Vận động thanh niên sáng tạo khởi nghiệp

.

Hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Thành Đoàn Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tuổi trẻ thành phố ngày càng quan tâm hơn đến khởi nghiệp.

Lãnh đạo Thành Đoàn tham quan các gian hàng khởi nghiệp do thanh niên thực hiện.
Lãnh đạo Thành Đoàn tham quan các gian hàng khởi nghiệp do thanh niên thực hiện.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn Nguyễn Bá Duân, trong thời gian qua, Thành Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nổi bật như tổ chức các lớp tập huấn khởi nghiệp cho cán bộ Đoàn, Hội chuyên trách từ cấp thành phố đến phường, xã; xây dựng tủ sách thanh niên khởi nghiệp để thông tin về kiến thức khởi nghiệp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, Thành Đoàn còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối tổ chức các buổi đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp và thanh niên; tổ chức các cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học”, “Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”... “Các hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn thành phố được triển khai và duy trì từ năm 2015 đến nay với đối tượng chủ yếu ở lứa tuổi thanh niên đã tạo ra những mô hình sáng tạo mới, đa dạng, phong phú các ngành, lĩnh vực, thu hút nhiều nhân tố trẻ tham gia khởi nghiệp”, anh Nguyễn Bá Duân nói.  

Tuy nhiên, sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên và sinh viên hiện nay vẫn còn những hạn chế do công tác truyền thông về khởi nghiệp chưa lan tỏa sâu rộng đến các tổ chức đoàn ở cơ sở. Bên cạnh đó, cách tiếp cận, phương pháp, kỹ năng khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên còn hạn chế, đặc biệt trong đổi mới sáng tạo. Anh Nguyễn Đình Trí, Phó ban Thanh niên công nhân nông thôn đô thị (Thành Đoàn) cho biết, đoàn viên thanh niên vẫn chưa phân biệt sự khác nhau giữa khởi nghiệp và lập nghiệp, dẫn đến những suy nghĩ và cách làm không hiệu quả, thiếu tính thực tiễn. Hầu hết thanh niên khởi nghiệp đều gặp khó khăn về nguồn vốn nên quy mô rất nhỏ, sản xuất kinh doanh đơn lẻ, manh mún, hiệu quả kinh tế và trình độ điều hành quản lý hạn chế. Theo anh Nguyễn Đình Trí, nguyên nhân một phần do thanh niên, đoàn viên chưa thật sự chủ động đào sâu nghiên cứu, tìm tòi cơ hội học tập, nâng cao kiến thức thực tiễn, định hướng cho bản thân.

Để tuyên truyền cho thanh niên thấy được tầm quan trọng của khởi nghiệp, không chỉ mang lại lợi ích thiết thân cho bản thân, gia đình mà còn đóng góp phát triển thành phố, Thành Đoàn Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm trong thời gian đến. Theo anh Nguyễn Bá Duân, một trong những giải pháp then chốt vẫn là tuyên truyền để nâng cao nhận thức, giúp thanh niên tiếp cận sớm với những gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu, các mô hình kinh tế hiệu quả để tạo động lực cho thanh niên phấn đấu; tổ chức các buổi đối thoại, tọa đàm giữa chính quyền, doanh nghiệp và thanh niên; tổ chức các cuộc giao lưu giữa tuổi trẻ thành phố với doanh nhân thành đạt, nói chuyện chuyên đề về khởi nghiệp trong thanh niên.

Thành Đoàn tiếp tục triển khai tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên thông qua cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Thành Đoàn tổ chức; từ đó, thiết lập mạng lưới liên kết giữa cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, chuyên gia... thông qua việc thành lập Hội đồng chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Thành Đoàn còn khuyến khích thành lập mới, duy trì và phát triển các Câu lạc bộ khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là các trường đào tạo về kinh doanh, kỹ thuật. Một trong những nội dung quan trọng trong hỗ trợ khởi nghiệp là đào tạo, tập huấn kỹ năng vượt qua thử thách thất bại trong khởi nghiệp, giúp thanh niên có đủ nghị lực để vượt lên nếu khởi nghiệp ban đầu chưa thành công.

Để sản phẩm khởi nghiệp có đầu ra, anh Nguyễn Đình Trí cho biết, trong thời gian đến Thành Đoàn sẽ tích cực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp những kiến thức về thương mại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tham gia các kênh bán lẻ, phân phối có sẵn như hệ thống các siêu thị, cửa hàng lớn có thương hiệu trên địa bàn thành phố. “Một trong những ý tưởng được Thành Đoàn triển khai trong thời gian đến là kêu gọi các nguồn đầu tư, hỗ trợ để xây dựng “không gian khởi nghiệp” dành riêng cho các startup của đoàn viên thanh niên, đặt trụ sở tại Thành Đoàn, do Thành Đoàn quản lý và điều phối. Đây là giải pháp để thúc đẩy và liên kết mạnh hơn trong kêu gọi thanh niên khởi nghiệp sáng tạo trong những năm đến”, anh Trí cho biết thêm.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.