Kiểm soát chặt chẽ nguồn nước phục vụ cho người dân thành phố

.

ĐNO - Đây là khẳng định của ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại buổi họp báo thường kỳ quý III-2019 vào sáng 29-10. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp báo quý III- 2019 vào sáng 29-10
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp báo quý III- 2019 vào sáng 29-10. Ảnh TRỌNG HÙNG

Trước câu hỏi của phóng viên về tình trạng nước đầu nguồn bị ảnh hưởng do việc khai thác vàng tại huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), ông Tô Văn Hùng cho biết, thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ nguồn nước của các nhà máy cấp nước tại thành phố để phục vụ nước sạch cho người dân.

Theo đó, Sở TN&MT đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định 4121-QĐ/UBND, ngày 16-9-2019 liên quan đến việc phê duyệt vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của các công trình được cấp phép khai thác sử dụng nước sinh hoạt, phục vụ cho việc cung cấp nước sạch cho thành phố Đà Nẵng. Sau khi có quyết định trên, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) phối hợp với các địa phương thực hiện việc cắm mốc, xác định rõ vùng được đưa vào bảo hộ.

Theo ông Hùng, trên địa bàn thành phố mới chỉ cấp phép cho một mỏ khai thác vàng duy nhất tại Khe Đương thuộc địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), mỏ này cũng chưa đi vào hoạt động. Đối với những mỏ khai thác vàng ở tỉnh Quảng Nam, Sở TN&MT đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Nam đề nghị cung cấp đánh giá tác động môi trường của những mỏ khai thác vàng được cấp phép.

Ngoài ra, Công ty Dawaco cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Nam thực hiện lấy mẫu nước, triển khai quan trắc nguồn nước tại đầu nguồn để đánh giá mức độ ô nhiễm như thế nào. Trên cơ sở đó thành phố sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp, bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho người dân.   

Giám đốc Sở TN&MT thành phố Tô Văn Hùng trả lời chất vất liên quan đến đầu tư nâng cấp bãi rác Khánh Sơn
Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng trả lời các câu hỏi báo chí đề cập tại buổi họp báo vào sáng 29-10. Ảnh TRỌNG HÙNG

Về phản ánh liên quan đến việc mua đất tại dự án khu đô thị mới Phú Mỹ An do Công ty CP Đầu tư và xây dựng 579 (Công ty 579) làm chủ đầu tư vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ông Tô Văn Hùng cho rằng, hiện trên địa bàn thành phố không chỉ có dự án của Công ty 579 làm chủ đầu tư mà có rất nhiều dự án chủ đầu tư đã triển khai và thực hiện việc mua bán nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Những dự án này chưa đủ điều kiện để Sở cấp sổ đỏ là do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước, hoặc chưa bảo đảm đủ điều kiện về hạ tầng... Những dự án bảo đảm đủ tiêu chuẩn theo quy định sẽ được cấp sổ đỏ.

Về việc mở thầu đối với 2 dự án gồm: Trường tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu) và dự án Nhà máy nước Hòa Liên có nhiều khuất tất, ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) thông tin, đối với gói thầu xây lắp Trường tiểu học Lý Tự Trọng, đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng Thăng Long (trụ sở tại Hà Nội) đã khởi công từ ngày 9-10. Sau khi khởi công, báo chí phản ánh về việc năng lực tài chính của Công ty Thăng Long không bảo đảm yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

BQL đã báo cáo Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ngành liên quan, khẳng định quá trình đấu thầu tuân thủ theo đúng quy định hiện hành. BQL đang cùng nhà thầu nỗ lực đến cuối tháng 7-2020 hoàn thành dự án để kịp khai giảng năm học 2020-2021.

Đối với dự án Nhà máy nước Hòa Liên, ông Nguyễn Hữu Hinh xác nhận cũng có những ý kiến trái chiều về việc đấu thầu dự án do BQL này tổ chức; trong đó có cả ý kiến của những nhà thầu không tham gia. “BQL đã xác minh và làm việc với Cục Quản lý đấu thầu để xin ý kiến. BQL cũng đã báo cáo lãnh đạo thành phố và đang chờ ý kiến để triển khai dự án trong thời gian sắp tới”, ông Hinh nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.