Nông thôn mới xanh, sạch, đẹp

.

Kết quả xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí của nông thôn mới (NTM) đem lại cho huyện Hòa Vang diện mạo mới. Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn của huyện được nâng cấp mở rộng, trồng cây xanh, hoa hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Phát huy thành quả này, năm 2019, Mặt trận huyện tiếp tục triển khai thí điểm mô hình “khu dân cư (KDC) thân thiện với môi trường” tại 13 thôn của 11 xã. Bước đầu mô hình này nhận được sự đồng thuận của người dân.

Công viên cây xanh tại thôn Bắc An, xã Hòa Tiến.
Công viên cây xanh tại thôn Bắc An, xã Hòa Tiến.

Đường về thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn xanh mát những hàng cây và hoa, đi vào từng hộ dân, nhiều nhà vườn tược, có tường cây xanh cắt tỉa cẩn thận, vuông vắn. Đưa chúng tôi đi tham quan quanh thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đỗ Hữu Thanh cho biết: Thôn Thái Lai được huyện chọn và đang triển khai dự án làng du lịch sinh thái từ năm 2016 đã có những kết quả ban đầu.

Vì vậy, việc triển khai mô hình KDC thân thiện với môi trường khá thuận lợi. Khi triển khai 6 nội dung với 18 tiêu chí của KDC thân thiện với mô trường thì thôn đã đáp ứng hầu như gần hết. Các hộ dân đều đồng tình ủng hộ xây dựng KDC thân thiện với môi trường vì lý do “Chúng ta đang xây dựng làng du lịch sinh thái mà để môi trường nhếch nhác thì khách nào đến đây”. Vì vậy, mặc dù mới triển khai được 3 tháng nhưng phong trào bảo vệ môi trường trong thôn rất sôi nổi. “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” có từ trước khi triển khai mô hình này vẫn duy trì đều đặn.

Chi đoàn Thanh niên thôn có chương trình “Hành trình xanh” tổ chức nhặt rác tất cả các tuyến đường trong thôn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật. Chi hội Nông dân thôn có chương trình “Nói không với nilon trên đồng ruộng” để chấm dứt thói quen vứt bỏ bao nilon, bình nhựa đựng hóa chất trừ sâu sau khi sử dụng. Chi hội Phụ nữ có chương trình phân loại rác thải tại chỗ và sử dụng làn nhựa khi đi chợ để hạn chế dùng bao nilon.

Chi hội Cựu chiến binh thôn có CLB Môi trường vừa tuyên truyền vừa tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Ông Thanh cho biết thêm, cán bộ thôn đã vận động nhân dân trồng gần 1.000 gốc chuối lấy lá với mục đích sẽ thay thế sử dụng bao nilon khi đi chợ. “Thói quen dùng lá chuối gói đồ có từ xa xưa, chúng tôi biết quay lại thói quen này là rất khó và là chuyện của cả quá trình dài nhưng chúng tôi tin quyết tâm thì sẽ làm được”, ông Thanh nói.

Nếu có dịp về thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, không ai tiếc lời khen một vùng thôn quê đẹp như tranh vẽ. Thôn nhỏ nên số lượng kiệt hẻm ít nhưng sạch bóng không hề có một mảnh rác trên đường. Từ cổng thôn vào hết chiều dài của thôn là con đường hoa đẹp được chăm sóc kỹ lưỡng. Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Nguyễn Thị Mừng cho biết: Từ khi xã Hòa Tiến đạt chuẩn NTM, môi trường ở thôn Bắc An luôn là mục tiêu hàng đầu của nhân dân ở đây. Theo đó 100% hộ dân đều đăng ký thực hiện KDC không rác, phân loại rác thải rắn, rác thải hữu cơ ngay tại nhà; cam kết không thả rông gia cầm, gia súc ra đường, không vứt xác súc vật chết ra ruộng, mương nước thủy lợi và tổ chức dọn vệ sinh vào chủ nhật hằng tuần. Để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, cán bộ trong thôn đã vận động gần 2,2 tỷ đồng từ đóng góp của các nhà hảo tâm là con em quê hương đang sinh sống ngoài thôn để làm đường hoa, khu công viên cây xanh, khu thể dục, thể thao. Nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 1.000 ngày công để cải tạo cảnh quan, môi trường, trồng cây xanh.

Tại thôn An Sơn, thôn đầu tiên được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chọn thí điểm mô hình KDC thân thiện với môi trường năm 2018 đến nay đã có những thay đổi tích cực. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Ninh Lê Văn Học cho hay, trong buổi phát động mô hình “KDC thân thiện với môi trường”, ông đề nghị bà con nghiên cứu thật kỹ 6 nội dung, 18 tiêu chí và nghiêm túc thực hiện, với quan điểm tất cả vì cuộc sống bình yên, xanh-sạch-đẹp của thôn cũng như góp phần bảo vệ môi trường chung của thành phố. Kết quả rõ nhất là trên địa bàn thôn không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, thả rông trâu, bò phóng uế trên đường ĐT602, đoạn đi qua thôn; hạn chế việc đốt vàng mã trong cúng bái và đám tang. Các hộ dân nuôi heo xây hầm biogas để xử lý phân, các điểm thu gom phế liệu đã có biện pháp hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Các chủ nhà hàng, quán ăn, hộ dân đều ký cam kết tham gia mô hình và thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Vân, đến cuối tháng 9-2019, tất cả 11 xã đều chọn 1 thôn để triển khai thí điểm mô hình KDC thân thiện với môi trường, riêng 2 xã Hòa Tiến và Hòa Sơn, mỗi xã triển khai ở hai thôn. Bước đầu mô hình nhận được sự đồng thuận cao của người dân và sự vào cuộc của tất cả các tổ chức tự quản ở thôn. Lợi thế khi triển khai mô hình này là các xã đã đạt các tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí môi trường nên khi triển khai đã có đà sẵn rồi.

Ông Vân cho hay: Trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn ảnh hưởng đến việc triển khai mô hình KDC thân thiện với môi trường. Đó là số lượng xe vận chuyển rác thải chỉ có 4 chiếc trong khi mỗi ngày lượng rác thải ra đến 70 tấn nên không đáp ứng được yêu cầu. Trên địa bàn huyện vẫn chưa có những điểm lò đốt tiêu hủy gia súc, gia cầm chết do dịch bệnh bởi vì việc chôn lấp như hiện nay không bảo đảm vệ sinh môi trường trong tình huống có dịch lây lan rộng. Mặt khác, trong khi vận động người dân phân loại rác hữu cơ, vô cơ nhưng xe thu gom đổ chung cả 2 loại làm cho người dân thấy việc phân loại rác không còn ý nghĩa. Từ đó ảnh hưởng đến công tác vận động, tuyên truyền của Mặt trận các cấp.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.