Quản lý trật tự đô thị đi vào nền nếp

.

Từ đầu năm 2019 đến nay, công tác quản lý trật tự đô thị, chống tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn quận Liên Chiểu đã đi vào nền nếp, được kiểm soát khá tốt. Có được kết quả này chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu.

Các lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu thường xuyên kiểm tra, giám sát nên tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn đã giảm đáng kể.
Các lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu thường xuyên kiểm tra, giám sát nên tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn đã giảm đáng kể.

Điểm nổi bật có thể dễ dàng nhìn thấy là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường lớn trên địa bàn quận Liên Chiểu như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Sinh Sắc, Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở... đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Hầu hết các tuyến phố này hiện là đường thông, hè thoáng.

Ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, thực hiện việc xây dựng các khu phố văn minh đô thị, đẩy mạnh công tác quản lý, lập lại kỷ cương đô thị..., UBND phường Hòa Khánh Nam thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên các ngã đường thuộc địa bàn quản lý. Cùng với đó, các ban điều hành các khu dân cư tuyên truyền, vận động người dân xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp, nên tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường đã được hạn chế đến mức thấp nhất.

Ở địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, công tác quản lý trật tự đô thị cũng được thực hiện khá tốt. Theo ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, đáng ngại nhất là tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường ở khu vực chợ Hòa Khánh để buôn bán, kinh doanh.

Để xử lý tình trạng này, UBND phường Hòa Khánh Bắc cử một tổ công tác thường xuyên túc trực tại các tuyến đường xung quanh chợ Hòa Khánh Bắc, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Đối với công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng nhà trái phép, UBND phường cắt cử lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát những khu vực “nhạy cảm”; đồng thời lãnh đạo phường thường xuyên đi thị sát, nếu phát hiện sai sót thì chấn chỉnh, xử lý ngay. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc không xảy ra các “điểm nóng” về xây dựng trái phép.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng cho biết, để phòng chống tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn, UBND phường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cắt cử lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở các khu dân cư. Bên cạnh đó, Ban điều hành các khu dân cư, tổ dân phố nêu cao vai trò quản lý ở cơ sở, khi phát hiện trường hợp xây dựng trái phép, sai phép thì báo với lực lượng chức năng của phường kiểm tra, xử lý nghiêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, để siết chặt kỷ cương, hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị, UBND quận giao trách nhiệm cụ thể cho các phường; đồng thời tăng cường lực lượng chức năng của quận về các phường để hỗ trợ trong việc kiểm tra, giám sát công tác quản lý. Hằng ngày, lực lượng chức năng khi kiểm tra phải lập nhật ký theo dõi, quản lý. Cá nhân nào thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý trách nhiệm nghiêm khắc. Cũng theo ông Nhường, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là việc chống xây dựng trái phép đã đi vào nền nếp.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI
 

;
;
.
.
.
.
.