THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Không để chậm giải ngân vốn; kiên quyết, kiên trì bảo vệ toàn vẹn chủ quyền

.

ĐNO - Chiều 8-11, sau phần chất vấn 4 bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có báo cáo giải trình thêm một số vấn đề quan trọng và trả lời câu hỏi chất vấn của các Đại biểu Quốc hội. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại kỳ hop. Ảnh: ĐẶNG NỞ (chụp từ màn hình)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại kỳ hop. Ảnh: ĐẶNG NỞ (chụp từ màn hình)

Vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu

Trước Quốc hội, Thủ tướng đã báo cáo về nhiều vấn đề trọng tâm được các đại biểu Quốc hội đề cập trong các phiên chất vấn trước đó. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp dự báo chúng ta đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Nhưng kết quả này sẽ cao hơn nữa nếu mỗi chúng ta cùng nêu gương, hành động quyết liệt hơn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của nền kinh tế.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng quán triệt không để tiếp diễn tình trạng bê trễ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Không được để tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công làm phát sinh thêm chi phí, giảm hiệu quả sử dụng nguồn lực và hạn chế tiềm năng phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, không được để thất thoát, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong đầu tư công; phải bảo đảm hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất.

Phải bảo đảm an ninh nguồn nước

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) về vấn đề nước sạch sau sự cố ở Công ty nước sạch sông Đà, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đúng pháp luật về Luật Quản lý nguyên nước năm 2012 đã được Quốc hội thông qua.

Trong đó, phải làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh nguồn nước an toàn cho người dân, tránh tình trạng như vừa qua.

“Tôi nhất trí rằng đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ của người dân. Chính vì vậy, phải tăng cường chỉ đạo các cấp kiểm tra các cấp, các ngành để thực hiện đúng Luật Bảo vệ tài nguyên nước mà chúng ta đã ban hành”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta không phải là “rừng vàng, biển bạc” mà chính là con người, là gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Vì thế, phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương.

“Chúng ta bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân. Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn”, Thủ tướng chia sẻ.

Về quốc phòng, an ninh, trước mối quan tâm của Đại biểu Quốc hội về các hành vi vi phạm nghiêm trọng vùng biển nước ta, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đây cũng mối quan tâm, nỗi lo lắng chung.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, chúng ta kiên quyết, kiên trì bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, bảo đảm môi trường phát triển hòa bình, nhưng kiên quyết không nhân nhượng với các hành vi xâm phạm trên Biển Đông. 

ĐẶNG NỞ

 

;
;
.
.
.
.
.