Thời gian qua, phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng thời không ngừng chuẩn hóa tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như mang lại sự hài lòng cho người dân.
Đoàn viên thanh niên phường Hòa Thọ Đông hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Tổ “một cửa” của phường. |
Những ngày qua, hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được phường Hòa Thọ Đông tích cực triển khai ở các khu dân cư. Với đội ngũ hướng dẫn viên nhiệt tình, chuyên nghiệp, hoạt động này đang tạo sức lan tỏa, thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng.
Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, phường triển khai chủ trương của thành phố, bố trí Tổ hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Tổ “một cửa” phường. Tâm đắc với tài khoản công dân điện tử vừa được lập, ông Lê Công Đức, công dân tại tổ 23, phường Hòa Thọ Đông cho rằng, thực tế hiện nay, người dân ngày càng quan tâm đến hoạt động hành chính công, đây là thuận lợi lớn để phường triển khai chủ trương của thành phố. “Hầu hết đội ngũ cán bộ hưu trí ở khu dân cư như chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề cải cách hành chính cũng như mong muốn đóng góp ý kiến để xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, hiện đại hơn”, ông Lê Công Đức bày tỏ.
Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến xây dựng Phường điện tử, phường Hòa Thọ Đông còn đặc biệt chú trọng việc chuẩn hóa tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Bảng đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức được dán công khai tại tiền sảnh UBND phường là một minh chứng.
Theo ông Nguyễn Phước Sơn, việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức chỉ diễn ra vào dịp cuối năm là phiến diện, cào bằng. Bởi thực tế, rất nhiều trường hợp cán bộ, công chức lơ là nhiệm vụ vào đầu năm nhưng lại “cố ăn điểm” dịp cuối năm đã ít nhiều tạo nên tình trạng thiếu công bằng trong việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cả năm.
Để khắc phục tình trạng này, phường Hòa Thọ Đông tổ chức đánh giá, xếp loại hằng tháng và công khai để nhắc nhớ đối với những cán bộ, công chức bị gắn “Sao đỏ”. Theo quy định, đây là những trường hợp cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn nhiều hạn chế. Nếu vi phạm từ 2 lần trở lên trong năm thì sẽ bị đánh giá kết quả cho cả năm. Từ việc làm này, ý thức trách nhiệm với công việc và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân sẽ được điều chỉnh kịp thời, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa’.
Cùng với những hoạt động nêu trên, việc gửi giấy mời họp qua tin nhắn Zalo, SMS còn thể hiện tính năng động của đội ngũ cán bộ, công chức phường Hòa Thọ Đông trong thời đại công nghệ, góp phần tích cực trong tiến trình xây dựng Phường điện tử và Thành phố thông minh.
Thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, phường Hòa Thọ Đông tiếp nhận và giải quyết 11.181 hồ sơ, thủ tục hành chính cho công dân, bảo đảm 100% đúng hẹn và công dân hài lòng. Phường Hòa Thọ Đông là một trong các địa phương dẫn đầu về xếp hạng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin năm 2018 toàn quận Cẩm Lệ.
Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC