Kiểm tra, lấy mẫu nước đầu nguồn sông Đak Mi, Vu Gia

.

Ngày 25-10, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Hương cùng các cán bộ kỹ thuật của Dawaco đi kiểm tra thực tế các nguồn xả thải và lấy mẫu nước ở đầu nguồn sông Đak Mi, Vu Gia sau khi có thông tin phản ánh việc khai thác vàng tại khe 39 (xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) gây ô nhiễm nước sông Đak Mi.

Cán bộ kỹ thuật của Dawaco lấy mẫu nước xả thải từ hoạt động khai thác vàng ở khe 39, xã Phước Hòa. 	                  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ kỹ thuật của Dawaco lấy mẫu nước xả thải từ hoạt động khai thác vàng ở khe 39, xã Phước Hòa. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên, nước xả thải từ hoạt động xay đá, đất để khai thác vàng tại khe 39 đổ vào sông Đak Mi có màu trắng đục. Càng chảy về phía hạ lưu, độ đục nhạt dần do lắng bột đá xuống đáy sông.

Đến đoạn sông ở gần cầu Bến Giằng, nước sông đã trong veo và không còn nhìn thấy lớp bột đá lắng ở đáy sông. Sau đó, nước sông Đak Mi được hòa trộn với nước sông Thanh, sông Bung, sông Côn rồi chảy về thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) và đập dâng An Trạch, sông Cầu Đỏ.

Cán bộ kỹ thuật của Dawaco đã lấy các mẫu nước ở khe 39, nước sông Đăk Mi ở phía trên hội lưu sông này với khe 39 và mẫu nước sông Vu Gia đoạn chảy qua thôn Tân Đợi, xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc) để gửi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (QUATEST 2) ngay trong chiều 25-10 để kiểm nghiệm các tiêu chuẩn hóa, lý, đặc biệt là thành phần kim loại nặng, độc hại và độ cứng của các mẫu nước.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho hay, trong lần kiểm nghiệm mới nhất đối với nguồn nước sông Cầu Đỏ và nước sông Yên tại đập dâng An Trạch, không phát hiện có thành phần xyanua (loại hóa chất thường hay dùng trong khai thác vàng).

Mặt khác, nếu có xyanua trong nước, chất này sẽ tác dụng với clorua để tạo thành một loại muối và sẽ bị giữ lại trong hệ thống lọc của 2 nhà máy nước Cầu Đỏ, Sân bay hoặc bay hơi. Hơn nữa, nước sinh hoạt của thành phố thường xuyên được lấy mẫu, kiểm nghiệm chất lượng, bảo đảm tất cả các chỉ tiêu kiểm tra đều đạt yêu cầu theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.