Đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp

.

Với tốc độ dân số cơ học tăng nhanh, nhu cầu giao dịch các thủ tục hành chính ngày một nhiều. Để đáp ứng nhu cầu đó, phường Hòa Xuân tăng cường công tác cải cách hành chính; từ đó nhiều mô hình sáng kiến đem lại hiệu quả khi áp dụng vào thực tế. Mô hình “Thân thiện, kết nối, chuyên nghiệp” là một điển hình.

Hồ sơ trả cho công dân được kẹp trong bì hồ sơ giấy.
Hồ sơ trả cho công dân được kẹp trong bì hồ sơ giấy.

Có mặt tại Tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Hòa Xuân vào một buổi sáng, chúng tôi ghi nhận có nhiều công dân đến giao dịch với nhiều nội dung khác nhau. Mặc dù phải luôn tay làm việc nhưng những cán bộ trực Tổ một cửa vẫn luôn tươi cười, tận tình hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.

Điều đặc biệt là kết quả được trả cho công dân được kẹp trong một bì hồ sơ giấy, rất lịch sự. Việc làm này cũng góp phần tránh thất lạc hồ sơ của công dân, tạo sự thân thiện, chuyên nghiệp khi tiếp xúc, làm việc với tổ chức, công dân.

Trên các mặt của bì hồ sơ hướng dẫn công dân các bước đăng ký dịch vụ công trực tuyến, cách góp ý vào bộ thủ tục hành chính; hướng dẫn tổ chức, công dân cách đánh giá mức độ hài lòng đối với Tổ tiếp nhận và trả kết quả của phường; đồng thời giới thiệu, quảng cáo doanh nghiệp trên địa bàn phường.

Cách làm này giúp kết nối giữa doanh nghiệp, chính quyền và nhân dân cùng thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn, đồng thời tạo thói quen sử dụng các sản phẩm giấy thay thế cho sản phẩm nhựa gây hại cho môi trường.

Thực hiện mô hình “Thân thiện, kết nối, chuyên nghiệp”, phường Hòa Xuân đã huy động được sự đóng góp tích cực của doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, các doanh nghiệp đã hỗ trợ phường in 1.500 bì hồ sơ giấy.

Hài lòng khi nhận kết quả thủ tục hành chính, chị Hà Thị Minh Phương, trú tại 296 Bùi Thiện Ngộ, phường Hòa Xuân cho biết: Tôi thấy phong cách làm việc tại đây rất chuyên nghiệp. Các anh chị rất nhiệt tình. Tôi rất hài lòng và thấy rằng đây là một sự chuyển biến rất lớn của hệ thống chính quyền địa phương. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân cho biết: Lãnh đạo UBND phường tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức phường nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong công tác tiếp nhận và trả kết quả, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết kịp thời hồ sơ không để công dân đi lại nhiều lần và không để hồ sơ trễ hẹn, hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với địa phương.

Muốn hoàn thành mục tiêu này, cần phải xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với công dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường, hướng đến chung tay xây dựng phường thân thiện trong công tác cải cách hành chính. Với mục tiêu đó, mô hình “ Thân thiện, kết nối, chuyên nghiệp” được ra đời.

Chị Trần Thị Hoa, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, người có sáng kiến xây dựng mô hình này cho biết: Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trong thời gian qua được quan tâm, song cũng chưa đến được sâu sát với người dân.

Trong khi đó, mục tiêu của cải cách hành chính phải có sự tham gia trực tiếp của công dân. Với hình thức tặng bì hồ sơ này sẽ góp phần tăng tính hiệu quả công tác tuyên truyền để công dân cùng với chính quyền thực hiện ngày một tốt hơn công tác cải cách hành chính.

Bên cạnh phát triển các mô hình mới, trong 6 tháng đầu năm 2019, phường Hòa Xuân đã đầu tư kinh phí trang bị thêm nhiều máy móc phục vụ cho công tác cải cách hành chính như: máy scan, máy bấm số tự động, máy vi tính, máy tính bảng phục vụ cho việc đăng ký trực tuyến và khảo sát mức độ hài lòng của công dân.

Việc hỗ trợ của công nghệ thông tin đáp ứng kịp thời các yêu cầu về công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết hồ sơ cho công dân, mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác tiếp nhận và trả kết quả hướng tới sự hài lòng của tổ chức, công dân trong việc tham gia giao dịch hành chính tại địa phương.

Bà Hồ Thị Cẩm Nhung chia sẻ, ngoài việc đầu tư trang thiết bị, thì con người chính là nhân tố quan trọng góp phần vào hiệu quả cải cách hành chính. Vì thế, UBND phường luôn quán triệt cán bộ, công chức phường tập trung nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và phát huy vai trò của tổ kiểm tra công vụ.

UBND phường cũng đã thành lập tổ hỗ trợ công dân, thành viên tổ là đoàn viên Công đoàn trẻ của cơ quan có nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện các giao dịch hành chính tại Tổ một cửa, hướng dẫn đánh giá trực tuyến đối với chất lượng dịch vụ hành chính, đăng ký tài khoản công dân điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phường cũng có những khuyến khích, động viên kịp thời những cán bộ làm tốt nhiệm vụ, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm các quy định khi giải quyết các thủ tục cho tổ chức, công dân.

Với việc phát triển mô hình mới, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ mong muốn đem đến sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giao dịch các thủ tục hành chính công tại phường, đồng thời phấn đấu cải thiện chất lượng cải cách hành chính, góp phần vào thực hiện hiệu quả công tác này trên địa bàn quận.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh

;
;
.
.
.
.
.