Cải cách thủ tục hành chính: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

.

Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, quận Liên Chiểu tăng cường công tác cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, đề ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Phường Hòa Minh là địa phương nổi bật trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách TTHC.  

Giao dịch một cửa liên thông tại trụ sở UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu).
Giao dịch một cửa liên thông tại trụ sở UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Ông Nguyễn Văn Nam (ở khu dân cư Hòa Phú, phường Hòa Minh) vui mừng và có phần ngạc nhiên dù đã được báo trước khi lần đầu tiên nhận giấy mời họp tổ dân phố (TDP) qua tin nhắn điện thoại. Nội dung tin nhắn không chỉ thông tin đầy đủ về thời gian họp, mà còn có nội dung họp, thành phần tham dự… “Thật sự rất tiện ích và nhanh chóng. Nếu đi đâu xa, khi nhận tin nhắn, mình có thể gọi điện thông báo cho thành viên trong gia đình dự họp thay. Mình cũng nắm cơ bản nội dung cuộc họp, nên nếu cần phát biểu ý kiến gì thì chuẩn bị sẵn. Do đó, cuộc họp tổ diễn ra nhanh chóng và có kết quả thống nhất cao”, ông Nam nói.

Bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, thời gian qua, phường đã không ngừng hoàn thiện, nâng cao công tác cải cách TTHC nhằm đáp ứng yêu cầu, phục vụ công dân tốt hơn, để người dân hài lòng hơn. Kết quả triển khai khảo sát mức độ hài lòng trực tuyến năm 2019 đạt tỷ lệ 100% về mức độ hài lòng khi công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Kết quả triển khai việc tạo tài khoản công dân điện tử cho tất cả công dân trên địa bàn phường, đã có trên 1.800 tài khoản công dân điện tử để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tính đến cuối tháng 10-2019, tiếp nhận và giải quyết trên 12.000 hồ sơ cho công dân và tổ chức theo đúng quy trình. Ngoài ra, UBND phường đã thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp biển số nhà và cấp giấy phép sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông.

Theo bà Hồng, áp dụng CNTT vào cải cách TTHC, thời gian qua, UBND phường đã không ngừng số hóa giấy mời về tận hộ dân thông qua tổng đài chung của phường. Đến nay, đã cập nhật số điện thoại di động, địa chỉ thư điện tử (email) của đại diện hộ gia đình trong TDP nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, khi các TDP tổ chức họp định kỳ, đột xuất để triển khai các công tác trên địa bàn thì tổ trưởng TDP liên hệ Văn phòng UBND phường để nhắn tin mời họp và đến nay đã thực hiện hơn 18.400 tin nhắn.  

Bên cạnh đó, UBND phường Hòa Minh đã đầu tư kinh phí để cải tạo, nâng cấp hệ thống quản lý xếp hàng tự động, phần mềm khảo sát mức độ hài lòng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, lắp đặt, sửa chữa hệ thống camera nhằm thực hiện tốt Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. “Phường Hòa Minh có dân số đông, giao dịch hành chính nhiều, việc cải cách TTHC là yêu cầu bắt buộc và thường trực. Việc thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC, xây dựng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức của phường”, bà Hồng nói.

Đối với công tác cải cách TTHC ở quận Liên Chiểu, theo Trưởng phòng Nội vụ quận Nguyễn Văn Thanh, việc ứng dụng CNTT trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan, đơn vị và trong giao dịch với tổ chức, công dân tiếp tục được đẩy mạnh; hệ thống quản lý văn bản điều hành, xử lý hồ sơ công việc qua phần mềm đúng quy trình xử lý văn bản đến, văn bản đi. Quận đã cấp đầy đủ 100% chữ ký số cho các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo của cơ quan, đơn vị. Đến nay, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận được cung cấp trực tuyến mức độ 2; 32/169 TTHC thuộc thẩm quyền được cung ứng trực tuyến mức độ 3 và có 4/169 TTHC thuộc thẩm quyền được cung ứng trực tuyến mức độ 4.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, mặc dù đạt được những kết quả nhất định trong cải cách TTHC, nhưng việc sử dụng và ứng dụng phần mềm một cửa điện tử phục vụ công tác tiếp nhận và theo dõi, quản lý hồ sơ còn hạn chế; việc ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính cũng gặp một số vướng mắc; thiếu nhân sự... “Từ nay đến cuối năm sẽ khắc phục dứt điểm những hạn chế tồn tại của năm 2018; thực hiện hiệu quả công tác rà soát đơn giản hóa và đề xuất cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC đối với một số lĩnh vực còn nhiều bức xúc; triển khai hiệu quả các mô hình lồng ghép giải quyết nhiều TTHC có liên quan với nhau đã được triển khai tại quận; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân; khai thác triệt để các ứng dụng đã được trang bị; đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng các giải pháp phổ biến công tác cải cách hành chính đến với người dân và cộng đồng xã hội…”, ông Huy cho biết.

Phường Hòa Minh có dân số đông, giao dịch hành chính nhiều, việc cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu bắt buộc và thường trực. Việc thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức của phường”

Phạm Thị Như Hồng,
Chủ tịch UBND phường Hòa Minh

Bài và ảnh: HÀN NGUYÊN
 

;
;
.
.
.
.
.