KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2020)

Đổi mới của Đảng trong lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc giai đoạn 1930-1945 - Bài cuối: Chăm lo, coi trọng công tác xây dựng Đảng

.

Xây dựng Đảng về tổ chức là xây dựng sự thống nhất nội bộ Đảng và luôn luôn bảo vệ giữ gìn sự thống nhất như bảo vệ con ngươi của mắt. Sự đoàn kết thống nhất dựa trên cơ sở đường lối đúng đắn của Đảng, dựa trên nguyên tắc tổ chức căn bản của Đảng.

Ngày 27-3-1964, Hội nghị chính trị đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập đã khai mạc tại hội trường Ba Đình.  Ảnh tư liệu
Ngày 27-3-1964, Hội nghị chính trị đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập đã khai mạc tại hội trường Ba Đình. Ảnh tư liệu

Giai đoạn 1930-1945, trong hoạt động tổ chức và sinh hoạt, Đảng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu, nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn để vận dụng nguyên tắc này với nội dung, hình thức và phương pháp thích hợp. Nhờ thế, Đảng đã phát huy được tính tích cực sáng tạo của đảng viên và cơ sở, đồng thời bảo đảm kỷ luật nghiêm minh, tự giác.

Đảng uốn nắn những lệch lạc của cấp dưới vi phạm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, phê phán và kịp thời uốn nắn những lệch lạc trong công tác xây dựng tổ chức, tách biệt xây dựng tổ chức với việc tổ chức phong trào đấu tranh. Đảng phân tích rõ mối quan hệ giữa tranh đấu và tổ chức không thể tách rời tổ chức và tranh đấu.

Để bảo đảm tính chất giai cấp công nhân, Đảng chú trọng tăng cường thành phần giai cấp công nhân trong Đảng, Đảng chú ý xây dựng tổ chức trong các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp tập trung, phát triển đảng viên trong công nhân. Tuy nhiên, thành phần xuất thân của cán bộ, đảng viên không phải là yếu tố duy nhất hoặc yếu tố chủ yếu quyết định tính chất giai cấp công nhân của Đảng mà chỉ phản ánh một mặt của tính chất giai cấp. Tính chất giai cấp công nhân của Đảng được thể hiện một cách sinh động trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức được phát triển và nâng cao không ngừng, phù hợp với vai trò và sức mạnh mà Đảng phải gánh vác trong từng giai đoạn của cách mạng.

Điều đó có nghĩa là Đảng phải đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin làm thế giới quan và phương pháp luận để giải quyết mọi vấn đề vì lợi ích của giai cấp công nhân. Vì vậy, đi đôi với sự chú ý công tác phát triển Đảng trong công nhân nhưng Đảng ta không tuyệt đối hóa thành phần công nhân trong Đảng... Đảng vẫn chủ trương phát triển Đảng trong phong trào quần chúng của nông dân, trong tiểu tư sản trí thức cách mạng một khi họ giác ngộ cách mạng, từ bỏ lập trường mà mình xuất thân, tự giác chiến đấu cho sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân.

Đảng ta phê phán tư tưởng thành phần chủ nghĩa trong Đảng và chủ trương thông qua phong trào cách mạng của quần chúng, thông qua đấu tranh mà phát triển Đảng. Đảng cũng kịp thời uốn nắn những lệch lạc trong công tác phát triển đảng viên, phát triển Đảng ở nông thôn và đô thị. Công tác phát triển Đảng phải rà xét cẩn thận, đề phòng những phần tử cơ hội chui vào Đảng. Trong hoàn cảnh hoạt động bất hợp pháp, kẻ thù đàn áp dã man, Đảng ta ngay từ đầu đã có chủ trương đúng đắn là giữ vững nguyên tắc hoạt động bí mật, lấy công tác bí mật làm chính; đồng thời khi có điều kiện đấu tranh công khai thì vẫn giữ tổ chức bí mật, tổ chức bí mật phải tổ chức và lãnh đạo tổ chức công khai.

Đây là kinh nghiệm quý báu giúp Đảng ta trong công tác chỉ đạo thực tiễn bảo đảm mọi hoạt động đi đúng nguyên tắc, tránh được bệnh công khai chủ nghĩa, bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. Do có chủ trương đúng đắn và kịp thời chỉ đạo uốn nắn những khuyết điểm lệch lạc của các đảng bộ địa phương, công tác xây dựng Đảng về tổ chức ngày càng tiến bộ, tổ chức Đảng mặc dù bị địch khủng bố gắt gao nhưng đảng viên vẫn vững vàng kiên định, kịp thời móc nối xây dựng lại tổ chức, Đảng vẫn lớn mạnh không ngừng và vượt qua được những thử thách hiểm nghèo.

Với những thắng lợi mà Đảng ta giành được gắn với quá trình vận động quần chúng của Đảng, Đảng vượt qua được thử thách đầu tiên quyết định sinh mệnh của Đảng, đó là sự khủng bố quyết liệt của kẻ thù... Trong khó khăn, quần chúng cách mạng vẫn chở che, đùm bọc, cưu mang cán bộ, đảng viên, giúp cán bộ, đảng viên vượt qua khó khăn móc nối xây dựng lại cơ sở. Qua phong trào cách mạng của quần chúng mà tiến hành xây dựng Đảng lớn mạnh về mọi mặt, Đảng ta ngày càng tỏ ra xứng đáng là lực lượng lãnh đạo, là bộ tham mưu chính trị, vừa là lực lượng chiến đấu, là đội quân xung kích dẫn đầu và là người tổ chức các phong trào cách mạng của quần chúng. Qua lãnh đạo phong trào cách mạng, Đảng ta từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo cách mạng của mình; tiếp tục hoàn chỉnh đường lối, đồng thời kịp thời uốn nắn những sai lầm, lệch lạc trong công tác hằng ngày. Những kinh nghiệm tích lũy được trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc giúp Đảng ta giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trong các thời kỳ sau.

PGS.TS Trương Minh Dục

;
;
.
.
.
.
.