Nỗ lực trong công tác giải tỏa, đền bù

.

Mặc dù công tác giải tỏa, đền bù ở quận Ngũ Hành Sơn có nhiều khó khăn nhưng bằng nhiều giải pháp hiệu quả, công tác này từng bước đi vào ổn định, đáp ứng tiến độ giải tỏa đền bù để thực hiện các dự án.

Theo ông Mai Đình, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Ngũ Hành Sơn, với 44 dự án triển khai trong năm 2019 trên địa bàn quận, Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) quận ưu tiên tập trung giải tỏa 5 dự án trọng điểm nhóm 1 chuyển từ năm 2018 qua.

Tính đến nay, địa phương đã hoàn thành 4/5 dự án gồm: dự án khu dân cư Làng đá mỹ nghệ, dự án mở rộng về phía đông Khu số 4 mở rộng khu đô thị Nam cầu Tiên Sơn, dự án đường Sơn Trà - Điện Ngọc, dự án khu di tích lịch sử K20.

Dự án thứ 5 chưa hoàn thành là đường và cầu Nguyễn Tri Phương nối dài. Hiện nay, dự án này còn 1 hồ sơ, hiện chủ hộ đã thống nhất và cam kết bàn giao mặt bằng sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đối với 16 dự án nhóm 1-2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành 10 dự án.

Ông Mai Đình cho biết, khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB chủ yếu ở dự án nhóm 1-2019 là do các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp không được bố trí đất tái định cư. Trong khi đó, các hộ bị thu hồi đất ở không chấp hành bàn giao mặt bằng và đề nghị bố trí thêm đất tái định cư và nâng giá đền bù nhà cửa, vật kiến trúc…; từ đó, dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng chậm lại. Chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể phải tăng cường công tác vận động, tổ chức đối thoại.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các thủ tục cưỡng chế và tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định cũng kéo dài thời gian giải tỏa. Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Lê Tấn Nghĩa cho biết, trên địa bàn phường có khoảng 10 dự án triển khai.

Năm 2019 đã cơ bản hoàn thành một số dự án trọng điểm như: đường Trần Hoành, khu dân cư Mỹ Đa Tây… Riêng dự án đường Nguyễn Đình Chiểu có 287 hồ sơ, trong 3 tháng cuối năm 2019 bàn giao 272 hồ sơ, còn 15 hộ đã thống nhất phương án đền bù và sẽ sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện nay, còn một số dự án trọng điểm như khu phố chợ Khuê Mỹ, đường Trần Hưng Đạo nối dài, đường Nguyễn Đức Thuận nối dài. Theo ông Nghĩa, khó khăn lớn nhất trong công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng là có những dự án kéo dài quá lâu, công tác tổ chức cưỡng chế chậm. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền đến quyền lợi chính đáng của người dân nên đa số người dân đồng thuận chủ trương và sớm bàn giao mặt bằng khi dự án triển khai.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung, trên địa bàn phường có nhiều dự án triển khai. Năm 2019, địa phương vận động bàn giao được 95 hồ sơ. Một số dự án công bố quy hoạch lâu nhưng chưa triển khai, tiêu biểu như dự án Công viên văn hóa tâm linh Ngũ Hành Sơn. Việc kéo dài chưa có hạn định triển khai này gây khó khăn trong công tác vận động của chính quyền, cũng như ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2019, quận vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ giải tỏa đền bù, được thành phố đánh giá cao. Để đạt được những kết quả đó, trên cơ sở kế hoạch tiến độ dự án của UBND thành phố giao, UBND quận đã xây dựng kế hoạch chi tiết giao cho từng cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện, giải quyết các tồn đọng, vướng mắc tại các dự án trên địa bàn.

Trong công tác vận động, bố trí tái định cư, Hội đồng GPMB quận trực tiếp đến nhà dân vận động, đối thoại; ưu tiên cho hộ nào bàn giao trước được lựa chọn đất tái định cư phù hợp. Đối với việc xử lý, hỗ trợ tăng thêm, các hồ sơ thu hồi đất ở một phần không đủ điều kiện bố trí tái định cư, Hội đồng GPMB quận trình UBND thành phố hỗ trợ bằng tiền thêm 1 lần bồi thường về đất.

Ông Hòa nhấn mạnh, năm 2020, dự án Làng đại học Đà Nẵng và một số dự án kéo dài trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tái khởi động, đặt ra thử thách đối với quận. Tuy nhiên, địa phương sẽ tiếp tục cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.