúc cho dân.

Ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh, nguyên nhân của tình trạng này là một phần do công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành chưa sâu sát, thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các đơn vị; một phần do viên chức chưa chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao.

Để chấn chỉnh tình trạng này, lãnh đạo Sở TN&MT đã yêu cầu VPĐKĐĐ và các chi nhánh tại quận, huyện thực hiện một số giải pháp làm thay đổi căn bản tình trạng nói trên. Trong đó, lãnh đạo Sở TN&MT nhấn mạnh yếu tố con người; yêu cầu thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 14 lãnh đạo là giám đốc, phó giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ tại 7 quận, huyện; đồng thời tiến hành chuyển đổi vị trí công tác viên chức theo tinh thần Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Sở cũng yêu cầu VPĐKĐĐ phải tham mưu xử lý những quy định bất cập, chồng chéo tạo “kẽ hở” cho công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây khó cho dân để tiêu cực; xử lý kỷ luật hoặc thay thế hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với những trường hợp “ngâm” hồ sơ, có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh tổ chức, công dân khi đến giao dịch những vấn đề liên quan đến đất đai.

Trong khi đó, Giám đốc VPĐKĐĐ thành phố Nguyễn Hồng Song cho hay, sau khi chuyển đổi vị trí công tác của 14 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ tại 7 quận, huyện, Ban Giám đốc VPĐKĐĐ thành phố vừa quyết định chuyển đổi vị trí và địa bàn công tác từ quận này sang quận khác đối với 16 viên chức của các chi nhánh VPĐKĐĐ.

Đây là những viên chức ở vị trí công tác quá lâu, trong đó có trường hợp dư luận phản ánh nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Mới đây, lãnh đạo VPĐKĐĐ thành phố tiến hành xử lý kỷ luật khiển trách 1 viên chức nhũng nhiễu ở Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Cẩm Lệ và điều chuyển về làm công tác văn phòng ở VPĐKĐĐ thành phố; xử lý kiểm điểm, chuyển địa bàn công tác 1 viên chức ở Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Liên Chiểu khi nhận 6 triệu đồng của người dân để hứa làm nhanh thủ tục hành chính trong 3 ngày nhưng sau đó không thực hiện được như cam kết.

Thời gian qua, trên địa bàn một số phường của quận Liên Chiểu cũng xảy ra tình trạng xây nhà trái phép. Trong đó, phường Hòa Khánh Nam là địa bàn diễn biến phức tạp về xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch dự án. Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng công tác quản lý địa bàn vẫn chưa hiệu quả. Từ đầu năm 2019 đến nay, vẫn còn tình trạng lén lút xây dựng trái phép.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu Lưu Thị Hiền cho biết, phường Hòa Khánh Nam là địa bàn nóng về quản lý quy hoạch, trật tự đô thị do có dự án ga đường sắt mới nhưng “treo” nhiều năm. Đây cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng xây dựng trái phép làm cho công tác quản lý Nhà nước rất vất vả. Dù quận và phường đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn xây dựng trái phép nhưng không hiệu quả. Cán bộ quận và phường bị kiểm điểm, kỷ luật cũng từ công tác quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, đặc biệt là địa bàn phường Hòa Khánh Nam.

“Lần này Ban Thường vụ Quận ủy đã bàn và thống nhất giải pháp ổn định tình hình trật tự đô thị trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam phải từ công tác cán bộ; tức là điều động cán bộ thay thế vị trí chủ chốt ở phường. Ban Thường vụ Quận ủy thống nhất điều động thay thế Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam bằng một Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy để tăng hiệu quả lãnh đạo quản lý trật tự đô thị”, bà Lưu Thị Hiền nói.

Trước đó, trong năm 2018, Quận ủy Liên Chiểu đã điều động, thay thế Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam. Theo bà Hiền, từ việc điều động, thay đổi cán bộ ở phường Hòa Khánh Nam cũng dẫn đến thay đổi cán bộ ở 3 phường khác. Ban Thường vụ Quận ủy cũng chỉ đạo Đảng ủy, UBND phường Hòa Khánh Nam xây dựng kế hoạch kiện toàn lại các tổ chức ở khu dân cư như chi bộ, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể nhằm nâng cao sức chiến đấu, góp phần tích cực hơn cho công tác quản lý trật tự đô thị của phường Hòa Khánh Nam. “Qua việc điều động, thay đổi cán bộ chủ chốt của 4 phường, Ban Thường vụ Quận ủy hy vọng tạo nên một sự đột phá trong công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là địa bàn phường Hòa Khánh Nam”, bà Hiền nói.

Có thể thấy, việc điều động, luân chuyển cán bộ tại Sở TN&MT và quận Liên Chiểu không chỉ góp phần thực hiện tốt các chủ trương về công tác cán bộ, mà qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, phẩm chất đạo đức của cán bộ, góp phần làm tốt công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng và ngăn ngừa tiêu cực xảy ra. Đây là điều đáng hoan nghênh, thể hiện sự quyết liệt của người đứng đầu. Thiết nghĩ các sở, ngành và địa phương khác cần nghiên cứu áp dụng cho phù hợp trong công tác cán bộ. 

Theo ông Nguyễn Hồng Song, trong quá trình xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác cũng nhận được một số cuộc điện thoại “tác động” không chuyển người này, người kia nhưng ông giải thích rõ việc chuyển đổi vị trí, địa bàn công tác là chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở TN&MT. Việc chuyển đổi vị trí công tác cũng là thực hiện Nghị định số 59/2019/NĐ-CP. Ông Song khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí, địa bàn công tác đối với lãnh đạo, viên chức thuộc VPĐKĐĐ thành phố và sẽ thực hiện thường xuyên, định kỳ theo quy định.

Nhóm PV Thời sự

;
;
.
.
.
.
.