Chung sức xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang

.

Trong giai đoạn 2012-2018, Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Dân vận Thành ủy làm cầu nối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố vận động trên 216 lượt đơn vị, địa phương hỗ trợ hơn 187,9 tỷ đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Hòa Vang vào cuối năm 2015.

Lực lượng quân đội giúp các xã của huyện Hòa Vang xây dựng đường bê-tông nông thôn. Ảnh: L.PHƯƠNG
Lực lượng quân đội giúp các xã của huyện Hòa Vang xây dựng đường bê-tông nông thôn. Ảnh: L.PHƯƠNG

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý, thực hiện cuộc vận động “Cả thành phố chung sức xây dựng NTM”, Ban Dân vận Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng NTM giai đoạn 2012-2018.

Để việc triển khai hiệu quả, ngay từ đầu mỗi năm, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức làm việc với Huyện ủy Hòa Vang để trao đổi nội dung, kế hoạch vận động và danh mục các phần việc, công trình cần hỗ trợ. Sau đó, ban hành các văn bản hướng dẫn phát động, đôn đốc thực hiện việc đăng ký hỗ trợ xây dựng NTM. Việc huy động được thực hiện trên tinh thần chủ động, tự nguyện của các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo điều kiện, khả năng.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị sẽ trích từ quỹ phúc lợi, tiết kiệm trong chi phí quản lý hoặc vận động cán bộ, công chức người lao động tham gia đóng góp kinh phí; đồng thời tích cực vận động các nguồn lực trong và ngoài địa phương, từ các doanh nghiệp, tổ chức giúp đỡ bằng nhiều hình thức phong phú như hỗ trợ tiền mặt, bằng vốn vay ưu đãi lãi suất thấp, bằng công trình như nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, đường bê-tông nông thôn hoặc bằng chuyển giao kỹ thuật và nguồn nhân lực để cùng với huyện Hòa Vang hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

“Ban Dân vận Thành ủy cũng đã triển khai chương trình phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ đội Biên phòng thành phố để triển khai công tác dân vận hè hằng năm.

Các lực lượng quân đội giúp các xã của huyện Hòa Vang xây dựng đường bê-tông nông thôn. Ảnh: L.PHƯƠNG
Các lực lượng quân đội giúp các xã của huyện Hòa Vang xây dựng đường bê-tông nông thôn. Ảnh: L.PHƯƠNG

Trong đó, nổi bật là huy động các lực lượng vũ trang thành phố tham gia tuyên truyền pháp luật, thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; đồng thời thực hiện bê-tông hóa các công trình đường giao thông nông thôn và các công trình an sinh, xã hội trên địa bàn 11 xã của huyện Hòa Vang”, ông Phạm Quý cho biết thêm. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành cho biết, từ sự hỗ trợ kinh phí và các công trình của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giúp huyện về đích sớm chương trình xây dựng NTM so với mục tiêu chung của cả nước gần 5 năm.

Theo ông Hành, nhiều đơn vị đã hỗ trợ huyện Hòa Vang các công trình ý nghĩa, thiết thực như Trường Đại học Kinh tế bồi dưỡng công tác giảng dạy, mở lớp đào tạo nghiệp vụ kế toán, xây dựng trang thông tin điện tử quảng bá sản phẩm nông nghiệp; Trường Đại học Bách khoa tặng mô hình đốt nhang tự động và mô hình xử lý rác hữu cơ; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật chuyển giao công nghệ xử lý rác thải chăn nuôi, sấy bánh tráng bằng không khí nóng tận dụng từ nhiệt độ lò tráng bánh; Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật tổ chức nhiều đêm diễn nghệ thuật nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nông thôn. Các sở thì chuyển giao các kỹ thuật chuyên ngành và công tác quy hoạch hạ tầng nông thôn…

Các trường học được đầu tư thêm cơ sở vật chất, nhà văn hóa thôn được nâng cấp hoàn thiện. Nhiều hộ gia đình được vay vốn, hỗ trợ sinh kế vươn lên thoát nghèo, đời sống kinh tế được cải thiện. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

Kết quả này từ sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị. Năm 2016, có 34 địa phương, đơn vị đăng ký và đã hỗ trợ thực hiện với kinh phí hơn 20,8 tỷ đồng. Năm 2017, có 24 địa phương, đơn vị đăng ký và đã hỗ trợ thực hiện với kính phí hơn 27,9 tỷ đồng. Năm 2018, có 31 địa phương, đơn vị đăng ký hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 21,1 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2019 (tính đến ngày 15-7) có 30 đơn vị, địa phương tham gia với tổng kinh phí hỗ trợ trên 32 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ huyện Hòa Vang nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang Trần Văn Trường đánh giá cao sự hỗ trợ rất kịp thời và sâu sát của Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy và các cơ quan, đơn vị, địa phương chung tay giúp đỡ huyện Hòa Vang trong giai đoạn 2012-2018. “Huyện ghi nhận và cảm ơn sự hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp để có thêm những nguồn lực quan trọng xây dựng bộ mặt NTM thay đổi đáng mừng như hôm nay”, ông Trần Văn Trường nói.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý, phong trào chung tay xây dựng NTM đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân thành phố nói chung, huyện Hòa Vang nói riêng.

Qua đó, nhận thức về tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, về vai trò chủ thể của người dân, của cộng đồng xã hội trong xây dựng NTM ngày một nâng cao. Trong thời gian đến, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tham mưu Thành ủy thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng NTM”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nhằm khơi dậy tinh thần sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị, của mỗi người dân và của toàn xã hội trong việc nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM tại huyện Hòa Vang.

Các đơn vị có nhiều đóng góp tiêu biểu giúp huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới như: Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng; Công an; Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố; Tổng Công ty Điện lực miền Trung; Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng; Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố; Thành Đoàn; các Quận ủy và các sở, ban, ngành.

Sơn Trung

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.