Tìm giải pháp phát triển Đảng trong khu dân cư

.

Công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư (KDC) hiện đang là “bài toán khó” đối với Đảng bộ các phường của quận Cẩm Lệ. Vì vậy phải tìm giải pháp để khắc phục tình trạng này nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Ông Hồ Duy Khánh (phải), Bí thư chi bộ 18, Đảng bộ phường Hòa Xuân trao Quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú ở khu dân cư.
Ông Hồ Duy Khánh (phải), Bí thư chi bộ 18, Đảng bộ phường Hòa Xuân trao Quyết định kết nạp đảng viên cho quần chúng ưu tú ở khu dân cư.

Ông Đoàn Văn Lai, Bí thư chi bộ KDC số 3, Đảng bộ phường Hòa An, cho biết: Chi bộ KDC lãnh đạo 3 tổ dân phố, 250 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu. Trong 5 năm qua, dù rất cố gắng nhưng chi bộ vẫn chưa tìm được nguồn phát triển đảng viên mới. Theo ông Lai, một trong những nguyên nhân là do thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đều có nguyện vọng xin vào làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp hoặc đi làm ăn xa. Sau một thời gian sinh hoạt tại địa phương, các thanh niên tìm việc làm và chuyển đi nơi khác nên nguồn tại chỗ ở khu dân cư khan hiếm. Một số thanh niên ở nhà thì không đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng viên. Một số ít thanh niên khác có đủ điều kiện để phát triển nhưng lại thiếu lý tưởng, mục tiêu phấn đấu.

Ông Nguyễn Tấn Thức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa An cho biết, Đảng bộ phường có 28 chi bộ với 554 đảng viên, trong đó có 20 chi bộ KDC. Mỗi năm, số lượng đảng viên trong Đảng bộ đều tăng, nhưng phần lớn là do cán bộ hưu trí chuyển về sinh hoạt tại địa phương. Năm 2018, Đảng bộ phường phát triển 8 đảng viên, nhưng chủ yếu là ở ngành y tế và giáo dục, ở KDC chỉ kết nạp được 1 đảng viên. 6 tháng đầu năm 2019, có 9 hồ sơ đang làm thủ tục để kết nạp Đảng, trong đó có 2 hồ sơ chuyển sinh hoạt về KDC (do chi bộ cơ quan phường chuyển về theo tinh thần thực hiện Kết luận số 38-KL/TW ngày 13-11-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về việc giải thể chi bộ cơ quan, phường, xã, thị trấn).

Phó ban Tổ chức Quận ủy Cẩm Lệ Trần Viết Cự cho biết, việc tìm nguồn phát triển đảng viên ở KDC là “bài toán khó” đối với Đảng bộ nhiều phường của quận. Theo ông Cự, năm 2018, Đảng bộ quận kết nạp 87 đảng viên, trong đó chỉ có 21 đảng viên ở KDC. 6 tháng đầu năm 2019, Đảng bộ quận phát triển 24 đảng viên mới, trong đó chỉ có 2 đảng viên ở KDC. Thực tế cho thấy, chi bộ KDC đóng vai trò hạt nhân lãnh đạo tổ dân phố nhưng hầu hết các đảng viên trong chi bộ đều lớn tuổi. Việc thiếu đảng viên trẻ bổ sung đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chi bộ. Ở nhiều địa phương, có chi bộ phải lãnh đạo nhiều tổ dân phố với yêu cầu và nhiệm vụ chính trị cao. Vì vậy, công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư rất quan trọng và cần phải quan tâm bằng những giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm của từng KDC.

Trước thực trạng trên, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Cẩm Lệ Ngô Ngọc Quốc cho biết, Quận ủy có kế hoạch chỉ đạo cấp ủy cơ sở phải cụ thể hóa chỉ tiêu, giải pháp về việc tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên bảo đảm chất lượng phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên ở KDC hiện nay.

Trong đó, chi bộ chú trọng rà soát, củng cố lại lực lượng đoàn viên, thanh niên từ cơ sở; chỉ đạo cấp ủy, chi bộ KDC tăng cường giáo dục, giúp đỡ để nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên. “Các chi bộ tập trung giáo dục, định hướng, cổ vũ thanh niên thực hiện có hiệu quả học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến thực sự trong đạo đức, lối sống và hành động của thanh niên; đồng thời, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành”, ông Ngô Ngọc Quốc cho hay.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Trần Anh Đức cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy Cẩm Lệ thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội, chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên chú trọng công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên; đồng thời phát triển đảng viên luôn lấy chất lượng làm chính, không chạy theo chỉ tiêu, thành tích mà xem nhẹ chất lượng đảng viên trẻ.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.