Nỗi lo ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông

.

Nguyên nhân ô nhiễm không khí ở Hà Nội mới đây đã được nêu ra, trong đó có khí thải từ phương tiện giao thông. Trước đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chỉ ra những nguyên nhân của ô nhiễm không khí không tách rời câu chuyện phương tiện giao thông cá nhân phát triển quá nhanh.

Tiếp nhận những thông tin này hầu hết mọi người đều chung cảm nhận là “nghe quen quen”. Cả chục năm trước tại các cuộc họp nóng của hai thành phố lớn nhất nước này, cũng như các hội thảo chuyên đề về ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông, các chuyên gia cũng chỉ ra điều này và cảnh báo nếu không có những giải pháp căn cơ thì tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu hơn chục năm trước nếu có ùn tắc giao thông ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ tính bằng đơn vị phút, thì gần đây phải tính bằng đơn vị giờ, thậm chí có những thời điểm ùn tắc phải tính bằng buổi.

Nhìn hai thành phố lớn của cả nước đang chật vật giải quyết tình hình, thấy lo cho Đà Nẵng. Hơn 20 năm tập trung đầu tư quyết liệt cho hạ tầng giao thông, nhờ vậy giao thông thành phố đã có bước thay đổi có thể nói là ngoạn mục. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, chúng ta cần nhìn thực tế và những nguy cơ rất thực. Dễ thấy, tình hình ùn tắc giao thông tại những nút giao thông Đà Nẵng đã xuất hiện. Tại nhiều tuyến phố lớn, người điều khiển ô-tô bắt đầu nếm trải cảm giác nhích từng tí trên đường. Còn về chất lượng không khí dù chưa quá lo, nhưng nếu soi vào 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội thì gần như Đà Nẵng đều có đủ, chỉ là đang mức độ thấp hơn.

Còn nhớ cách đây khoảng hơn 20 năm, thủ đô Bangkok của Thái Lan rơi vào tình cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng, cùng với đó là chất lượng không khí đo được rất đáng lo ngại. Ở thời điểm đó, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và nay thì đã rõ: Thực tế ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông tại hai thành phố này đã cho thấy cảnh báo của các chuyên gia cách đây 20 năm không chỉ để cảnh báo. Vì vậy, Đà Nẵng hoàn toàn có thể giẫm lên “vết xe đổ” này của  Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, khi mà từ đầu năm 2018 đến năm 2019, chỉ riêng việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác ở thành phố đã nóng cả trong dư luận và nghị trường HĐND thành phố. Đặc biệt, phương tiện giao thông cá nhân của thành phố đang tăng rất nhanh. Theo Phòng CSGT thành phố, những tháng cuối năm 2019 này, trung bình có 1.300 ô-tô/tháng được đăng ký mới-con số cao kỷ lục của thành phố về ô-tô đăng ký mới, từ trước đến nay. Đó là chưa kể xe máy và những phương tiện giao thông khác.

Bảo đảm chất lượng không khí nói riêng và vệ sinh môi trường nói chung, không để ùn tắc giao thông xảy ra là mục tiêu thành phố đã rất nỗ lực thực hiện trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, với diễn biến thực tế như hiện nay, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm hơn nữa và hơn hết cần có sự chung tay của toàn xã hội, ý thức của mỗi người dân để Đà Nẵng thực sự là thành phố thân thiện, đáng sống.

Thanh Vân

 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.