Chăm lo gia đình chính sách

.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND quận Liên Chiểu chi ngân sách và vận động các nguồn khác trong cộng đồng, xã hội tặng tổng cộng 4.126 suất quà tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền dịp Tết cổ truyền.
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền dịp Tết cổ truyền.

Dịp cuối năm, căn nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Huê (SN 1925, trú tổ 26, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) dường như ấm áp hơn mọi ngày. Là người già yếu, neo đơn, nên mỗi khi nhà có khách đến thăm, dù quen hay lạ, bà Huê đều vui mừng đón tiếp. Cũng như mọi năm, dịp Tết này, bà nhận được một suất quà 300.000 đồng từ chính quyền địa phương. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng khiến bà Huê vui suốt mấy ngày. “Với những người già như bà, những dịp thế này thì món quà về tinh thần, sự quan tâm của chính quyền địa phương là điều đáng quý lắm”, bà Huê chia sẻ.

Được biết, cách đây vài tháng, thông qua Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em (TT&BVQTE) quận Liên Chiểu, bà Huê còn nhận một suất quà 5 triệu đồng từ một chương trình thiện nguyện. Bà để dành số tiền đó phòng khi đau ốm, thuốc thang. Bà Nguyễn Thị A, Chủ tịch Hội TT&BVQTE quận Liên Chiểu cho biết, bà Huê là cơ sở cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Ngoài chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, Hội TT&BVQTE cũng thường xuyên quan tâm, “tranh thủ” sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội để giúp bà Huê ổn định cuộc sống.

Tương tự, Tết này, ông Lê Văn Miền, thương binh 4/4, phường Hòa Khánh Bắc cũng nhận một suất quà 300.000 đồng từ chính quyền địa phương. Trong căn nhà 2 tầng khang trang, ông Miền cho biết, năm 2018, gia đình ông được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng và từ “cột mốc” đó, gia đình ông dốc hết tiền tiết kiệm, vay mượn thêm bà con, họ hàng xây dựng ngôi nhà 2 tầng. “Đây là cái Tết thứ hai gia đình đón Tết trong ngôi nhà mới, vui và cảm động lắm, vì nó thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với những hộ gia đình chính sách còn khó khăn như chúng tôi”, ông Miền chia sẻ.

Các hội, đoàn thể trên địa bàn quận Liên Chiểu cũng quan tâm đặc biệt đối với hộ gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng… Đơn cử, trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Đảng ủy, Chi đoàn khối chính quyền quận Liên Chiểu tổ chức thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giỏi (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Các hội, đoàn thể đều đã lên kế hoạch trang trí lại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm trên địa bàn và sẽ tổ chức đoàn đi thắp hương dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Được biết, để chăm lo Tết cho các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng, năm nay, UBND quận Liên Chiểu trích ngân sách hơn 1,2 tỷ đồng, trao 4.081 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, mỗi suất trung bình 300.000 đồng. Ngoài ra, tính đến ngày 7-1, UBND quận Liên Chiểu đã vận động khoảng 40 triệu đồng, trao 40 suất quà cho các hộ gia đình chính sách khó khăn. Theo ông Hà Thúc Liêu, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận, đây là hoạt động thường xuyên của UBND quận Liên Chiểu mỗi khi Tết đến, xuân về. Ngoài ra, trong quá trình lên danh sách tặng quà Tết, quận cũng tập trung rà soát những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa xuống cấp để tiếp tục có hỗ trợ phù hợp trong năm 2020.

Cũng theo ông Hà Thúc Liêu, hằng năm, UBND quận Liên Chiểu đều dành phần lớn ngân sách để chăm lo Tết cho hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Một tháng trước Tết, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc lên danh sách để hỗ trợ chính xác, kịp thời, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với công tác đền ơn đáp nghĩa. “Từ nay đến trước Tết, quận và các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tặng quà theo danh sách đã được ký duyệt”, ông Liêu nói.

Hơn 1,2 tỷ đồng

là số tiền UBND quận Liên Chiểu trích ngân sách để chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng. Theo đó, quận trao 4.081 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, mỗi suất trung bình 300.000 đồng.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.