Mô hình góp phần giữ khu dân cư bình yên

Hiện trên địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) có 3 câu lạc bộ (CLB) “Chi đoàn giúp bạn” ở các khu vực Khái Tây, Khái Tây 1 và Hải An 1, được triển khai từ năm 2017 và duy trì hiệu quả đến nay. Ban chủ nhiệm mỗi CLB gồm 5 thành viên, có nhiệm vụ kèm cặp, giúp đỡ các thanh-thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật hoặc từng vi phạm pháp luật tiến bộ.

Trường hợp của Trần H.Q. và Phùng Q.C. ở khu vực Khái Tây 1 là những ví dụ điển hình về sự thành công của mô hình nói trên. Q. và C. là hai trong số 8 thanh niên được 3 CLB giúp đỡ tiến bộ. Trước đây, Q. và C. thường tụ tập nhóm thanh, thiếu niên hư, gây phiền muộn cho gia đình và khiến bà con nơi đây lo ngại về nguy cơ mất an ninh trật tự. Từ khi được vận động tham gia CLB “Chi đoàn giúp bạn” ở Khái Tây 1, nhờ sự giúp đỡ của các thành viên CLB, Q. và C. dần dần xa lánh đám bạn xấu, tập trung làm ăn. Hiện Q. làm nghề thợ sơn, còn C. làm quản lý một tiệm sửa xe máy, thu nhập ổn định. Người dân ở Khái Tây 1 cũng không còn e ngại khi tiếp xúc với Q. và C. nữa.

Anh Huỳnh Bá Duy, Bí thư Chi đoàn, Chủ nhiệm CLB “Chi đoàn giúp bạn” Khái Tây 1 cho biết, cùng với việc theo sát, động viên các thanh- thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật tham gia các hoạt động đoàn, hội, CLB còn kịp thời đề xuất cấp trên hỗ trợ sinh kế hoặc tổ chức cho các thanh-thiếu niên học nghề; đặc biệt là tổ chức các chuyến hành quân về nguồn tại các di tích lịch sử của địa phương. “Các chuyến hành quân về nguồn có ý nghĩa định hướng giáo dục sâu sắc, giúp các thanh, thiếu niên hiểu về sự hy sinh của thế hệ cha ông để giành lại độc lập dân tộc, ý nghĩa của hòa bình, ấm no, hạnh phúc, từ đó các bạn sẽ có ý thức hơn để sống xứng đáng với sự hy sinh to lớn đó”, anh Duy nói.

Anh Nguyễn Hoàng Nhân, Chủ nhiệm CLB “Chi đoàn giúp bạn” khu vực Khái Tây cho hay, để giúp các thanh, thiếu niên hư có thể hướng đến những giá trị tích cực của cuộc sống, điều đầu tiên là phải giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, CLB cùng với Đoàn Thanh niên phường, lãnh đạo địa phương và công an thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, đối thoại với không khí cởi mở, thân tình, giúp các bạn nhận thức rõ hơn về quy định của pháp luật và phấn đấu trở thành công dân tốt. Với sự nỗ lực của các thành viên CLB cùng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đến nay, CLB “Chi đoàn giúp bạn” khu vực Khái Tây đã làm thay đổi nhận thức và giúp đỡ 3 thanh niên có việc làm ổn định.

Lực lượng nòng cốt của CLB “Chi đoàn giúp bạn” là Bí thư, Phó Bí thư chi đoàn cơ sở và những đoàn viên ưu tú. Các thành viên này thường xuyên thăm hỏi, động viên và vận động các thanh, thiếu niên tham gia những hoạt động bổ ích do chi đoàn cũng như Đoàn Thanh niên phường Hòa Quý tổ chức. Gặp gỡ, tuyên truyền, vận động một lần không được thì lần hai, lần ba... cho đến khi nào các thanh-thiếu niên chịu tham gia. “Các thành viên của CLB cũng chính là những tuyên truyền viên nòng cốt tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của phong trào phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở cơ sở”, anh Nguyễn Đình Bình, Bí thư Đoàn phường Hòa Quý nói.  

Trước tình hình thực tế đáng báo động hiện nay về tỷ lệ trẻ hóa của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, ma túy, hoạt động của CLB “Chi đoàn giúp bạn” có thể nói hỗ trợ tích cực cho việc giáo dục thanh, thiếu niên hư vươn lên trong cuộc sống. Mô hình này đang góp phần tích cực giữ khu dân cư bình yên, thực hiện hiệu quả đề án Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng cũng như chương trình “Thành phố 4 an”.

NGUYỄN NHƯ Ý

;
;
.
.
.
.
.