Ngăn chặn tai nạn lao động trong thi công công trình

.

Hoạt động xây dựng ở lĩnh vực công nghiệp lẫn dân dụng tăng mạnh; trong đó công trình nhà ở, nhà hàng, khách sạn riêng lẻ đang có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ gây sự cố mất an toàn, tai nạn lao động xảy ra.

Ngày 3-12-2019, một vụ tai nạn lao động gây chết người xảy ra tại công trình trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. 				        Ảnh : TRIỆU TÙNG
Ngày 3-12-2019, một vụ tai nạn lao động gây chết người xảy ra tại công trình trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Ảnh : TRIỆU TÙNG

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, những năm qua, tình hình tai nạn lao động trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, khó lường. Cụ thể, năm 2010, thành phố xảy ra 68 vụ tai nạn lao động với 69 nạn nhân (10 người chết).

Liên tiếp từ năm 2014, 2015 và 2016, số vụ tai nạn lao động đều ở mức xấp xỉ 100 vụ mỗi năm với tổng số gần 300 nạn nhân (với 25 người chết). Riêng năm 2018, số vụ tai nạn lao động xảy ra 57 vụ (làm chết 13 người), giảm 27,5% số vụ so với năm 2017.

Dù vậy, theo các chuyên gia về an toàn lao động, đây là con số chưa phản ánh hết tình hình tai nạn lao động trên địa bàn. Bởi vì thực tế hiện nay, khi xảy ra tai nạn lao động, từ người sử dụng lao động đến người lao động đều không muốn làm “lớn chuyện”.

Chiều 3-12 vừa qua, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại công trình căn hộ khách sạn ở vị trí ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai-Lý Tự Trọng (quận Hải Châu) khiến một lao động tử vong. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu đến thì thi thể nạn nhân đã được một xe taxi chuyển đi trước đó.

Tương tự, trước đó, ngày 24-10, ở công trình trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) một người lao động bị giật điện được chở vào bệnh viện cấp cứu. Điều đáng nói là thông tin về vụ tai nạn lao động không phải do người sử dụng lao động hay người lao động thông báo mà do người dân ở gần đó báo cho các cơ quan chức năng.

Trước đó, vào đầu tháng 10, cũng xảy ra vụ tai nạn lao động trên đường Nguyễn Văn Thoại. Nguyên nhân là người thợ bất cẩn để sắt chạm vào đường dây điện, điện giật khiến anh té phải đi nhập viện. Và thêm lần nữa thông tin cũng được người dân thông báo cho cơ quan chức năng, chứ không được báo từ chính những người ở công trình này.

Hằng năm, nhất là vào Tháng hành động an toàn lao động, thành phố luôn có đợt hoạt động cao điểm về tuyên truyền cũng như các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý những tồn tại, song, thực tế cho thấy kết quả chưa như kỳ vọng.

Công tác bảo đảm an toàn lao động ở không ít đơn vị, doanh nghiệp vẫn mang tính đối phó với cơ quan chức năng hơn là thực sự phòng ngừa tai nạn xảy ra. Đáng báo động nhất là đối với những người lao động tự do, lao động phổ thông làm việc thời vụ thì yếu tố an toàn gần như bị bỏ qua, thậm chí là còn bị xem nhẹ. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến tai nạn lao động vẫn thường xuyên xảy ra.

Để bảo đảm an toàn, giảm tai nạn lao động, ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đã đề nghị UBND các quận, huyện xử lý nghiêm việc thi công công trình nhưng chưa tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, có nguy cơ gây mất an toàn cho công trình lân cận và an toàn giao thông. Sở Xây dựng cũng hướng dẫn bằng văn bản đến các chủ đầu tư, quản lý dự án, tư vấn  giám sát, nhà thầu thi công các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố để chấn chỉnh thực trạng trên.

“Hiện nay, nhiều công trình vẫn còn tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn, tai nạn lao động. Vì vậy, Sở Xây dựng tiếp tục có Công văn số 9603/SXD-CCGD gửi các đơn vị nêu trên để tránh xảy ra các sự cố tương tự và đặc biệt là tuyệt đối để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan”, ông Lê Tùng Lâm cho hay.

Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định tại Thông tư số 04/2017/TT-BXD ngày 30-3-2017 của Bộ Xây dựng; quản lý máy, thiết bị, vật tư (trong đó có máy khoan, máy ép cọc, đóng cọc chuyên dùng có hệ thống tời nâng, máy bơm bê-tông, máy vận thăng, cần trục tháp…) yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong thi công công trình theo quy định tại khoản 1, Điều 10 Thông tư số 04 nêu trên; quản lý an toàn trong lắp đặt và sử dụng máy vận thăng theo quy định tại Quyết định số 1892/QĐ-UBND ngày 30- 3-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố thực hiện huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15-5-2016 của Chính phủ; đồng thời tổ chức thi công xây dựng công trình đúng theo biện pháp thi công và kế hoạch tổng hợp an toàn đã được phê duyệt, rà soát tổng thể hiện trạng thi công xây dựng các công trình nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, an toàn công trình lân cận, an toàn giao thông…

Đối với công trình nhà ở riêng lẻ, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi thi công công trình nhưng chưa tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn, có nguy cơ gây mất an toàn cho công trình lân cận và an toàn giao thông; trong đó đặc biệt lưu ý các công trình tiến hành sửa chữa, cải tạo mặt tiền tại các tuyến đường.

Cảnh báo tai nạn lao động tại các công trình xây dựng quy mô nhỏ

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 35 vụ tai nạn lao động lớn, nhỏ (giảm 22 vụ so với năm 2018). Tổng số người chết trong do tai nạn lao động là 3 người (ít hơn 10 người so với năm 2018); trong đó, số vụ người chết trong lĩnh vực xây dựng là 2 người.

Nếu như những năm trước, các vụ tai nạn lao động thường xảy ra tại các công trình cao tầng, quy mô lớn, thì các năm trở lại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn chết người ở những công trình có quy mô nhỏ, nhà ở tư nhân chỉ cao 3 - 4 tầng. Điều này cho thấy, nguy cơ mất an toàn lao động, dẫn đến người chết, bị thương luôn tiềm ẩn tại các công trình xây dựng dù lớn hay nhỏ nếu đơn vị thi công, công nhân không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động.

Phương Chi

TRIỆU TÙNG – THANH SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.