Niềm vui trong những ngôi nhà mới

.

Tết này, niềm vui đón năm mới của nhiều hộ dân tại những khu lao động nghèo của quận Hải Châu, người ốm đau, bệnh tật, không còn sức lao động nhân lên gấp bội, khi họ được chính quyền địa phương, những nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa, xây mới tổ ấm của mình thêm vững chắc, khang trang.

Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Trung bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ đặc biệt nghèo ở tổ 2, phường Hải Châu 1.
Đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Trung bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ đặc biệt nghèo ở tổ 2, phường Hải Châu 1.

Vợ là thợ may, chồng thợ hồ, cần cù, chịu khó làm ăn, vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân ở tổ 44 phường Hòa Thuận Đông luôn mơ ước về một ngôi nhà nhỏ cho riêng mình. Thế nhưng, chưa làm được gì thì chị phát hiện mình mắc bệnh tim, kể từ đó, gia đình luôn trong cảnh khó khăn. Ước mơ về ngôi nhà nhỏ phải dừng lại, thay vào đó là một căn phòng nhỏ dựng tạm trên đất của chính mẹ ruột chị. Vậy mà đã hơn 20 năm, 4 người trong gia đình chị phải tá túc trong căn phòng đó. Mưa thì dột, đặc biệt những ngày nắng nóng, căn phòng như nung khiến căn bệnh tim của chị Yến ngày một trầm trọng.

Trong lúc khó khăn nhất, thì đầu năm 2019, cán bộ của phường xuống khảo sát và chỉ tròn 3 tháng sau, gia đình chị đã có được ngôi nhà nhỏ “trong mơ” rộng 25 mét vuông, 2 tầng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, chị Yến không giấu được niềm vui: “Nhờ quỹ Vì người nghèo của phường hỗ trợ 70 triệu đồng, vợ chồng tôi vay mượn thêm 50 triệu đồng nữa để xây ngôi nhà nhỏ này. Sau mấy chục năm cưới nhau, đây là cái Tết đầu tiên gia đình tôi được ở trong ngôi nhà vững chắc của riêng mình, thật không biết nói sao cho hết cảm xúc lúc này”.

Chung niềm vui có nhà mới đón Tết là trường hợp bà Trần Thị Yến ở tổ 2 của phường Nam Dương. Ở tuổi 74 với căn bệnh tim và khớp, gần như tháng nào bà cũng phải ra vào bệnh viện. Vừa trở về từ Bệnh viện Đà Nẵng sau ca mổ tim, còn khá yếu, nhưng khi nói về ngôi nhà vừa được UBND phường hỗ trợ để sửa chữa, giọng bà Yến vui như Tết: “Nhà chỉ có hai mẹ con, tôi thì lớn tuổi lại bị bệnh tim, con trai mắc bệnh khớp nên cố lắm cũng chỉ đủ sống qua ngày, nhà xuống cấp cũng đã lâu cũng đành kệ. Thật may là đầu năm nay, cán bộ phường xuống khảo sát rồi quyết định hỗ trợ cho gia đình tôi 20 triệu để sửa lại nhà. Nhờ đó, tôi lợp lại mái tôn, quét lại vôi và làm lại la-phông cho căn nhà này. Tết này, mẹ con tôi yên tâm đón Tết mà không lo cái nắng cái mưa của ông trời nữa”.

Đưa chúng tôi đi thăm những ngôi nhà thuộc diện hộ nghèo của phường vừa được hỗ trợ sửa chữa trong năm 2019 này, chị Phan Bá Mỹ Ngọc, cán bộ giảm nghèo của phường Nam Dương vui vẻ cho biết, năm nay phường có 4 gia đình được hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà. Đây là những hộ khó khăn đặc biệt, vì họ là những người không còn sức lao động do bệnh tật và già yếu, việc sửa chữa hay xây mới nhà hoàn toàn nằm ngoài khả năng.

Ông Lê Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cũng tỏ ra khá tâm đắc với chương trình hỗ trợ, giúp đỡ cho những hộ đặc biệt nghèo, không còn sức lao động này. Ông Hoàng cho biết, riêng trong năm 2019, phường trích từ quỹ Vì người nghèo gần 150 triệu đồng giúp 2 hộ nghèo xây mới nhà và 3 hộ nghèo khác sửa lại nhà. Ngoài ra, phường cũng đã vận động hai mạnh thường quân đứng ra hỗ trợ gần 100 triệu đồng để những hộ nghèo này sửa chữa, xây mới nhà. Những hộ đặc biệt nghèo này chính quyền không chỉ hỗ trợ tiền mà gần như song hành với họ trong tất cả các khâu từ lập dự toán, hợp đồng nhân công,  giám sát tiến độ... Vì vậy, dù nguồn kinh phí hỗ trợ chưa thật dồi dào, nhưng hiệu quả, nên bà con rất cảm động.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, năm 2019, toàn quận vận động cho Quỹ Vì người nghèo gần 6 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã hỗ trợ cho 16 hộ nghèo sửa chữa nhà mới với tổng kinh phí 540 triệu đồng. Theo ông Hoàng Minh Trinh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, số hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà năm 2019 này tuy không nhiều, nhưng đó là những hộ thực sự khó khăn vì mất sức lao động, ốm đau quanh năm; vì vậy, việc giúp họ có được ngôi nhà mới để đón năm mới là món quà ý nghĩa, thể hiện sâu sắc đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.