Tiêu hủy một cá thể trăn gấm

.

ĐNO - Tối 6-9, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết, một cá thể trăn gấm vừa được tiêu hủy trên địa bàn phường.

Ảnh: XUÂN SƠN
Cá thể trăn gấm được phát hiện chiều ngày 6-9. Ảnh: UBND phường Nại Hiên Đông

Theo ông Hải, vào chiều 6-9, trong quá trình dọn vệ sinh môi trường tại các lô đất trống trên địa bàn phường, một số người dân phát hiện và bắt giữ một cá thể trăn gấm ước tính dài khoảng 2m, nặng hơn 10kg.

Sau khi nhận được tin báo, UBND phường Nại Hiên Đông đã liên hệ, phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đến tiếp nhận, trả cá thể trăn về lại tự nhiên. Tuy nhiên, khi đến nơi thì phát hiện con trăn đã chết do quá trình bắt giữ trăn không bảo đảm nên tiến hành lập biên bản đưa đi tiêu hủy theo quy định.

a
Cơ quan chức năng thu giữ và tiêu hủy cá thể trăn gấm. Ảnh: UBND phường Nại Hiên Đông

Trăn gấm có tên khoa học là Python reticulatus, là loài thuộc nhóm IIB, Nghị định số 06-2019/NĐ-CP ngày 22-1-2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Trong Sách đỏ động vật Việt Nam, trăn gấm được xếp vào mức độ bảo tồn nguy cấp.

Ông Cao Đình Hải cho biết, việc cá thể trăn nói trên bị chết và phải tiêu hủy là điều rất đáng tiếc, bởi đây là động vật hoang dã quý hiếm. Do đó, đề nghị người dân khi phát hiện động vật hoang dã, nhất là động vật quý hiếm nên liên hệ ngay với địa phương để có các biện pháp bảo đảm sức khỏe, an toàn và sớm trả động vật về lại với môi trường tự nhiên.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cũng vừa phối hợp với UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các Bãi biển du lịch Đà Nẵng tiến hành thả một cá thể rùa núi viền về lại môi trường tự nhiên tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.