Khu dân cư 'nói không với túi nilon'

.

Mô hình “Khu dân cư nói không với túi nilon” của phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) được triển khai thí điểm tại khu dân cư (KDC) số 5D từ tháng 6-2019. Sau hơn 4 tháng thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả trong việc hạn chế sử dụng túi nilon, tạo thói quen sử dụng các vật dụng thân thiện, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Lê Thọ Truyền, Trưởng Ban công tác Mặt trận KDC 5D là người tiên phong vận động người thân trong gia đình nói không với túi nilon bằng hành động thiết thực: sử dụng toàn bộ đồ đựng nước uống bằng chai thủy tinh thay thế chai nhựa và dùng hộp đựng thực phẩm bằng chất liệu thân thiện môi trường. Ông cũng trực tiếp đến siêu thị mua làn nhựa và luôn nhắc vợ hằng ngày đi chợ phải xách theo chiếc làn này. Sau đó, ông tiếp tục vận động, tuyên truyền một số hộ xung quanh và bước đầu nhận được sự hưởng ứng. Vì vậy, ông mạnh dạn đưa ra ý tưởng mô hình “KDC 5D nói không với túi nilon”.

“Ban đầu, tôi sợ nhất là mình làm lẻ loi thì khó hiệu quả. Nhưng khi nhận thấy nhiều hộ quan tâm sức khỏe và môi trường, lại có sự ủng hộ của cấp ủy Chi bộ KDC, tổ dân phố và các hội, đoàn thể nên tôi thực hiện mô hình ngay”, ông Truyền kể.

Khâu đầu tiên mà ông Truyền thực hiện là tuyên truyền để người dân thấy tác hại của việc sử dụng túi nilon có thể ảnh hưởng sức khỏe, gây ung thư và ảnh hưởng lớn tới hô hấp. Sau đó, Ban Công tác Mặt trận phối hợp với Tổ trưởng TDP 28 và các chi hội, đoàn thể vận động hội viên, nhân dân giảm dần việc sử dụng túi nilon; tổ chức hội nghị để phát động maô hình, đồng thời cho 100% các hộ ký cam kết hạn chế sử dụng túi nilon, dùng giỏ nhựa đựng hàng hóa khi đi chợ; 100% hộ gia đình cam kết “Gia đình ngày chủ nhật không túi nilon”, phấn đấu tới năm 2022 hoàn thành đề án “KDC 5D không sử dụng túi nilon”. Đặc biệt, Ban Công tác Mặt trận KDC 5D đã phát 60 làn nhựa đựng thực phẩm cho 60 hộ gia đình. Đến nay, 100% chị em trong KDC 5D sử dụng làn nhựa khi đi chợ.

Hưởng ứng mô hình, Chi hội Phụ nữ KDC 5D đã ký giao ước thực hiện và tích cực vận động chị em trong KDC mỗi lần đi chợ đều biết từ chối việc sử dụng túi nilon. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KDC 5D, qua thời gian ngắn phát động, hầu hết chị em trong KDC đều thực hiện tốt mô hình. “Tuy nhiên, khó khăn là túi nilon sử dụng tiện lợi và phổ biến nên phải vận động dần dần. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở chị em thực hiện tốt nhất cam kết hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ”, bà Hiền nói.

Ông Ngô Kim Tuấn, Bí thư Chi bộ KDC 5D phường An Hải Đông nhìn nhận, mô hình đến nay đã mang lại kết quả ban đầu dễ nhận thấy nhất, đó là tạo chuyển biến tích cực cho cán bộ và nhân dân trong KDC nhận thức về tác hại của túi nilon sử dụng một lần, ý thức bảo vệ môi trường trong KDC. “Tất nhiên, để mô hình này thành công thì việc thực hiện cần có lộ trình và thời gian, đặc biệt là tuyên truyền lâu dài để hình thành thói quen tốt trong nhân dân về bảo vệ môi trường, chấm dứt hành vi, thói quen xấu gây hại cho môi trường”, ông Tuấn nói và cho biết, sắp tới sẽ vận động nguồn quỹ để mua thêm một số hộp nhựa tặng các hộ trong KDC dùng để đựng thực phẩm, tiến đến năm 2022 toàn KDC 5D nói không với túi nilon.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Đông đánh giá đây là mô hình thiết thực và có ý nghĩa. “Kết quả đầu tiên là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của người dân đối với việc hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổng kết và tiến hành nhân rộng mô hình thiết thực này ra toàn phường”, ông Huy nói.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.