Giải quyết tốt đơn thư, hạn chế 'điểm nóng' ở cơ sở

.

Những năm gần đây, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của nhân dân được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hòa Vang chú trọng thực hiện nên hạn chế xảy ra “điểm nóng” ở cơ sở do chậm xử lý.

Việc giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại đã góp phần tạo đồng thuận ở cơ sở tại huyện Hòa Vang.  Trong ảnh: Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Hòa Ninh tiếp nhận, giải quyết những thủ tục hành chính cho người dân.
Việc giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại đã góp phần tạo đồng thuận ở cơ sở tại huyện Hòa Vang. Trong ảnh: Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Hòa Ninh tiếp nhận, giải quyết những thủ tục hành chính cho người dân.

Xã Hòa Liên có nhiều dự án được triển khai, công tác giải tỏa đền bù cũng hết sức phức tạp, kéo theo nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Trong những năm qua, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được chính quyền xã xử lý dứt điểm.

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, để tránh tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, nếu xét thấy đơn thư thuộc thẩm quyền xử lý của xã, chính quyền địa phương sẽ giải quyết ngay.

Đơn thư nào không thuộc thẩm quyền, lãnh đạo xã sẽ trực tiếp giải thích, phân tích cho người dân, đồng thời chuyển đơn đến đúng địa chỉ theo thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng. Đơn cử như đơn của bà Hồ Thị Sửu (xã Hòa Liên) gửi đến UBND huyện Hòa Vang tố cáo một cán bộ lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hòa Vang giải quyết việc đền bù và tái định cư đối với gia đình bà tại dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài là trái quy định pháp luật.

Qua xem xét đơn, UBND huyện xét thấy đơn của bà Sửu không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện nên đã chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền của thành phố xử lý và giải quyết thỏa đáng. Gia đình ông Trương Công Nhạn và bà Lê Thị Cúc (thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên), có đất nằm trong khu vực giải tỏa để thực hiện dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Ông Nhạn và bà Cúc không đồng ý về việc áp giá cũng như bố trí tái định cư nên đã có đơn khiếu nại gửi đến xã Hòa Liên và UBND huyện Hòa Vang. Qua xem xét hồ sơ pháp lý về nhà đất, UBND xã Hòa Liên và huyện Hòa Vang xét thấy đơn khiếu nại của gia đình ông Nhạn không thuộc thẩm quyền giải quyết nên đã chuyển đơn đến cơ quan chức năng của thành phố xử lý và trả lời công dân theo đúng quy định.  

Xã Hòa Ninh cũng có rất nhiều dự án đang triển khai, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân trong vùng dự án. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, địa phương này làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2019, chính quyền địa phương đã tiếp nhận hàng chục đơn thư kiến nghị, khiếu nại, phản ánh của công dân. UBND xã đã xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật đối với các đơn thư của người dân.

Ông Nguyễn Hữu Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh cho rằng, muốn giải quyết và xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trước hết người người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải bám sát cơ sở, gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân.

Mặt khác, cần công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng cách niêm yết văn bản để nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Làm được việc này, chắc chắn sẽ hạn chế được đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Ngoài xã Hòa Liên và Hòa Ninh, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các xã khác và các đơn vị, phòng ban của huyện Hòa Vang chú trọng thực hiện. Trong năm 2019, toàn huyện Hòa Vang đã tiếp 250 lượt công dân, tiếp nhận 361 đơn thư; trong đó 8 đơn thư khiếu nại, 7 đơn thư tố cáo và 346 đơn thư kiến nghị, phán ánh. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư và đất đai.

Với số lượng đơn nhiều, vì vậy sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, huyện Hòa Vang đã tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND huyện đã hướng dẫn người dân và chuyển đơn theo đúng quy định. Trong tổng số 346 đơn kiến nghị, phán ánh và xin cứu xét, đến nay đã xử lý dứt điểm 222 đơn và số đơn kiến nghị, phản ánh còn lại đang được các đơn vị liên quan tiến hành xử lý dứt điểm trong thời gian đến.

Theo ông Phạm Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, để thực hiện tốt việc tiếp công dân, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, các xã bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Mặt khác, Ban Tiếp công dân của huyện cũng xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ theo lịch hằng tháng hoặc đột xuất.

Huyện phân công lãnh đạo trực tiếp đối thoại và giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Bên cạnh đó, để thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Hòa Vang đã chỉ đạo chính quyền 11 xã và Ban Tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Tiếp công dân huyện và Thanh tra huyện trực tiếp tiếp công dân, tham mưu UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Huyện đặc biệt coi trọng công tác hòa giải, vận động, kết luận rõ đúng, sai và thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, xử lý nghiêm những người có vi phạm, đồng thời khôi phục kịp thời quyền lợi chính đáng của người dân”, ông Sơn nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.