Đối thoại để hỗ trợ thoát nghèo

.

Với phương châm “cho cần câu hơn cho xâu cá”, trong năm 2019, huyện Hòa Vang thường xuyên đối thoại trực tiếp với những hộ nghèo nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của từng gia đình để hỗ trợ giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Thanh Hùng (bìa trái) trao sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Nguyễn Thanh Hùng (bìa trái) trao sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Những năm trước đây, gia đình anh Nguyễn Công Chung (thôn Phú Xuân 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) luôn bị cái nghèo bủa vây. Bản thân anh Chung bị di chứng chất độc hóa học nên ốm đau thường xuyên, công việc không ổn định. Vợ anh làm nông nghiệp, lại phải chăm sóc đứa con gái bị câm điếc bẩm sinh. Thu nhập hằng tháng của hai vợ chồng không đủ lo cho hai con nên chưa bao giờ ước mơ đến việc sửa chữa lại căn nhà tạm để lập thân lập nghiệp ổn định.

Qua đối thoại với các cấp chính quyền địa phương, anh Chung mong muốn sửa chữa lại căn nhà để ổn định cuộc sống và xin được hỗ trợ bò giống để chăn nuôi kết hợp làm nông nghiệp. Đáp đứng nguyện vọng chính đáng của gia đình, xã Hòa Khương làm cầu nối để vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ gia đình anh Chung.

Theo đó, Phòng Kỹ thuật, Công an thành phố hỗ trợ anh Chung 15 triệu đồng để mua hai con bò giống; Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp cùng Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà kiên cố hơn. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và các đơn vị kết hợp với sự nỗ lực của hai vợ chồng, đến nay, gia đình anh Chung đã thoát nghèo. Con gái anh được chính quyền địa phương kết nối các nguồn lực hỗ trợ máy trợ thính, dụng cụ học tập thường xuyên hằng năm.

Cũng giống hoàn cảnh anh Chung, gia đình anh Nguyễn Đình Sang (thôn Lai Châu, xã Hòa Khương) rất khó khăn trong việc tìm kế mưu sinh. Vợ anh Sang bị bệnh hiểm nghèo nên mất sớm, để lại 4 người con, trong đó có một con gái bị thiểu năng trí tuệ. Anh Sang chỉ có nghề làm ruộng, trồng rau nên cái nghèo cứ đeo bám mãi.

Thêm vào đó, con gái anh bị thiểu năng trí tuệ lại không có chồng nhưng sinh con. Gánh nặng lại chồng chất trên đôi vai anh Sang. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, xã Hòa Khương thường xuyên đến thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của gia đình, qua đó, đề xuất với huyện và thành phố hỗ trợ cho gia đình anh 50 triệu đồng để làm nhà cho con gái ông ở và có điều kiện chăm sóc con. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 250 con gà giống và thức ăn cho giai đoạn đầu. Nhờ giảm bớt gánh nặng lo cho đứa con gái về chỗ ở, cùng với sự cần cù của bản thân, anh Sang đã chăm sóc và nhân giống để đàn gà phát triển. Đến nay, đàn gà đã lên đến hơn 2.000 con; giúp anh duy trì việc nuôi gà lấy trứng và nhân giống bán gà thịt. Thu nhập của gia đình nhờ đó đã ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình anh Chung và anh Sang là hai trong hàng trăm trường hợp ở huyện Hòa Vang thoát nghèo nhờ các giải pháp tích cực của chính quyền địa phương đối với các hộ nghèo. Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang Lâm Tiến Sỹ, trong những năm qua, huyện Hòa Vang đã có nhiều giải pháp tích cực để tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, tránh trông chờ, ỷ lại vào chính quyền địa phương và các tổ chức cá nhân. Trong năm 2019, huyện Hòa Vang có 630 hộ thoát nghèo, vượt hơn 15% so với Nghị quyết HĐND huyện giao. Để có được con số thoát nghèo nói trên, huyện đã huy động hơn 47,1 tỷ đồng để giúp đỡ các hộ nghèo; trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 21,1 tỷ đồng, vận động các tổ chức, cá nhân 26 tỷ đồng.

Để giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, ngay từ đầu năm, huyện đã đề ra nhiều giải pháp phối hợp, trong đó chú trọng đến việc phân công thành viên đứng điểm tại các xã để tìm hiểu cụ thể về hoàn cảnh, nguyện vọng, đề xuất của từng hộ. Sau đó, chính quyền và các hội đoàn thể, cơ quan, đơn vị cùng hỗ trợ phương tiện phương tiện sinh kế, giống, cây trồng, con vật nuôi, sửa chữa nhà, trao học bổng, dạy nghề, giới thiệu việc làm, đưa người dân đi xuất khẩu lao động…

Song song đó, huyện Hòa Vang luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo, nâng cao nhận thức để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, vận động toàn xã hội, tộc họ, tổ nhóm đỡ đầu để hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập để sớm thoát khỏi cảnh nghèo và ổn định cuộc sống. “Nhờ sát dân để lắng nghe, hỗ trợ thiết thực cho từng gia đình nên sau khi nhận được vốn và phương tiện sinh kế, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn đã sử dụng nguồn hỗ trợ hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, ông Dũng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.